1/10 dân số thế giới bị đói và chiến tranh khiến cuộc khủng hoảng thêm trầm trọng

07/07/2022 - 06:08

PNO - Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết, năm 2021, 1/10 dân số thế giới bị đói và cuộc xung đột ở Ukraine đang đe dọa những nỗ lực xóa bỏ vấn nạn vào cuối thập kỷ này.

Một tình nguyện viên phân phát những gói thực phẩm miễn phí trên đường phố ở Mumbai, Ấn Độ.
Một tình nguyện viên phân phát thực phẩm miễn phí trên đường phố ở Mumbai, Ấn Độ

Một báo cáo hàng năm của Liên Hiệp Quốc cho thấy, số người thiếu dinh dưỡng đã tăng khoảng 6% (lên 768 triệu người) vào năm ngoái. Điều này cho thấy sự phục hồi không đồng đều của thế giới sau đại dịch COVID-19, ngoài ra, chi phí thực phẩm cao đang khiến nhiều người không thể tiếp cận được chế độ ăn uống lành mạnh.

Cuộc xung đột Ukraine - Nga càng làm tăng thêm những thách thức phía trước, làm gián đoạn sản xuất và thương mại. Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc và dầu thực vật hàng đầu, nhưng cuộc xung đột đã làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng ở nước ngoài của quốc gia này, đẩy giá lương thực tăng đến gần mức cao kỷ lục.

Giám đốc điều hành chương trình Lương thực Thế giới (WFP) David Beasley cho biết: “Giá thực phẩm, nhiên liệu và phân bón toàn cầu mà chúng ta đang thấy có nguy cơ đẩy các nước vào nạn đói”.

Nạn đói gia tăng vào năm ngoái, vấn nạn này cảnh báo rằng điều tồi tệ hơn có thể xảy đến khi thế giới thất bại trong cuộc chiến để đạt được mục tiêu xóa bỏ nạn đói vào năm 2030 của Liên Hiệp Quốc. Khoảng 670 triệu người vẫn có thể bị thiếu dinh dưỡng. Chi phí thực phẩm tăng do đại dịch khiến việc mua các bữa ăn bổ dưỡng trở nên khó khăn hơn, dự kiến giá cả sẽ tiếp tục tăng vọt trong thời gian tới.

Chỉ số giá lương thực hàng tháng của Liên Hiệp Quốc đã tăng lên mức kỷ lục ngay sau khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu, và cao hơn 73% so với 2 năm trước. Châu Phi là lục địa chịu nạn đói tồi tệ nhất - ảnh hưởng đến hơn 20% dân số - tiếp theo là châu Á và châu Mỹ Latinh, nơi tỷ lệ này là gần 9%. Tỷ lệ nạn đói ở Bắc Mỹ và châu Âu vẫn dưới 2,5% trong những năm gần đây.

Thu Hương (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI