Ấn Độ triển khai kế hoạch thám hiểm Mặt Trăng lần 3

02/01/2020 - 16:38

PNO - Chủ tịch cơ quan vũ trụ của Ấn Độ - K Sivan - cho biết nhiệm vụ phóng tàu không người lái Chandrayaan-3 hiện đang diễn ra “suôn sẻ”.

Ông Sivan nói rằng đất nước đang đặt mục tiêu khởi động sứ mệnh vào năm 2020 nhưng "có thể trì hoãn" đến năm 2021. Nếu thành công, Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia thứ tư sau Mỹ, Nga và Trung Quốc đạt được thành tựu hạ cánh mềm trên Mặt trăng và tăng cường vị thế như một cường quốc vũ trụ với chi phí thấp.

Chủ tịch cơ quan vũ trụ của Ấn Độ nói rằng nhiệm vụ thám hiểm Mặt trăng mới có thể diễn ra trong năm nay
Chủ tịch cơ quan vũ trụ của Ấn Độ nói rằng nhiệm vụ thám hiểm Mặt trăng mới có thể diễn ra trong năm nay

Vị Chủ tịch Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (Isro) tiết lộ với các phóng viên, Chandrayaan-3 sẽ có "cấu tạo tương tự" với nhiệm vụ trước đó.

Chandrayaan-2 là nhiệm vụ phức tạp nhất từng được thực hiện bởi cơ quan vũ trụ của Ấn Độ. Con tàu đã nhắm vào cực nam của Mặt Trăng - một nơi mà không có tàu đổ bộ nào khác đạt được trước đó - để thực hiện các nhiệm vụ bao gồm tìm kiếm nước, khoáng sản, và đo đạc thông số Mặt Trăng.

Nhưng nhiệm vụ Mặt trăng cao cấp đã thất bại vào tháng 9, sau vụ tai nạn mô-đun hạ cánh.

Ông Sivan cho biết sứ mệnh mới sẽ hạ cánh ở cùng khu vực và sẽ "có mô-đun đổ bộ, động cơ và động cơ đẩy giống tàu tiền nhiệm". Số thiết bị mới được chế tạo có giá khoảng 35 triệu USD, trong khi toàn bộ chi phí của nhiệm vụ có thể nhiều hơn đáng kể.

Dù vậy, Jitendra Singh - bộ trưởng Bộ không gian - cho biết nhiệm vụ mới sẽ "khá tiết kiệm". Ông nói với tờ Times of India: "Quỹ đạo đã có sẵn từ trước. Vì vậy, chúng tôi sẽ cắt giảm chi phí”.

Nhiệm vụ Chandrayaan-2  thất bại vào tháng 9 dường như chỉ là một trở ngại nhỏ trong cuộc đua vào không gian của Ấn Độ.
Nhiệm vụ Chandrayaan-2 thất bại vào tháng 9 dường như chỉ là một trở ngại nhỏ trong cuộc đua vào không gian của Ấn Độ.

Kế hoạch cho sứ mệnh không người lái lên Mặt Trăng chỉ là một phần trong tham vọng rộng lớn hơn của Ấn Độ là trở thành một cường quốc không gian chi phí thấp. Ông Sivan cho biết Ấn Độ đã lên kế hoạch khởi động ít nhất 25 sứ mệnh không gian vào năm 2020.

Đồng thời, Isro cũng đang "tiến triển tốt" với các kế hoạch cho nhiệm vụ có người lái đầu tiên của mình lên quỹ đạo. Bốn phi hành gia đã được chọn để đào tạo, dự kiến ​​sẽ bắt đầu ở Nga vào cuối tháng 1/2020. Cuối cùng, ba phi hành gia ​​sẽ tham gia vào nhiệm vụ, dự kiến diễn ra vào năm 2022.

Linh La (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI