Zing Music Awards 2013: Tranh cãi vì Đàm Vĩnh Hưng

15/11/2013 - 01:46

PNO - PNO - Chiều 14/11, Ban tổ chức giải thưởng âm nhạc trực tuyến Zing Music Awards 2013 (ZMA 2013) đã tổ chức buổi công bố thông tin về giải thưởng và bình chọn sơ loại Top 10 Nghệ sĩ của năm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Năm nay giải thưởng sẽ chỉ còn 19 hạng mục, trong đó gồm 6 hạng mục thuộc về nghệ sĩ, 13 hạng mục thuộc về tác phẩm được phân chia theo các dòng nhạc như Rock, Rap, Dance, R&B, Dân ca…

Zing Music Awards 2013: Tranh cai vi Dam Vinh Hung
Đại diện BTC đang giải thích về trường hợp của Đàm Vĩnh Hưng trong đề cử Nghệ sĩ của năm

Chỉ số Z (dựa vào lựa xem/nghe, lượt bình luận, lượt chia sẻ và lượt thích, trong khoảng thời gian từ 1/1/2013 - 31/12/2013) vẫn là căn cứ đầu tiên để Ban tổ chức (BTC) lập ra danh sách nổi bật nhất, sau đó Hội đồng nghệ thuật (gồm nhạc sĩ Nguyễn Cường, Đức Trí, Quốc Trung, Huy Tuấn, Lê Quang, Võ Thiện Thanh, Nguyễn Hải Phong, đạo diễn Phạm Hoàng Nam và bà Thu Dung - Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam), báo chí hoặc cộng đồng trực tuyến sẽ bình chọn ra tác phẩm hoặc nghệ sĩ xuất sắc nhất để trao giải tùy theo tiêu chí từng hạng mục.

Thay đổi khá quan trọng của giải năm nay là chỉ có một cách bầu chọn duy nhất, thông qua ứng dụng Zing Mp3 trên điện thoại. Điều đó có nghĩa, dù khán giả nghe nhạc khác nếu muốn bầu chọn cũng không thể nếu không sở hữu một smartphone (điện thoại thông minh), và phải là smartphone có cài ứng dụng của Zing. Dù BTC cho là phương thức bình chọn trên sẽ giúp kiểm soát tốt hơn lượt bình chọn, qua đó phản ánh chính xác hơn thị trường âm nhạc, nhưng lý giải này không hề thuyết phục. Bởi, không thể nào dùng thị trường smartphone để đánh giá thị trường âm nhạc, vì đây là hai thị trường không liên quan gì nhau. Chưa kể, con số 5 triệu người dùng có sử dụng ứng dụng của Zing, so với thị trường smartphone là con số lớn nhưng chẳng là gì so với lượng người nghe nhạc hiện nay. Do đó, tính phản ánh thị trường âm nhạc trong trường hợp này chỉ có thể nói là quá lệch lạc.

Trong 19 hạng mục của năm nay, có 4 hạng mục quan trọng nhất: Ca khúc của năm, Music Video của năm, Album của năm và Nghệ sĩ của năm. Trong đó, hạng mục Nghệ sĩ của năm sẽ do báo chí bình chọn sơ loại và HĐNT sẽ quyết định kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, tranh cãi đã nổ ra ngay trong buổi bình chọn này khi Đàm Vĩnh Hưng có tên trong danh sách đề cử mang tính “gợi ý” của BTC, dù một trong tiêu chí bình chọn cho nghệ sĩ trong hạng mục là không có scandal nào trong năm.

Với những phát ngôn, hành vi bị dư luận phản đối và Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VH-TT-DL) cảnh cáo trong thời gian qua, việc có mặt của Đàm Vĩnh Hưng trong danh sách đề cử là không hợp lý. Đáng ngạc nhiên hơn, trong danh sách top 11 (vì có hai ca sĩ có số bình chọn bằng nhau) sau khi báo chí bình chọn vẫn có tên ca sĩ này. Điều này đã làm dấy lên sự thắc mắc nhiều hơn về tiêu chí, cũng như những tranh cãi mang tính hoài nghi về kết quả. Tuy nhiên, yêu cầu BTC phải công bố cụ thể tỉ lệ bình chọn của cánh báo chí đã bị BTC từ chối với lý do phải đảm bảo tính bất ngờ của giải thưởng.

Yêu cầu này gần như được lặp đi lặp lại từ những người tham gia bầu chọn, nhưng cuối cùng vẫn bị BTC từ chối.

VÕ HÀ
Ảnh: P.T.N
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI