Anh 'kép nông dân’ Phương Quang trong mắt đồng nghiệp

14/07/2018 - 15:30

PNO - Trong mắt đồng nghiệp, NSƯT Phương Quang là người hiền lành, không tranh giành, hơn thua. Ngoài ra, cuộc hôn nhân tròn vẹn của ông cũng khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Sáng 14/7, nhiều nghệ sĩ cải lương gạo cội đã đến chia buồn cùng gia đình cố NSƯT Phương Quang. Ông qua đời vào sáng 13/7 sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật.

Những năm đầu thập niên 2000, cố nghệ sĩ bị bệnh gan. Sau khi chữa lành, ông lại bị tác dụng phụ của thuốc làm ảnh hưởng đến não. Những năm cuối đời, nghệ sĩ thường xuyên rơi vào tình trạng lúc nhớ lúc quên. Sau khi mất, theo ý nguyện của ông, thi thể ông được hiến để phục vụ y học.

Anh 'kep nong dan’ Phuong Quang trong mat dong nghiep
NSƯT Phương Quang
Anh 'kep nong dan’ Phuong Quang trong mat dong nghiep
 
Anh 'kep nong dan’ Phuong Quang trong mat dong nghiep
Thi thể của cố nghệ sĩ Phương Quang được đưa đến bệnh viện vào chiều 13/7 để phục vụ cho y học

NSND Bạch Tuyết nhận xét: “Ông ấy có giọng hát hay, sống đời bình dị, luôn chăm sóc, lo lắng cho đồng nghiệp. Mọi người thường cho rằng ông ấy là bản sao của cậu Mười - NSND Út Trà Ôn. Tuy nhiên, tôi từng được nghe cậu Mười chia sẻ, giọng của Phương Quang nghe có vẻ giống, nhưng thực sự không giống với cậu mà có một chất riêng, đặc biệt. Phương Quang là Phương Quang”.

Ngoài tài năng trong nghệ thuật, NSND Bạch Tuyết còn ngưỡng mộ cuộc sống gia đình của cố nghệ sĩ Phương Quang: “Ông có một gia đình mẫu mực, không tai tiếng. Hơn nữa, vợ ông cũng có tư cách rất đáng quý, sống văn minh. Tính ông hiện đại, nhưng cũng rất dân tộc. Khi nghe tin ông hiến xác cho y học, tôi vừa thương, vừa kính trọng. Ông đã sống cho đời rất tốt đẹp và chuẩn bị cho sự ra đi của mình hết sức cao quý”.

Anh 'kep nong dan’ Phuong Quang trong mat dong nghiep
Từ trái sang: nghệ sĩ Phú Quý, NSƯT Thanh Vy và NSND Lệ Thủy đến viếng cố NSƯT Phương Quang vào sáng 14/7

NSƯT Thanh Vy là người đã gắn bó với cố nghệ sĩ Phương Quang qua hơn 1.000 suất diễn vở Nàng Xê-Đa, có những ngày diễn đến 3 suất với khán giả đông nghẹt rạp. Vì thế, kỷ niệm giữa hai người luôn đong đầy theo năm tháng.

“Dù diễn với nhau hơn 1.000 suất, nhưng mỗi lần lên sân khấu, chúng tôi đều như mới diễn lần đầu - luôn trau chuốt và giữ gìn thanh xuân cho vai diễn. Anh Phương Quang rất dễ thương, bình dị, không tỏ ra mình là ngôi sao, dù anh ấy nổi tiếng. Khi diễn chung, có bất kỳ lỗi sai nào, anh ấy sẽ góp ý ngay để đồng nghiệp cùng tiến bộ. Đi hát, ăn khoai, ăn mì, anh ấy cũng chẳng nề hà. Anh ấy vẫn thường nói với chúng tôi, anh ấy là kép nông dân.

NSƯT Thanh Vy bất ngờ trước quyết định hiến xác của cố nghệ sĩ Phương Quang. Tuy nhiên, bà cho rằng đây là một việc làm tuyệt vời, bởi trong những năm cuối đời, nghệ sĩ Phương Quang đã khá yếu nhưng vẫn còn muốn cống hiến cho xã hội.

Trích đoạn Nàng Xê Đa:

Nghệ sĩ Hồng Nga gắn bó với nghệ sĩ Phương Quang hơn chục năm khi hát ở đoàn Dạ Lý Hương và sau này ở sân khấu tài năng. Do bị tai nạn, nghệ sĩ Hồng Nga cũng không còn nhớ được rõ ràng về chuyện quá khứ cũng như những vai diễn cụ thể.

“Anh ấy hiền lắm, ai nói gì nói, ai làm gì làm. Ở đoàn, chỉ cần có cơm ăn, lấy sức để hát chứ anh ấy không bận tâm lắm về chuyện tiền bạc. Anh ấy cũng không tranh giành, hơn thua với ai. Có lẽ từ nông dân sẽ chính xác khi nói về Phương Quang. Có lẽ vì thế mà anh ấy được trời ban cho một người vợ tảo tần, thủy chung. Những năm về sau này, anh ấy không còn nhớ nhiều nữa. Tôi sang thăm, anh ấy cứ hỏi “Sao mày không chịu về đi”. Tôi cười bảo sao anh vô duyên quá. Tôi ngồi nói chuyện với vợ anh ấy thêm tí, ảnh lại bảo sao không chịu về. Nhớ lại, tôi lại thấy vừa thương vừa buồn cười”, nghệ sĩ Hồng Nga chia sẻ.

Anh 'kep nong dan’ Phuong Quang trong mat dong nghiep
NS Hồng Nga (thứ hai từ phải sang) viếng nghệ sĩ Phương Quang

Nghệ sĩ Phú Quý làm việc với nghệ sĩ Phương Quang từ khi về Nhà hát Trần Hữu Trang, khoảng đầu thập niên 1980. Ông kể: “Tôi đã có với anh Phương Quang 2 vở diễn được quay hình, phát sóng là Tình yêu và lời đáp (đoạt huy chương vàng Trần Hữu Trang) và Nàng Xê-Đa (vai người ăn trộm). Tình nghĩa với anh Quang vẫn còn đậm đà lắm. Bây giờ, những vở diễn ngày trước vẫn còn đó, có thể mở lên xem lại. Tôi cũng có thu vào đĩa như một kỷ niệm đẹp trong sự nghiệp. Tuy nhiên, mỗi khi nhìn lại những hình ảnh thời vàng son đó, tôi bùi ngùi, vừa buồn khi những nghệ sĩ trong vở Nàng Xê-Đa đã lần lượt khuất bóng. Hiện giờ, chỉ còn thằng ăn trộm (nghệ sĩ Phú Quý - PV) và nàng Xê-Đa (NSƯT Thanh Vy) mà thôi. Tôi ái mộ anh Phương Quang bởi chất giọng ngọt ngào cùng tinh thần làm việc nghiêm túc. Anh ra đi là một sự mất mát lớn cho nghệ thuật cải lương”.

Trong khi đó, NSND Lệ Thủy lại ấn tượng bởi tính cách vui vẻ, hài hước, dễ chịu của nghệ sĩ Phương Quang. Cả hai có nhiều kỷ niệm khi đặt những viên gạch đầu tiên cho đoàn văn công TP.HCM.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI