Ám ảnh hậu ly hôn vì chồng cũ quậy phá điên cuồng

10/12/2020 - 05:15

PNO - Cuộc hôn nhân cũ vẫn là một nỗi ám ảnh kinh hoàng. Nay em đã ly hôn được rồi nhưng chồng cũ vẫn quậy phá điên cuồng.

 

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em đã ly hôn cách đây hai năm nhưng cuộc hôn nhân cũ vẫn là một nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với em. Lý do em ly hôn là vì chồng em ham bài bạc, cá độ, tiền lương đi làm có bao nhiêu là đốt hết vào nhậu nhẹt và bài bạc, còn nợ tiền người ta đến nỗi sau khi ly hôn, căn nhà của hai vợ chồng phải bán đi để anh ta lấy tiền trả nợ.

Vụ ly hôn của em kéo dài hơn một năm mới xong, vì anh ta quậy khắp nơi, nói rằng em theo trai nên bỏ bê gia đình. Sau ly hôn, em được nuôi con. Bé mới ba tuổi nên mẹ con em về nhà ngoại để nhờ ông bà ngoại chăm con cho em đi làm. Chồng cũ của em cứ vài ngày lại tới gây gổ, chửi bới ồn ào cả con hẻm.

Trong hẻm có người tốt thì đóng cửa lại để đỡ phiền nhưng cũng có người tò mò ra đứng coi rồi hỏi han bàn tán chuyện của em.

Mấy tháng sau, em phải dọn ra khỏi nhà ba mẹ vì em không muốn thấy ông bà đã lớn tuổi nay còn bị chửi mắng hỗn xược, mang tiếng với chòm xóm, còn chuyện nhà mình thì thành chuyện ngồi lê đôi mách của người ta.

Em thuê chỗ ở mới, cố gắng giữ kín địa chỉ nhưng rồi anh ta vẫn biết. Chỗ em ở là một chung cư, bảo vệ không cho anh ta lên căn hộ. Vậy là anh ta đứng chờ dưới đường, có bữa còn rình trong hầm để xe lúc em chở con về anh ta đạp xe em đổ nghiêng rồi giằng lấy con làm bé khóc quá trời.

Anh Hai của em nói rằng hai mẹ con sống một mình dễ bị quậy, không chừng còn nguy hiểm đến tính mạng, nên biểu em về sống với anh chị. Ngặt nỗi, chị dâu của em không phải người dễ tính. Hình như chị ấy không muốn em về bên đó. Nhà anh chị lại ở xa cơ quan em, không tiện đi làm.

Mấy tháng nay, em sống trong căng thẳng, ám ảnh. Chẳng biết bao giờ mới thoát khỏi anh ta, nói gì đến tự do hay tìm cuộc sống mới, cơ hội mới…

Bảo Hân (TP.HCM)

Tôi không biết làm sao thoát khỏi kẻ điên cuồng mang tên chồng cũ - Ảnh minh họa
Tôi không biết làm sao thoát khỏi kẻ điên cuồng mang tên chồng cũ - Ảnh minh họa

Em Bảo Hân thân mến, 

Nhiều chị em khác cũng rơi vào hoàn cảnh giống như em. Ta cố ly hôn để giải thoát bản thân khỏi cuộc hôn nhân sai lầm nhưng sau ly hôn, không phải mọi chuyện tồi tệ đều chấm dứt ngay. Thậm chí, bạo hành gia đình vẫn cứ tiếp diễn dù họ không còn là một gia đình nữa.

Phụ nữ là phái yếu nên khó đương đầu trực tiếp với những kẻ làm càn này. Hơn nữa, những kẻ đó, như chồng em chẳng hạn, vốn hiểu rất rõ về em (điểm mạnh, điểm yếu, thói quen, khả năng tự vệ…).

Vì vậy, em đừng nghĩ rằng mình thay đổi chỗ ở, nương nhờ nhà anh chị là có thể chống lại được. Ngoài sự né tránh đơn thuần, em cần có những biện pháp mạnh hơn, dứt khoát hơn. 

Em hãy báo với chính quyền địa phương (công an, dân phòng, hội phụ nữ…), yêu cầu được giúp đỡ. Những lúc anh ta đến quậy phá, em nhờ người làm chứng, quay phim, chụp ảnh, mời công an, cán bộ địa phương đến lập biên bản.

Sự có mặt của cơ quan chức năng sẽ làm anh ta chùn bước vì đó không còn là chuyện cá nhân, mà đã là chuyện vi phạm pháp luật. Những biên bản, hình ảnh đó là cơ sở để em nộp đơn xin tòa án can thiệp, giới hạn quyền thăm con của anh ta, để anh ta không còn muốn đến lúc nào thì đến.

Em cần có một số điện thoại “cấp cứu”, một người luôn sẵn sàng xuất hiện nếu anh ta đến gây gổ với mẹ con em. Khi người khác có mặt, anh ta sẽ không dễ hành hung được. Em cũng dặn trước nhân viên bảo vệ của chung cư, tránh những tình huống dễ sinh ra bạo hành như vừa rồi. An toàn của hai mẹ con em phải được đảm bảo ở mức tốt nhất. Anh Hai của em cũng là một người để em nhờ cậy trong nhiều trường hợp.

Cũng cần xác định một điều: em không thể để dành toàn bộ thời gian của mình để trốn tránh, đối phó với anh ta được. Em hãy chủ động bắt đầu những việc định làm. Khi mạnh mẽ lên, tự chủ hơn, em sẽ có thêm động lực, năng lượng để đối phó. Tự do của em, em đã có. Giờ là lúc em bảo vệ tự do, sử dụng tự do của bản thân một cách tích cực nhất. Hãy tin kẻ xấu sẽ sớm nản lòng, không càn quấy mãi được. Chúc em mạnh mẽ và bình an. 

HẠNH DUNG

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Huỳnh Mai (Hà Nội): Vì sự an toàn của bản thân và con, đừng chần chừ!

Đọc mấy dòng của bạn mà tôi đau lòng quá! Thực ra về nhà anh trai ở có lẽ là giải pháp hữu hiệu nhất mà mọi người có thể nghĩ ra được cho bạn trong hoàn cảnh này. Vì sự an toàn của mình và con, bạn đừng chần chừ và nghĩ ngợi nhiều! Hãy mạnh dạn nhờ cậy chị dâu. Cùng là phụ nữ, tôi tin rằng không ai khó khăn những chuyện này đâu bạn ạ.

Hãy nói hết những trắc trở của mình. Vì con, bạn hãy mạnh mẽ lên! Bên cạnh việc dọn về nhà anh Hai, bạn hãy báo chính quyền địa phương nhờ can thiệp hỗ trợ.

Những người như chồng cũ của bạn thường chỉ hùng hổ với những người họ có thể hiếp đáp và dọa dẫm. Tôi có cô bạn, khi bị chồng bạo hành, cô ấy đã nhờ công an can thiệp đưa về nhà thu dọn áo quần. Chồng cô ấy thấy công an thì khiếp vía, từ đó không hùng hổ nữa.

Tôi nhận thấy những người ưa gây gổ với vợ con chẳng qua là những người tự ti với xã hội. Bạn cứ cứng rắn nhưng nhẹ lời, đừng tỏ vẻ thách thức. Mà thật ra vợ chồng bạn giờ đã không còn gì ràng buộc. 

Hoài Vũ (Hóc Môn, TP.HCM): Người thân là chỗ dựa an toàn nhất

Tôi từng là nạn nhân của một cuộc bố ráp kiểu này khi chia tay với người yêu. Mọi thứ thật ám ảnh bạn ạ! Buồn đau và hối tiếc những yêu thương từng có vô cùng. Tôi khi ấy cũng phải sống nhờ nhà anh trai mình.

Anh đón đưa tôi đi làm, đi ăn uống, đi công tác… Có khi chỉ lơ là một chút, người yêu cũ của tôi đã nhào vào và hắt nguyên tô phở đang ăn dở vào người tôi, gây náo loạn cả quán ăn.

Lúc ấy, tinh thần tôi khủng hoảng vô cùng. Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi khuyên bạn dọn về nhà anh trai càng sớm càng tốt. Hãy nhờ anh đưa đón cả hai mẹ con. Chẳng biết kẻ trong bóng tối sẽ điên cuồng đến thế nào đâu. Chị dâu bạn dẫu có khó khăn thế nào chắc cũng không đáng sợ bằng kẻ kia.

Bạn hãy nghĩ đơn giản thôi: sống với vợ chồng anh trai không chết. Sống một mình có thể sẽ chết. Bạn chọn đi. Với những kẻ đang điên cuồng, sao có thể dùng lý lẽ. Giờ đây, an toàn là trên hết.

Chỉ mong kẻ đó nản lòng hoặc nghĩ lại, bạn mới bình an. Nên đừng chần chừ gì cả. Cũng đừng gặp mặt để khuyên nhủ hay năn nỉ. Đây là lúc bạn nên mạnh mẽ hơn để bảo vệ bản thân và con. Bạn đã gặp quá nhiều khó khăn và mệt mỏi rồi. Cố thêm chút nữa, chịu đựng thêm chút nữa, bạn nhé!

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Thu 13-12-2020 18:23:26

    Hãy chuẩn bị vũ khí của phụ nữ để chống trả: bình xịt muỗi, (nước hoa cũng được), bình thủy nước sôi nhỏ, (bất cứ thứ gì nhỏ nhẹ hợp với phụ nữ) và đi học võ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI