Ấn Độ có nữ tổng thống đầu tiên là người dân tộc thiểu số

22/07/2022 - 08:07

PNO - Hôm 21/7, một phụ nữ từ một cộng đồng dân tộc thiểu số đã được chọn làm tổng thống mới của Ấn Độ.

Bà Droupadi Murmu, một nhà lãnh đạo từ Đảng cầm quyền Bharatiya Janata (BJP) của Ấn Độ, đã được Quốc hội Ấn Độ và các cơ quan lập pháp bang bầu chọn trong cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm 18/7.

Bà Droupadi Murmu trở thành nữ tổng thống thứ 2 của Ấn Độ và là nữ tổng thống đầu tiên thuộc các bộ tộc thiểu số
Bà Droupadi Murmu trở thành nữ tổng thống thứ 2 của Ấn Độ và là nữ tổng thống đầu tiên thuộc các bộ tộc thiểu số

Sự kiện này đưa bà trở thành tổng thống đầu tiên là người từ một trong các bộ tộc thiểu số của đất nước, và là người phụ nữ thứ hai giữ chức vụ này.

Dự kiến, bà Murmu sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 25/7.

Bà Murmu, 64 tuổi, sống ở bang Odisha thuộc miền đông Ấn Độ và là thống đốc bang Jharkhand từ năm 2015-2021. Bà là thành viên của dân tộc thiểu số Santal, một trong những bộ tộc lớn nhất của Ấn Độ.

Xuất thân là một giáo viên trước khi tham gia chính trị, bà Murmu và đã hai lần là nhà lập pháp trong đảng của Thủ tướng Narendra Modi.

Cha và ông của bà Murmu là trưởng làng ở Baidaposi thuộc quận Mayurbhanj, bang Odisha.

Thủ tướng Modi đã chúc mừng Murmu bằng cách đến thăm bà tại New Delhi, và trong viết trên Twitter rằng ông "tin tưởng bà Murmu sẽ là một tổng thống xuất sắc, một nhà lãnh đạo tiên phong, và góp phần củng cố hành trình phát triển của Ấn Độ”.

Những người ủng hộ bà Murmu và đảng BJP của Modi coi chiến thắng của bà là chiến thắng của người dân tộc thiểu số tại Ấn Độ, và đánh dấu một bước ngoặt đột phá cho cộng đồng của bà, nơi thường thiếu các cơ sở chăm sóc sức khỏe và giáo dục ở những ngôi làng hẻo lánh.

Tuy nhiên, các đảng đối lập vẫn nghi ngờ liệu bà có thể giúp trao quyền và đem lại bất kỳ thay đổi nào cho cộng đồng bị thiệt thòi hay không.

Các nhà lập pháp Ấn Độ sẽ bỏ phiếu bầu phó tổng thống mới của đất nước vào tháng 8.

Nhất Nguyên (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI