39 người Việt Nam chết trong container lạnh vì ‘thiếu oxy và tăng thân nhiệt’

12/02/2020 - 08:56

PNO - Cảnh sát Anh hôm 11/2 công bố nguyên nhân tử vong trong container lạnh ngày 23/10/2019 của 39 người Việt Nam di cư bất hợp pháp - căn cứ kết quả khám nghiệm tử thi tạm thời - là vì “thiếu oxy và tăng thân nhiệt trong một không gian kín”.

Các nạn nhân được phát hiện đã chết trong container lạnh một xe đầu kéo ở hạt Essex, phía đông London (Anh), sau khi container này được vận chuyển bằng phà từ Bỉ.

Các nạn nhân được phát hiện đã chết trong container lạnh một xe đầu kéo ở hạt Essex, phía đông London, ngày 23/10/2019 - Ảnh: AFP
Các nạn nhân được phát hiện đã chết trong container lạnh một xe đầu kéo ở hạt Essex, phía đông London, ngày 23/10/2019 - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn tuyên bố của cảnh sát hạt Essex cho biết, “toàn bộ các khám nghiệm tử thi đã được hoàn tất và chúng tôi đang chờ báo cáo cuối cùng về tất cả 39 nạn nhân". Tuyên bố nói rằng “tạm thời, nguyên nhân gây tử vong cho những người trong container lạnh là sự kết hợp giữa tình trạng thiếu oxy và tăng thân nhiệt trong một không gian kín”.

Cảnh sát Essex cho biết họ đã thực hiện thêm hai vụ bắt giữ liên quan đến vụ nhiều người chết trong xe lạnh và tiếp tục điều tra về hai hành trình tương tự được thực hiện vào ngày 11/10 và 18/10.

Tuyên bố cho biết "nhà chức trách tin rằng các xe (lạnh) được sử dụng để tạo điều kiện cho người nhập cảnh bất hợp pháp thông qua cảng Purfleet tại Essex”. Tuyên bố nói, “chúng tôi tin rằng những người di cư bất hợp pháp, hoặc bất kỳ ai có kiến ​​thức về các chuyến đi, đều có thông tin quan trọng để hỗ trợ cho điều tra của cảnh sát”.

Cảnh sát cho biết, một nam thanh niên 22 tuổi bị bắt hôm Chủ nhật ở Bắc Ireland vì nghi ngờ ngộ sát và tạo điều kiện cho việc nhập cư bất hợp pháp. Trong khi đó, Gheorghe Nica, một cư dân Essex 43 tuổi, đã bị bắt giữ tại sân bay Frankfurt ngày 29/1 theo lệnh bắt của châu Âu và đã bị buộc 39 tội danh ngộ sát.

Maurice Robinson, người lái chiếc xe đầu kéo, một người Craigavon ​​(Bắc Ireland) 25 tuổi, trước đó đã bị bắt giữ. Robinson hiện đang chờ ra tòa với một số tội danh ngộ sát. Trong phiên tòa tháng 11/2019, người lái xe này đã nhận tội âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Tài xế thứ hai của chiếc xe tải - Eamonn Harrison, 23 tuổi - cũng là người Bắc Ireland, hiện đang phải đối mặt với việc dẫn độ từ Ireland sang Anh trong tuần này.

Hài cốt của 39 người thiệt mạng đã được hồi hương về Việt Nam cho gia đình của họ.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI