Báo chí Anh công bố danh tính cô gái người Việt nghi nằm trong số 39 người di cư thiệt mạng tại Essex

25/10/2019 - 22:32

PNO - Dù chưa xác thực, báo chí Anh vừa công bố thông tin nạn nhân đầu tiên - trong vụ tìm thấy thi thể 39 người di cư trong xe tải tại hạt Essex hôm 23/1 – là một cô gái người Việt.

Gia đình của cô gái nghi là nạn nhân trên chuyến xe tải định mệnh - Phạm Thị Trà My - đang tuyệt vọng tìm kiếm thông tin và cố gắng xác minh xem My có phải là một trong những người đã chết hay không.

Ban đầu Cảnh sát hạt Essex cho rằng tất cả nạn nhân trong thùng xe đều là người Trung Quốc. Nhưng trong một tuyên bố riêng vào thứ Sáu, lực lượng này cho biết: “Khi cuộc điều tra của chúng tôi tiếp tục, thông tin liên quan đến nhận dạng có thể thay đổi”.

Bao chi Anh cong bo danh tinh co gai nguoi Viet nghi nam trong so 39 nguoi di cu thiet mang tai Essex
 
Bao chi Anh cong bo danh tinh co gai nguoi Viet nghi nam trong so 39 nguoi di cu thiet mang tai Essex
Hình ảnh Trà My và những dòng tin nhắn cuối cùng gửi đến gia đình. Phần tô đen là địa chỉ gia đình nạn nhân.

Mặc dù cảnh sát chưa xác nhận danh tính của nạn nhân, nhưng nỗi sợ hãi của gia đình Trà My nhấn mạnh những khó khăn trong việc thu thập thông tin về nạn buôn người.

Trong tin nhắn gửi cho mẹ vào những giây phút cuối cùng, cô gái 26 tuổi viết rằng mình đang khó thở và xin lỗi gia đình.

Tin nhắn nhận được vào lúc 4g28 sáng thứ Tư tại Việt Nam, tương ứng 10g28 tối ngày 23/10 theo giờ Anh, lúc này chiếc xe chở các nạn nhân đã vào Anh, và chỉ bốn giờ trước khi các thi thể được phát hiện. Ảnh chụp màn hình cũng cho thấy Trà My đã không truy cập vào tài khoản kể từ thứ Tư.

Đại sứ quán Việt Nam tại London hiện đang làm việc với cảnh sát về trường hợp một phụ nữ mất tích, nghi nằm trong số 39 nạn nhân. Người phát ngôn của Đại sứ quán cho biết gia đình ở Việt Nam liên lạc, báo rằng con gái họ mất tích kể từ khi chiếc xe tải được tìm thấy.

Những người di cư trái phép hiếm khi sử dụng phương tiện liên lạc chính thống và các gia đình nạn nhân có thể gặp nguy hiểm trong một số trường hợp nếu họ báo cáo vụ việc cho chính quyền. Gia đình cũng đối mặt với nỗi sợ rằng nếu công khai thông tin, người thân của họ có nguy cơ bị bắt nếu thực tế là người này vẫn còn sống.

Bao chi Anh cong bo danh tinh co gai nguoi Viet nghi nam trong so 39 nguoi di cu thiet mang tai Essex
 

Mimi Vu, một chuyên gia hàng đầu về nạn buôn người từ Việt Nam đến châu Âu và Vương quốc Anh, cho biết các tin nhắn có tính xác thực cao. Trà My viết tên của mình và cho biết cô ấy đến từ đâu, điều này rất quan trọng nhằm giúp cho mọi người biết nơi cô ấy cần trở về.

Chuyên gia Mimi Vu cũng lưu ý rằng thỉnh thoảng người di cư trái phép được cấp hộ chiếu Trung Quốc giả nếu họ đi từ Trung Quốc, điều này có thể dẫn đến sự nhầm lẫn.

Sau vụ mất tích của Trà My, anh trai cô đã đăng tin nhắn trên một diễn đàn chuyên tìm kiếm người thân mất tích.

Anh viết rằng Trà My sống ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh. Cô gái rời nhà vào ngày 3/10 trước khi đi đến thủ đô Hà Nội để hoàn tất các giấy tờ sang Trung Quốc. Sau đó cô bay sang Pháp và qua Anh. Tuy nhiên, cô bị bắt khi đến Anh và gửi trở lại Pháp hôm 19/10. Theo gia đình, Trà My đã trả khoảng 38.000 USD để đến Anh tìm “cuộc sống tốt hơn”.

Bao chi Anh cong bo danh tinh co gai nguoi Viet nghi nam trong so 39 nguoi di cu thiet mang tai Essex
Theo gia đình, Trà My rời nhà vào đầu tháng 10 để đến Trung Quốc, tìm đường sang Pháp rồi qua Anh nhưng bất thành.

Hoa Nghiem, điều phối viên tại Human Rights Space - một mạng lưới thúc đẩy quyền con người có trụ sở tại Việt Nam, nói rằng cô biết ít nhất sáu gia đình Việt Nam khác đang lo ngại rằng người thân của họ nằm trong số 39 nạn nhân. Bởi tất cả đều mất liên lạc với người thân, đang trên đường đến Anh từ Trung Quốc.

Ba trong số các gia đình đều nhận được tin nhắn rằng người thân của họ sẽ sớm đến Anh vào ngày 23/10,  và yêu cầu họ nên chuẩn bị sẵn sàng để trả tiền. Nhưng rồi liên lạc bị cắt đứt. Trong số người mất tích có một chàng trai sinh năm 2004, khớp với mô tả của cảnh sát Anh về thi thể của một thiếu niên.

Theo nguồn tin địa phương, người tài xế lái xe tải tạm thời được xem là không liên quan và cảnh sát đã bắt giữ cặp vợ chồng là chủ nhân của chiếc container. Dù vậy, Joanna Maher (38 tuổi) và chồng Thomas (38 tuổi) đến từ Warrington, hạt Cheshire nói rằng họ đã bán chiếc container từ một năm trước.

Bao chi Anh cong bo danh tinh co gai nguoi Viet nghi nam trong so 39 nguoi di cu thiet mang tai Essex
Cảnh sát vẫn chưa có nhiều manh mối về đường dây buôn người, dẫn đến cái chết thương tâm của 39 người di cư vì cái lạnh âm hơn 20 độ trong thùng xe tải.

Linh La (Theo Guardian, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI