31 người Việt bị tạm giữ ở Nga lên máy bay về nước

11/08/2013 - 09:02

PNO - Như thông tin đã đưa, từ ngày 31/7, trong chiến dịch truy quét người nhập cư bất hợp pháp ở thủ đô Moscow, cảnh sát Nga đã tạm giữ hơn 1.000 người nước ngoài, trong số đó có gần 600 người Việt Nam mà cơ quan chức năng Nga sau đó...

31 nguoi Viet bi tam giu o Nga len may bay ve nuoc

31 nguoi Viet bi tam giu o Nga len may bay ve nuoc

31 người Việt Nam đầu tiên ra sân bay Sheremetyevo chuẩn bị về nước - Ảnh: VOV Moscow

Như vậy là sau 10 ngày tạm giữ và làm các thủ tục pháp lý, ngày hôm qua (10/8), 31 người Việt trong số gần 600 người bị cho là không có đủ thủ tục pháp lý để cư trú và làm việc tại Nga đã phải lên đường về nước trong diện trục xuất theo luật pháp Nga.

Với những nỗ lực của cả phía các cơ quan chức năng Nga cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, các thủ tục pháp lý đã được giải quyết nhanh gọn và tinh thần của bà con nhìn chung ổn định.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên báo chí Nga và Việt Nam thường trú tại LB Nga ngay tại sân bay quốc tế Sheremetyevo, ông Xec-gây Si-nhi-tsin, Phó Ban Tiến hành Xác minh, thuộc Cơ quan Di trú LB Nga cho biết: “Như chúng ta đã biết, trong quá trình kiểm tra trật tự, các nhân viên cảnh sát của Cơ quan Di trú Liên Bang đã phải dựng tạm một khu nhà bạt để giữ một số người được cho là không đủ giấy tờ hợp pháp sinh sống ở LB Nga. Theo Luật của Nga thì những người này sẽ bị trục xuất về nước và cấm nhập cảnh vào Nga với thời hạn 5 năm.

Ngày hôm nay, 31 người Việt Nam sẽ về nước. Số còn lại khoảng hơn 500 người sẽ được dần dần đưa về nước. Tiến độ sẽ phụ thuộc thứ nhất là vào số chỗ trên các chuyến bay và thứ hai là việc có được những giấy tờ cần thiết của từng người”.

Như chúng tôi cũng đã đưa tin, ngay sau khi sự việc xảy ra, được sự chỉ đạo của Bộ ngoại Giao và các cơ quan trong nước, Đại Sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã làm việc, phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại để tiến hành các biện pháp hỗ trợ về sinh hoạt, xác minh nhân thân và làm các thủ tục pháp lý để sớm đưa được những người đang bị tạm giữ về nước. Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã cử Đoàn công tác gồm cán bộ lãnh sự và đại diện ban công tác cộng đồng trực tiếp xuống địa bàn, lập tổ công tác thường trực tại khu lán tạm để động viên và phối hợp giải quyết tại chỗ những vấn đề phát sinh.

31 nguoi Viet bi tam giu o Nga len may bay ve nuoc

31 nguoi Viet bi tam giu o Nga len may bay ve nuoc

Trước cửa khẩu sân bay chuẩn bị xuất cảnh về Việt Nam - Ảnh: VOV Moscow

Ngày 7/8, Đại sứ quán Việt Nam đã trực tiếp gặp và làm việc với lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga, chính quyền Moscow, Giám đốc Sở Nội vụ Moscow, Giám đốc Sở Di trú Moscow về các vấn đề liên quan đến các công dân Việt Nam đang bị tạm giữ.

Trả lời phóng viên báo chí Việt Nam thường trú tại LB Nga sau khi 31 người Việt Nam đầu tiên đã xong thủ tục xuất cảnh, ông Nguyễn Xuân Hòa, bí thư thứ nhất, Phòng Lãnh sự, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, cho biết: “Có thể nói là, chính quyền nước sở tại đã có sự phối hợp và rất có trách nhiệm. Bà con ta, nhìn sắc thái thì nói chung là sức khỏe bình thường và khi tiếp xúc thì bà con cũng nói mong muốn được trở về nước. Trên tinh thần đó, chúng tôi tiếp tục phối hợp với cơ quan sở tại là Sở Di trú, Sở Nội vụ của LB Nga để tiếp tục tiến hành các đợt tiếp theo. Phía Nga cũng sẽ thúc đẩy càng nhanh chóng càng tốt việc đưa bà con ta về nước”.

Trong những ngày qua các tổ chức cộng đồng Việt Nam tại LB Nga đã quan tâm chia sẻ với các công dân Việt Nam đang bị tạm giữ. Cộng đồng đã kịp thời tổ chức đội phiên dịch tình nguyện, quyên góp quần áo, giày dép và hỗ trợ mỗi người trở về chút tiền mặt là 50 USD để họ có thể về tới tận quê nhà.

Điệp Anh, Đoan Hải - VOV Moscow

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI