Airbnb bồi thường 7 triệu USD cho một nữ du khách Úc bị cưỡng hiếp trong căn hộ ở Mỹ

16/06/2021 - 11:48

PNO - Airbnb - dịch vụ chia sẻ chỗ ở hàng đầu thế giới - đã phải trả cho một nữ du khách Úc 7 triệu USD sau khi cô này đưa ra cáo buộc đã bị cưỡng hiếp trong căn hộ cho thuê ở Manhattan (New York, Mỹ) - bởi một kẻ đột nhập vào căn hộ bằng chìa khóa bản sao.

Vụ cưỡng hiếp nói trên xảy ra vào rạng sáng ngày đầu năm 2016, sau khi một nữ du khách 29 tuổi người Úc cùng vài người bạn đến thuê một căn hộ nằm trên tầng một ở Đường số 37 phía Tây, cách Times Square vài dãy nhà về phía Nam, theo một bài báo của Bloomberg hôm 15/6.

Brian Chesky - Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Airbnb
Brian Chesky - Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Airbnb

Những du khách này đã lấy chìa khóa căn hộ từ một cửa hàng gần đó vào đêm hôm trước mà không xuất trình giấy tờ tùy thân, sau đó họ cùng nhau đi dự tiệc Giao thừa. Ngay sau nửa đêm, khi nạn nhân từ một quán bar trở về căn hộ một mình, nghi phạm - có tên là Junior Lee, 24 tuổi - đang trốn trong phòng tắm. Lee đã dùng con dao làm bếp để uy hiếp và cưỡng hiếp cô.

Khi bắt được Lee vào tối hôm đó, cảnh sát đã tìm thấy chùm chìa khóa căn hộ trong túi xách của anh ta, cùng với một con dao và một chiếc bông tai của nữ du khách. Sau đó, Lee đã bị buộc tội tấn công tình dục có chủ đích và có thể phải đối mặt với án tù chung thân. Nhưng Lee đã không nhận tội và hiện vẫn đang bị giam giữ.

Bloomberg cho biết, vài giờ sau khi xảy ra vụ tấn công nói trên, Airbnb đã cử các “Nhân viên an toàn” đến căn hộ và đưa nạn nhân vào khách sạn, đồng thời thu xếp để đưa mẹ cô từ Úc bay sang Mỹ với cô, và đề nghị thanh toán cho nạn nhân bất kỳ chi phí y tế hoặc khám chữa bệnh nào, nếu có phát sinh.

Chris Lehane - Giám đốc phụ trách truyền thông và chính sách toàn cầu của Airbnb
Chris Lehane - Giám đốc phụ trách truyền thông và chính sách toàn cầu của Airbnb

Đến nay, thông tin vì sao bị cáo Lee có được chìa khóa để vào căn hộ vẫn chưa rõ, nhưng Chris Lehane - người từng là một nhà cố vấn chính trị và hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc phụ trách truyền thông và chính sách toàn cầu của Airbnb - và  một số nhà quản lý cấp cao khác của Airbnb đã rất lo rằng nữ du khách người Úc nói trên có thể sẽ kiện Airbnb về chính sách quản lý chìa khóa các căn hộ cho thuê của công ty này. Theo quy định hiện nay của Airbnb, các chủ nhà không phải sử dụng khóa bàn phím để khách lưu trú có thể thay đổi mã khóa theo ý của mình; chủ nhà cũng không cần phải tiết lộ cho khách đến lưu trú những ai khác đang có bản sao chìa khóa của căn hộ mà mình đang thuê.

Bloomberg cho biết, hai năm sau vụ tấn công tình dục nói trên, Jim Kirk - một luật sư của nữ du khách người Úc, hiện đang làm việc cho Công ty Luật Kirk - đã đàm phán với Airbnb, yêu cầu công ty này bồi thường cho nạn nhân một khoản tiền 7 triệu USD với lý do cô chẳng biết sẽ phải đổ lỗi hoặc kiện Airbnb hay chủ căn hộ sau tai nạn này.

“Khi đến lưu trú tại các cơ sở của những chủ nhà có hợp tác với chúng tôi, nếu bị tấn công tình dục, các nạn nhân có thể thoải mái chia sẻ về những trải nghiệm của họ. Trường hợp ở New York City năm 2016 cũng không ngoại lệ”, Ben Breit - người phát ngôn của Airbnb - khẳng định trong một email gửi cho tờ The New York Post.

“Đội ngũ nhân sự phụ trách vấn đề an toàn của chúng tôi đã rất tích cực hỗ trợ nạn nhân sau vụ tấn công kinh hoàng này. Chúng tôi cũng đã chủ động liên hệ với Sở Cảnh sát New York (NYPD) sau vụ tấn công để đề nghị cùng phối hợp và hỗ trợ cơ quan này trong việc điều tra tiếp  theo, và chúng tôi cũng đã giúp đưa nạn nhân vào một khách sạn. Airbnb và ban giám đốc công ty luôn xem trọng việc hỗ trợ nạn nhân và giúp nạn nhân vượt qua những tổn thương về tâm lý kéo dài sau tai nạn”, Breit cho biết thêm.

Theo Bloomberg, Airbnb đã phải chi ra khoảng 50 triệu USD mỗi năm để bồi thường cho khách hàng khi xảy ra các tranh chấp hoặc bị thiệt hại về nhà cửa mỗi năm.

Nhất Nguyên (theo NYPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI