5 người vẫn mất tích sau vụ sập cầu kinh hoàng ở Mỹ

27/03/2024 - 06:40

PNO - Một tàu container đã đâm vào cây cầu bốn làn xe ở cảng Baltimore, bang Maryland, Mỹ trong tối ngày 26/3 khiến cầu bị sập, nhiều ô tô và người dân bị rơi xuống sông.

Toàn cảnh cây cầu Francis Scott Key dài 2,6km bị đổ sập từ trên cao.
Toàn cảnh cây cầu Francis Scott Key dài 2,6km bị đổ sập từ trên cao.

1 người chết, 5 người vẫn đang mất tích

Thị trưởng Baltimore Brandon Scott cho biết “Đây là một thảm kịch không thể tưởng tượng và không thể diễn tả được”.

Tính đến sáng 27/3 (giờ Việt Nam), lực lượng cứu hộ đã cứu sống được 2 người, 1 người trong tình trạng nguy kịch và người còn lại không bị thương. Đồng thời, họ vẫn đang tích cực tìm kiếm thêm các nạn nhân khác ở sông Patapsco, sau khi một nhịp lớn của cây cầu Francis Scott Key dài 2,6km bị đổ sập xuống nước.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg cho biết có 8 người đang ở trên cầu vào thời điểm xảy ra vụ va chạm. Hiện, đã trục vớt được 1 thi thể và 5 người vẫn còn đang mất tích, tất cả được cho là thành viên của một đội xây dựng, đang tiến hành công việc sửa chữa trên cây cầu thì vụ va chạm xảy ra.

Theo ABC News, con tàu container đã mất kiểm soát khi vừa rời cảng và thủy thủ đoàn trên tàu đã thông báo cho các quan chức Maryland về khả năng tàu thể xảy ra va chạm với cây cầu.

Con tàu được xác định là tàu container mang cờ Singapore. Chủ sở hữu đăng ký của con tàu là Grace Ocean và đơn vị quản lý là Synergy Marine Group.

Lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn trương tìm kiếm người mất tích.
Lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn trương tìm kiếm người mất tích.

Thống đốc Maryland Wes Moore cho biết ông đã nói chuyện với người công nhân đã thoát khỏi cây cầu bị sập mà không bị thương gì. Người này mô tả đã nhìn thấy con tàu tiến về phía cây cầu, vào thời điểm trước khi xảy ra vụ va chạm.

Wes Moore nói trên CNN: “Khoảnh khắc từ lúc phi hành đoàn kêu gọi cầu cứu đến thời điểm cây cầu thực sự sụp đổ, chúng chỉ tính bằng giây”.

Sau sự vụ sập cầu chấn động, Phó Tổng thống Kamala Harris chia sẻ chính phủ liên bang đã chỉ đạo các nguồn lực của mình, để hỗ trợ hoạt động tìm kiếm và cứu hộ ở Baltimore.

Cảng Baltimore đóng cửa gây ảnh hưởng chuỗi cung ứng

Vụ sập cầu cầu Francis Scott Key đã làm gián đoạn vô thời hạn dòng tàu ra vào cảng Baltimore. Điều này có thể gây tổn hại cho nền kinh tế địa phương, làm căng thẳng chuỗi cung ứng và gây xáo trộn việc giao hàng dọc Bờ Đông Hoa Kỳ.

Việc đóng cửa cảng Baltimore ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông hàng hóa.
Việc đóng cửa cảng Baltimore ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông hàng hóa.

Baltimore được xếp hạng là cảng lớn thứ 9 ở Mỹ, chuyên vận chuyển hàng hóa quốc tế. Năm 2023, cảng đã xử lý kỷ lục 52,3 triệu tấn hàng, trị giá 80,8 tỷ USD. Theo chính quyền bang Maryland, cảng hỗ trợ 15.330 việc làm trực tiếp và 139.180 việc làm trong các dịch vụ liên quan.

Baltimore cũng là cảng hàng đầu của Hoa Kỳ về máy móc nông nghiệp và xây dựng, cũng như nhập khẩu đường và thạch cao, đồng thời là cảng đứng thứ hai trong cả nước về xuất khẩu than.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg nhấn mạnh vụ sập cầu Baltimore sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng: “Không nghi ngờ gì rằng đây sẽ là một tác động lớn và lâu dài đối với chuỗi cung ứng. Còn quá sớm để đưa ra những hoạch định về những gì cần làm để mở lại cảng”.

Mặc dù có khả năng xảy ra sự cố tắc nghẽn nhưng Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng của Moody's Analytics, cho biết sự gián đoạn này sẽ không gây ra vấn đề nghiêm trọng cho toàn bộ nền kinh tế Mỹ, hàng hóa có khả năng sẽ được vận chuyển đến các cảng khác. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển có thể tăng thêm khi đi đường vòng.

Thu Hương (theo CNN và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI