Ấn Độ điều tàu sân bay theo dõi tập trận chung Trung Quốc - Pakistan

12/01/2020 - 11:54

PNO - Hải quân Ấn Độ đã triển khai tàu sân bay duy nhất của mình đến biển Ả Rập để theo dõi cuộc tập trận quân sự chung giữa Trung Quốc và Pakistan.

Tàu INS Vikramaditya, với một phi đội chiến đấu cơ MiG-29K trên tàu, đã đến để theo dõi cuộc tập trận hải quân lớn kéo dài 9 ngày Sea Guardians (Người bảo vệ biển) 2020, được Bắc Kinh và Islamabad khởi động ở phía bắc biển Ả Rập hôm 6/1.

Người phát ngôn của Hải quân Ấn Độ đã ca ngợi “tầm mức động lực cao và ý chí chiến thắng”, được thể hiện rõ trên chiếc tàu sân bay thường được gọi bằng cái tên “Nữ hoàng của chiến trận” ở quốc gia Nam Á.

Các nguồn tin quân sự nói với hãng thông tấn Press Trust of India rằng các quan chức cấp cao của Hải quân Ấn Độ đã có mặt trên tàu. Họ cũng nói rằng con tàu đã được điều cử trong một chuyến đi với “mục tiêu chiến lược”, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

Tàu sân bay INS Vikramaditya. Ảnh: AFP
Tàu sân bay INS Vikramaditya. Ảnh: AFP

Truyền thông Ấn Độ cho biết tàu sân bay INS Vikramaditya cũng đã tiến hành thử nghiệm khí tài quân sự mới.

Cụ thể, một nguyên mẫu của máy bay chiến đấu hạng nhẹ HAL Tejas (LCA) đã cất cánh thành công từ sàn máy bay của tàu và hạ cánh trên nó vào ngày 11/1, theo đài NDTV và báo Hindustan Times.

Bằng cách đó, Tejas đã trở thành máy bay phản lực đầu tiên do Ấn Độ chế tạo hạ cánh thành công xuống tàu sân bay.

Trung Quốc đã cử 5 tàu chiến lớn tham gia tập trận với Pakistan, bao gồm tàu ​​khu trục mang tên lửa dẫn đường Yinchuan và tàu hộ vệ mang tên lửa dẫn đường Yuncheng. Trong khi đó, Islamabad cử 2 tàu khu trục lớp Zulfiquar, cùng một số tàu khác.

Tham mưu trưởng Hải quân Pakistan, Đô đốc Zafar Mahmood Abbasi nói rằng các cuộc diễn tập chung nêu bật “mối quan hệ lâu dài và tin tưởng lẫn nhau” giữa 2 quốc gia.

New Delhi đã theo dõi các hoạt động ngày càng gia tăng của tàu Trung Quốc ở Ấn Độ Dương. Tháng trước, Hải quân Ấn Độ báo cáo rằng họ đã xua đuổi một tàu giám sát của Trung Quốc sau khi được cho là đã vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Ấn Độ gần quần đảo Andaman và Nicobar hồi tháng 9.

Trung Quốc cũng vắng mặt trong danh sách hơn 40 quốc gia mà Ấn Độ mời tham gia vào cuộc tập trận hải quân lớn Milan 2020. Tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ, Đô đốc Karambir Singh vào tháng 12/2019 giải thích rằng Bắc Kinh không được mời vì Ấn Độ chỉ kêu gọi các nước “cùng chí hướng”.

Ấn Độ và Pakistan từng tiến gần đến chiến tranh toàn diện vào tháng 2 năm ngoái, với hàng loạt cuộc pháo kích qua biên giới cùng một cuộc không chiến mở đầu tiên kể từ năm 1971.

Sau một thời gian ngắn với những cử chỉ thân thiện, căng thẳng giữa 2 quốc gia hạt nhân Nam Á gia tăng trở lại kể từ mùa hè năm ngoái, khi Ấn Độ thu hồi quyền tự trị lâu đời tại lãnh thổ Kashmir do New Delhi kiểm soát và tổ chức lại khu vực này.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI