‘Ác quỷ ma sơ’: Có gì ngoài nỗi sợ hãi?

10/09/2018 - 08:30

PNO - Về mặt hình ảnh, âm thanh, vũ trụ kinh dị 'The Conjuring' đã khá thành công trong tác phẩm mới 'The Nun'. Tuy nhiên, kịch bản khá đơn giản và không truyền đi được thông điệp nổi bật nào, ngoài những nỗi sợ.

Sau Annabelle vào năm 2017, vũ trụ kinh dị The Conjuring trở lại với khán giả trong năm nay với dự án The nun (Ác quỷ ma sơ). Ngay từ trailer quảng bá, khán giả toàn cầu, đặc biệt với những ai yêu thích dòng phim kinh dị đã háo hức chờ đón The nun. Sự hồi hộp, gay cấn cùng không gian u tối, lạnh lẽo được bật mí khiến trí khán giả tò mò về câu chuyện được nối tiếp trong 5 năm qua của The Conjuring.

‘Ac quy ma so’: Co gi ngoai noi so hai?
Ác quỷ ma sơ - bộ phim kinh dị đang được quan tâm đặc biệt trong tháng Chín

Trailer gây ám ảnh của The nun:

 

Ác quỷ ma sơ kể về nguồn gốc của ác ma Valak, lấy bối cảnh năm 1952, tại một tu viện nằm ở vùng núi hẻo lánh Romania. Tại đây đã xảy ra vụ tự sát của một nữ tu tên Victoria, đầy bí ẩn. Tòa thánh Vatican đã cử linh mục Burke (diễn viên Demián Bichir thủ vai) và nữ tu thực tập Irene (diễn viên Taissa Farmiga thủ vai) tới để điều tra.

Khi đến nơi, cả hai nhận được sự giúp đỡ của Frenchie (diễn viên Jonas Bloquet đóng), một anh chàng gốc Pháp điển trai, hành nghề chở hàng tại địa phương. Chàng trai này phát hiện xác của sơ Victoria trước đó. Hình tượng các nhân vật đều được diễn viên truyền tải khá trọn vẹn, đặc biệt là sự biểu đạt cảm xúc của nữ diễn viên Taissa Farmiga.

‘Ac quy ma so’: Co gi ngoai noi so hai?
3 nhân vật khi bước vào vùng đất của tu viện

Trước khi đến tu viện, linh mục Burke và nữ tu Irene đã được cảnh báo về sự nguy hiểm của khu vực này. Dù là nơi linh thiêng, người dân bản địa chỉ biết “nhổ nước bọt” khi nghĩ đến tu viện, bởi những lời đồn về sự chết chóc, các thế lực ma quỷ.

Ở đầu phim, những mảng màu sáng, tươi vui, ngọt ngào hiện lên về một vùng đất Đông Âu đẹp đẽ. Nhưng những bước chân đầu tiên của 3 nhân vật đến cửa tu viện cũng là lúc sự u tối bao trùm, mở ra hàng loạt nỗi ám ảnh, sự sợ hãi. Từ việc suýt chết của linh mục Burke cho đến những ảo ảnh mà sơ Irene gặp phải trong tu viện, cho thấy được sự thống trị của ác ma Valak.

Bối cảnh chủ yếu trong suốt 90 phút của phim là tu viện, nhưng khiến người xem đi từ tò mò, thích thú sang sợ hãi bởi vẻ đẹp cổ kính, kiến trúc tinh xảo cùng những đường hầm, lối dẫn tựa như mê cung. Từ một không gian hẹp, đạo diễn Corin Hardy đã khéo léo tạo được chiều sâu để tránh sự nhàm chán cho khán giả.

‘Ac quy ma so’: Co gi ngoai noi so hai?
Những mảng màu tối được sử dụng xuyên suốt phim, nhưng đầy tính nghệ thuật

Những gam màu u tối được sử dụng bao trùm bộ phim, mang đến cảm giác lạnh lẽo, u ám nhưng đầy tính nghệ thuật. Gam vàng leo lét của những ánh nến, sắc xanh mơ màng, huyền ảo của châu Âu về đêm đã được khắc họa tinh tế, sống động. Khán giả dễ dàng liên tưởng đến những khung cảnh đầy chất thơ được miêu tả trong những câu chuyện cổ.

Tạo hình của nữ tu thực tập Irene với bộ đầm trắng đơn giản, sang trọng đã góp phần giúp Ác quỷ ma sơ trở thành một bức tranh đẹp từng đường nét. Âm thanh ghê rợn từ tiếng chuông ở các ngôi mộ, tiếng gõ cửa, nước reo, tiếng gió thổi, tiếng đọc kinh cầu nguyện… càng bổ trợ đắc lực cho phần hình ảnh.

Tuy nhiên, về nội dung, Ác quỷ ma sơ lại khá đơn giản. Câu chuyện chỉ đơn thuần là những nỗi sợ hãi đến từ màn hù dọa của ác ma Valak, với nhiều hình tượng khác nhau, từ Đức mẹ Tối cao, những nữ tu vật vờ lướt qua khung cửa của tu viện hay khi hiện nguyên hình với gương mặt đẫm máu đáng sợ.

‘Ac quy ma so’: Co gi ngoai noi so hai?
Nội dung phim chủ yếu xoay quanh nỗi sợ hãi bởi những màn hù dọa của Valak

Bộ phim đề cập đến niềm tin của con người với Đức chúa trời và không truyền đi được thông điệp nhân văn nào. Một vài tình huống, câu thoại hài hước xuất phát từ nhân vật Frenchie khiến bầu không khí căng thẳng, nặng nề của phim trở nên nhẹ nhàng, dễ thở hơn.

Nội dung phim cũng chưa tiết lộ được nguồn gốc của Valak, mà như một sự tiếp nối để dẫn đến những dự án tiếp theo của vũ trụ kinh dị The Conjuring. Kết thúc phim, nhân vật Frenchie dù sống lại, đã bị ác quỷ in hình thập tự giá ngược lên cổ, như một sự báo hiệu cho những điềm không lành về sau. Ác quỷ ma sơ vẫn chưa trọn vẹn, như những gì khán giả mong chờ.

Dẫu vậy, bộ phim đã đạt được những thành tựu đáng nể ban đầu khi thu về 5,4 triệu USD sau suất chiếu sớm ngày 6/9 tại thị trường Bắc Mỹ. Tại Việt Nam, sau ngày công chiếu đầu tiên, phim cũng đã thu về 13,5 tỷ. Hiện tại, Ác quỷ ma sơ đang được chiếu tại các cụm rạp với suất chiếu dày đặc, chỉ cách nhau 15 đến 30 phút.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI