90% các thành phố Trung Quốc phát triển ‘không lành mạnh’

17/09/2014 - 20:43

PNO - PNO - Gần 90% các trung tâm đô thị ở Trung Quốc đang phát triển “không lành mạnh”, trong đó có cả hai thành phố lớn là Bắc Kinh và Thiên Tân.

90% cac thanh pho Trung Quoc phat trien ‘khong lanh manh’

Bắc Kinh là một thành phố phát triển “không lành mạnh” - Ảnh: sina.com.cn

Tờ Beijing Times (Thời báo Bắc Kinh) cho biết kết quả trên được trích dẫn từ tài liệu khảo sát việc phát triển và quản lý các thành phố của Trung Quốc, mới ban hành ngày 17/9.

Tiến sĩ Shan Jingjing thuộc Viện nghiên cứu môi trường đô thị (IUE) Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS) cho biết CASS tiến hành đánh giá tổng thể về sự phát triển của 287 thành phố ở Trung Quốc năm 2013 bằng cách sử dụng hệ thống chỉ số đánh giá phát triển đô thị (UDAIS).

Hệ thống đánh giá bao gồm 5 chỉ số, bao gồm kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường và quản lý đô thị.

Tuy nhiên, ông Shan chỉ ra rằng nếu một thành phố được chấm điểm dưới trung bình một trong 5 chỉ số trên, thì sự phát triển của nó đang có thiếu sót, có nghĩa là thành phố phát triển “không lành mạnh”.

"Mặc dù Bắc Kinh đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng tổng thể, môi trường của nó chỉ đứng thứ 206, là một trong những thành phố tệ nhất về môi trường tại Trung Quốc, về quản lý đô thị, Bắc Kinh đứng thứ 85”, ông Shan nói.

Chỉ có 23 thành phố ở đại lục, bao gồm Thâm Quyến, Thượng Hải, Tô Châu và Đại Liên - chiếm chưa đến 10% tổng số các thành phố khảo sát - có thể được coi là thành phố "lành mạnh".

QUẾ LÂM (Theo Sina, Cri)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI