19 tiểu bang kiện chính quyền Tổng thống Biden vì yêu cầu tiêm chủng bắt buộc cho các nhà thầu

30/10/2021 - 14:21

PNO - Theo sau Florida, 18 tiểu bang đệ trình ba vụ kiện riêng biệt vào ngày 29/10 để ngăn chặn việc Tổng thống Joe Biden yêu cầu tiêm chủng bắt buộc cho các nhà thầu liên bang.

Các tổng chưởng lý từ Alaska, Arkansas, Iowa, Missouri, Montana, Nebraska, New Hampshire, North Dakota, South Dakota và Wyoming đã ký vào một đơn kiện, đệ trình lên một tòa án quận liên bang ở Missouri. Một nhóm các bang khác bao gồm Georgia, Alabama, Idaho, Kansas, South Carolina, Utah và West Virginia đã đệ đơn kiện lên tòa án quận liên bang ở Georgia. Cùng ngày, bang Texas cũng nộp đơn kiện riêng lẻ tại một tòa án liên bang ở Galveston, Texas.

Các tiểu bang đã yêu cầu một thẩm phán liên bang chặn quyết định của ông Biden rằng tất cả nhân viên của các nhà thầu liên bang phải được tiêm vắc xin COVID-19 trước ngày 8/12, lập luận rằng nhiệm vụ này vi phạm luật mua sắm liên bang và là hành vi xâm phạm quyền lực liên bang quá mức.

Tổng chưởng lý bang Missouri - Eric Schmitt - đảng viên Đảng Cộng hòa, cho biết trong một tuyên bố: “Nếu chính phủ liên bang cố gắng thực hiện ý chí của mình một cách vi hiến và buộc các nhà thầu liên bang bắt buộc tiêm phòng, lực lượng lao động và các doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng, làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng và lực lượng lao động.

Chính phủ liên bang không nên bắt buộc tiêm phòng và đó là lý do tại sao chúng tôi đệ đơn kiện ngày hôm nay - để ngăn chặn hành động bất hợp pháp, vi hiến này”.

Tổng chưởng lý đảng Cộng hòa John Formella của New Hampshire cho biết trong một tuyên bố khác rằng vắc xin COVID an toàn, hiệu quả và được khuyến khích nhưng lợi ích “không biện minh cho việc vi phạm luật”.

Florida đã khởi kiện trước đó hôm 28/10, như vậy tổng cộng 19 tiểu bang thách thức quyền hạn của chính quyền Biden tại bốn tòa án liên bang.

Nhiều tiểu bang cho rằng Tổng thống Biden không có quyền yêu cầu tiêm hủng bắt buộc đối với các nhà thầu công
Nhiều tiểu bang cho rằng Tổng thống Biden không có quyền yêu cầu tiêm chủng bắt buộc đối với các nhà thầu liên bang

Ông Biden đã lập luận rằng tiêm chủng vắc xin bắt buộc sẽ giúp chấm dứt đại dịch chết người, nhưng các đảng viên Cộng hòa trên toàn quốc không ngừng phản đối các yêu cầu tiêm chủng và đe dọa sẽ đưa ra những thách thức pháp lý tương tự.

Một số tiểu bang cũng cho biết họ sẽ thách thức kế hoạch của ông Biden để Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Mỹ ban hành quy tắc bắt buộc tiêm vắc xin cho tất cả các doanh nghiệp tư nhân có từ 100 nhân viên trở lên.

Tất cả các vụ kiện đều cho rằng tổng thống không có thẩm quyền ban hành quy tắc và quy tắc đó vi phạm luật mua sắm. Các đơn kiện cũng cho rằng quy tắc này vi phạm Tu chính án thứ 10 dành quyền lực cho các bang, sử dụng bất hợp pháp chi tiêu liên bang để cưỡng chế các bang và không tuân thủ việc lấy ý kiến ​​công chúng trong 60 ngày.

Ví dụ, vụ kiện do Georgia lãnh đạo lập luận rằng một quy tắc như vậy chỉ có thể tồn tại nếu Quốc hội thông qua nó thành luật.

Các bang lập luận rằng số lượng lớn nhân viên hợp đồng liên bang sẽ nghỉ việc, có nghĩa là các bang sẽ phải lựa chọn giữa việc vi phạm hợp đồng do lực lượng lao động giảm không thể làm hết công việc, hoặc vi phạm hợp đồng bằng cách giữ lại những nhân viên không được tiêm chủng vi phạm quy tắc liên bang vừa ban hành.

Tất cả các bang nộp đơn kiện đều đạt đến tỷ lệ tiêm chủng trung bình trên toàn quốc, trừ New Hampshire và Florida vượt quá tỷ lệ tiêm chủng toàn quốc.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI