Hãng dược Purdue Pharma đối mặt với án phạt hơn 8 tỷ USD vì bán thuốc giảm đau gây nghiện

22/10/2020 - 09:19

PNO - Bộ Tư pháp Mỹ hôm 21/10 cho biết hãng dược Purdue Pharma đã thừa nhận có tội theo các cáo buộc hình sự và đối mặt với án phạt khoảng 8,3 tỷ USD vì vai trò của hãng trong đại dịch thuốc giảm đau có chứa thuốc phiện (opioid).

Bộ Tư pháp thông báo hình thức xử lý đối với hãng dược Purdue Pharma - Ảnh: Nytimes
Bộ Tư pháp Mỹ thông báo hình thức xử lý đối với hãng dược Purdue Pharma - Ảnh: Nytimes

Theo tờ New York Times, ngày 21/10 Bộ Tư pháp Mỹ - căn cứ sự chấp thuận của tòa án - đã công bố quyết nghị toàn cầu về điều tra hình sự và dân sự đối với Purdue Pharma, nhà sản xuất thuốc giảm đau có chứa opioid, cũng như một nghị quyết dân sự đối với các thành viên của gia đình Sackler, là cổ đông chính của hãng.

Tuyên bố có nội dung Purdue Pharma nhận ba sai phạm lừa đảo và vi phạm quy chế kinh doanh đánh lừa liên bang (Anti-Kickback Statute) trong thời gian từ 2009 đến năm 2017. Ngoài ra, công ty còn chịu khoản tiền phạt hình sự 3,544 tỷ USD và khoản tiền tịch thu tội phạm trị giá 2 tỷ USD. Đồng thời, để giải quyết trách nhiệm dân sự của mình, Purdue Pharma đồng ý bồi thường thiệt hại cho liên bang 2,8 tỷ USD.

Thỏa thuận này có thể mở đường cho việc giải quyết hàng ngàn vụ kiện chống lại Purdue Pharma vì vai trò của hãng dược này trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng đã giết chết hơn 450.000 người Mỹ kể từ năm 1999.

Chủ sở hữu của công ty, các thành viên của gia đình Sackler giàu có, đã đồng ý trả 225 triệu USD tiền phạt dân sự. Các công tố viên cho biết thỏa thuận này không loại trừ việc nộp đơn kiện hình sự đối với các giám đốc điều hành Purdue hoặc các cá nhân gia đình Sackler.

Phán quyết liên bang không chấm dứt tất cả các vụ kiện tụng chống lại Purdue, nhưng nó thể hiện một bước tiến đáng kể trong hành trình hành pháp lý lâu dài của các tiểu bang, thành phố và các địa phương nhằm buộc nhà sản xuất opioid nổi tiếng nhất phải chịu trách nhiệm.

Trong tuyên bố đưa ra sau khi Bộ Tư pháp công bố phán quyết, Steve Miller, chủ tịch hội đồng quản trị Purdue Pharma, cho biết: “Purdue vô cùng hối hận và xin nhận trách nhiệm về hành vi sai trái được Bộ Tư pháp nêu chi tiết trong tuyên bố đã được các bên thống nhất”.

Thuốc OxyContin, có mặt trên thị trường từ giữa thập niên 1990, được coi là nguyên nhân chính gây ra đại dịch opioid và Purdue là “kiến ​​trúc sư” của việc tiếp thị opioid gây hiểu lầm. Nhưng ít có khả năng công ty sẽ trả tiền phạt  8,3 tỷ USD đã thương lượng trong thỏa thuận dàn xếp, vì Purdue đã nộp đơn lên tòa án phá sản trong bối cảnh các vụ kiện tấn công dữ dội.

Thỏa thuận dàn xếp với Purdue Pharma mang lại danh tiếng cho Bộ Tư pháp và chính quyền Tổng thống Trump, có lợi cho ông Trump trong vận động tranh cử. Vì một trong những nguyên nhân mang lại chiến thắng cho ông Trump năm 2016 là ông thề sẽ chống lại cuộc khủng hoảng opioid đã ảnh hưởng đến nhiều người dân trong nước và trở thành một vấn đề gây xung đột nghiêm trọng.

Một số quan chức Mỹ cho rằng, mức phạt 225 triệu USD đối với gia đình Sackler là con số quá nhỏ so với giá trị tài sản ròng của gia đình, ước tính ít nhất là 13 tỷ USD, phần lớn được tạo ra từ việc bán OxyContin. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2007, Purdue nhận tội danh liên bang vì đã gây hiểu lầm cho bác sĩ, bệnh nhân và chính phủ về loại thuốc của mình. Vào thời điểm đó, công ty đã phải nộp phạt 600 triệu USD.

Đại dịch opioid là cuộc khủng hoảng sức khỏe ở Mỹ được Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh (HHS) tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe năm 2017. Đại dịch liên quan đến các loại thuốc giảm đau có chứa opioid - đặc biệt là thuốc OxyContin của hãng dược Purdue Pharma - gây tác hại kinh hoàng ở Mỹ: mỗi ngày hơn 130 người chết vì dùng thuốc quá liều. 


Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI