75 binh sĩ Philippines đào thoát ngoạn mục khỏi vòng vây phiến quân

31/08/2014 - 16:52

PNO - PNO – Tướng Gregorio Catapang, quyền Tham mưu trưởng quân đội Philippines, hôm 31/8 cho biết toàn bộ 75 binh sĩ Philippines thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại Cao nguyên Golan đã “đào thoát ngoạn mục” trong đêm khỏi vòng vây của...

edf40wrjww2tblPage:Content

75 binh si Philippines dao thoat ngoan muc khoi vong vay phien quan

Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ trên biên giới Israel-Syria tại Cao nguyên Golan - Ảnh: AFP

Tướng Catapang ca ngợi những người lính Philippines đã thực hiện một vụ vượt vòng vây “vĩ đại nhất”, mặc dù họ bị một lực lượng đông áp đảo bao vây. "Mọi người đều đã thoát ra an toàn. Chúng tôi rời vị trí, nhưng mang theo toàn bộ vũ khí của mình”, Trung tá Ramon Zagala, chỉ huy nhóm cho biết.

Đội quân này thuộc thành phần lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ đồn trú tại Cao nguyên Golan từ năm 1974 để giám sát lệnh ngừng bắn giữa Israel và Syria. Ban đầu, nhóm 35 binh sĩ Philippines được các binh sĩ Ireland của LHQ đón đi bằng các xe bọc thép, sau khi quân nổi dậy Syria tấn công nhóm binh sĩ Philippines thứ hai cách đó khoảng bốn cây số.

Bốn mươi binh sĩ còn lại tham gia cuộc đọ súng kéo dài 7 giờ với các tay súng phiến quân, khi chúng tìm cách đâm đổ cửa đồn bằng các xe hơi chở súng phòng không. Nhóm binh sĩ Philippines sau đó đã rút quân an toàn đến một vị trí của LHQ cách đó 2km.

Tuyên bố của LHQ cho biết, 40 binh sĩ Philippines đã rút lui ngay sau nửa đêm "khi thỏa thuận ngừng bắn với các phần tử vũ trang bao vây đồn đang còn hiệu lực”. Sau đó nhóm binh sĩ này chuyển đến Trại Ziouani trong khu vực sau ranh giới của LHQ. Phát biểu tại Manila, Trung tá Ramon Zagala nói rằng các binh sĩ đã mang vác vũ khí, quân trang, đi bộ gần hai tiếng đồng hồ trong trời đêm giá lạnh để đến được địa điểm an toàn.

Lòng quả cảm của các quân nhân Philippines được quốc tế đánh giá cao, khi họ bị bao vây từ ngày thứ Năm, nhưng không chịu buông súng. Trước đó, phiến quân Syria thuộc tổ chức Al-Nusra Front có quan hệ với Al-Qaeda, đã bắt làm con tin 44 binh sĩ gìn giữ hòa bình người Fiji. Khi được hỏi các binh sĩ gìn giữ hòa bình Philippines bây giờ sẽ làm gì, Trung tá Zagala cho biết "chúng tôi tiếp tục sứ mệnh của mình, vì cam kết của chúng tôi vẫn còn đó".

QUẾ LÂM (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI