36 người chết sau tiêm phòng cúm, Hàn Quốc lo ngại về vắc-xin

23/10/2020 - 16:43

PNO - Hãng tin Yonhap cho biết, cơ quan pháp y Hàn Quốc không tìm thấy mối liên hệ nào giữa cái chết của một cậu bé và việc tiêm vắc-xin cúm, giữa lúc số ca tử vong sau khi tiêm phòng tăng lên 36.

Cậu bé 17 tuổi nằm trong số những người đầu tiên tử vong sau khi tham gia chiến dịch tiêm chủng của chính phủ cho khoảng 30 triệu người - trong tổng số 52 triệu người dân - để ngăn ngừa các biến chứng do COVID-19 và cúm mùa.

Giới chuyên gia và nhiều lãnh đạo địa phương đề nghị ngừng tiêm phòng cho đến khi chứng minh được độ an toàn của vắc-xin.
Giới chuyên gia và nhiều lãnh đạo địa phương đề nghị ngừng tiêm phòng cho đến khi chứng minh được độ an toàn của vắc-xin

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn với các chuyên gia tiêm chủng trong ngày 23/10 để xem xét diễn biến khi số người chết đã lên đến 36, tăng mạnh so với con số 25 của ngày hôm trước, làm dấy lên những lời kêu gọi từ các bác sĩ và chính trị gia yêu cầu dừng chương trình tiêm phòng.

Đáp lại, các cơ quan y tế từ chối đình chỉ chiến dịch với lý do thiếu bằng chứng cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa các ca tử vong và vắc-xin.

Yonhap dẫn lời cảnh sát, tiết lộ Cơ quan Pháp y Quốc gia tiến hành khám nghiệm tử thi đối với một số người đã chết và xác định rằng vắc-xin không gây ra cái chết của cậu bé 17 tuổi. 

Thủ tướng Chung Sye-kyun chia buồn với gia đình những người thiệt mạng, kêu gọi điều tra kỹ lưỡng để xác minh nguyên nhân chính xác của những cái chết.

Ông phát biểu trong cuộc họp báo: “Đến nay, các chuyên gia cho biết khả năng liên quan giữa việc tiêm phòng và số ca tử vong là rất thấp, nhưng nhiều người dân vẫn lo lắng”.

Ít nhất 22 trong số 25 trường hợp xác nhận vào hôm 22/10 - bao gồm cả cậu bé 17 tuổi - được tiêm phòng cúm miễn phí theo gói hỗ trợ phân bổ cho khoảng 19 triệu thanh thiếu niên và người cao tuổi, trong khi 3 nạn nhân còn lại trả phí. KDCA vẫn chưa cung cấp thông tin chi tiết về 11 trường hợp tử vong mới nhất.

Khi số người chết gia tăng làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu có nên đình chỉ chương trình tiêm phòng này. Nhóm bác sĩ lớn nhất của đất nước đã kêu gọi tạm dừng cho đến khi đảm bảo sự an toàn của vắc-xin.

Hiện vẫn chưa rõ liệu có bất kỳ loại vắc-xin nào sản xuất tại Hàn Quốc được xuất khẩu, hoặc liệu loại vắc-xin do Sanofi cung cấp cũng đang được sử dụng ở nơi khác hay không.

Hàn Quốc đã đặt hàng thêm 20% vắc-xin cúm trong năm nay để ngăn chặn cái mà nước này gọi là “đại dịch kép” của các đợt bùng phát cúm mùa lớn và COVID-19 vào mùa đông. Cho đến nay 8,3 triệu người đã được tiêm chủng kể từ khi chương trình bắt đầu vào ngày 13/10, với khoảng 350 trường hợp xuất hiện phản ứng bất lợi.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI