Án phạt bên ngoài nhà giam

27/04/2019 - 06:00

PNO - Lần đầu tiên sau 11 năm, chân dung kẻ cưỡng hiếp mới được công khai trên truyền thông. Đây cũng là lần đầu một tổ chức truyền thông công bố hình ảnh tội phạm tấn công tình dục trẻ em.

Đài MBC của Hàn Quốc, tối 24/4, đã công bố chân dung của tội phạm Jo Doo Soon - kẻ nhẫn tâm cưỡng hiếp, giở đủ thủ đoạn bạo lực, khiến một bé gái phải đeo hậu môn ngoài, sống cuộc đời còn lại trong tình trạng chấn thương nặng về thể xác lẫn tinh thần.

Ám ảnh kinh hoàng

Lần đầu tiên sau 11 năm, chân dung kẻ tội đồ này mới được công khai trên truyền thông. Đây cũng là lần đầu một tổ chức truyền thông công bố hình ảnh tội phạm tấn công tình dục trẻ em.

An phat ben ngoai nha giam
Chương trình MBC True Story công khai hình ảnh của Jo Doo Soon

Sự việc xảy ra trong phòng vệ sinh, tại nhà thờ, ở thành phố Ansan, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) năm 2008. Jo Doo Soon say rượu, nhưng vẫn còn đủ ý thức nhận biết hành vi của mình.

Hồ sơ vụ án ghi lại, Jo Doo Soon cưỡng bức bé gái 8 tuổi Na Young (tên nạn nhân đã được thay đổi) quan hệ bằng đường hậu môn. Sau khi thỏa mãn, gã này cố tình dùng ống thọc sâu vào hậu môn bé gái để xóa dấu vết, khiến cô bé bị tổn thương trực tràng, đại tràng, bị chấn thương vùng kín và vĩnh viễn mất khả năng làm mẹ.

Nỗi đau của bé Na Young không chỉ là nỗi đau của riêng em hay gia đình mà còn là nỗi đau của người dân Hàn, khi luật pháp chưa có biện pháp răn đe thích đáng.

Năm 2013, bộ phim Hope ra mắt khán giả Hàn Quốc, dựa trên bi kịch của Na Young. Tội ác quá tàn nhẫn, quá dã man. Máu và nước mắt tuôn ra từ cơ thể nhỏ bé của bé gái khiến mọi người bàng hoàng, không tưởng tượng được nỗi đau tột cùng mà Na Young phải gánh chịu.

Dư luận Hàn Quốc chưa hết phẫn nộ vì tội ác của Jo Doo Soon lại càng bức xúc vì cách hắn đối diện với hậu quả hắn đã ra gây ra cho bé gái.

Công tố viên đề nghị án chung thân, nhưng tòa án chỉ xử Jo 12 năm tù giam. Theo luật Hàn Quốc, tội phạm giết người mới bị kết án đến mức chung thân, tội hiếp dâm chỉ chịu tối đa 15 năm tù.

Không hề hối lỗi, Jo thản nhiên khai, hắn chẳng nhớ gì cả, phủ nhận mọi cáo buộc, dù vết máu của nạn nhân vẫn còn bám trên giày và quần áo của hắn. Jo còn lớn tiếng kêu rằng, 12 năm tù là hình phạt quá sức và không công bằng cho mình.

Trại giam chưa đủ để răn đe

Jo Doo Soon sẽ mãn hạn tù vào tháng 12/2020. Suốt thời gian qua, y đã trải qua quá trình trị liệu tâm lý. Tuy nhiên, trong bài kiểm tra gần đây, y vẫn khăng khăng mình không có lỗi. Các chuyên gia tâm lý nhận định, khả năng tái phạm của Jo Doo Soon là rất cao.

An phat ben ngoai nha giam
Bi kịch của nạn nhân Na Young được đưa lên phim, khiến dư luận càng thêm phẫn nộ trước thái độ của kẻ phạm tội và hình phạt không thích đáng

Phóng viên của MBC cũng đã tiếp cận một đối tượng tấn công tình dục trẻ em vừa ra tù và vẫn còn đeo vòng giám sát. Kẻ này thản nhiên nói với phóng viên: “Đúng là tôi có chạm vào đùi con bé đó 2-3 lần, nhưng như vậy đâu đáng bị bỏ tù”.

Luật pháp Hàn Quốc có quy định, kẻ phạm tội tấn công tình dục trẻ nhỏ, sau khi ra tù, sẽ bị công khai thông tin cá nhân trên một trang web do Bộ Tư pháp và Bộ Bình đẳng giới quản lý trong 5 năm. Thực tế, lần theo thông tin của những kẻ phạm tội đã ra tù, người ta chỉ tìm thấy địa chỉ là nhà máy, nghĩa trang hay khu đất bỏ hoang. Dư luận Hàn Quốc phẫn nộ, cho đây là sự dung dưỡng tội phạm.

“Ai dám chắc Jo Doo Soon sẽ không tái phạm sau khi ra tù?” - tổ sản xuất chương trình MBC True Story nhấn mạnh. Quan trọng hơn, ai bảo đảm cho sự an toàn của những đứa trẻ vô tội, có thể trở thành “miếng mồi” cho những tên tội phạm nguy hiểm như thế?

Nỗ lực chống và trừng phạt tội phạm ấu dâm là cuộc chiến mà thế giới phải đặc biệt quan tâm. Mới đây, Úc đã thông qua quy định cấm khoảng 20.000 người từng phạm tội xâm hại tình dục trẻ em ra nước ngoài. Khoảng 3.200 đối tượng bị cấm ra nước ngoài vĩnh viễn.

Hết hạn tù nhưng vẫn bị giam giữ và quản thúc là điều xảy ra với hơn 200 tội phạm tấn công tình dục ở đảo McNeil, khu  vực eo biển Puget Sound, bang Washington (Mỹ). Những người này bị quản thúc và được gọi là cư dân trên đảo McNeil, không bị gọi là tù nhân, vì trước pháp luật, họ không còn phải chịu sự trừng phạt nữa. Tuy nhiên, để đưa họ hòa nhập lại với xã hội là điều không thể.

Các chuyên gia tâm lý học và tội phạm học cùng theo dõi, đánh giá họ có thể là đối tượng cực kỳ nguy hiểm, có thể gây ra các hành vi tấn công tình dục về sau, nên cách khả thi nhất là giữ họ lại, cho họ tham gia quá trình huấn luyện đặc biệt về tâm lý, đạo đức. Đảo McNeil sẽ luôn mở cửa đón những cư dân mới - những tội phạm tình dục mãn hạn tù nhưng bị Ủy ban Đánh giá bản án xếp vào diện có nguy cơ tái phạm.

Thiên Như

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI