Yêu thực sự, không chỉ trong... kỷ nghỉ

29/12/2015 - 10:48

PNO - Sau nhiền năm những tác phẩm điện ảnh như Love Actually (Yêu thực sự) và The Holiday (Nơi tình yêu bắt đầu) vẫn khiến bao khán giả xao lòng...

Nhất là rạp chiếu vào những ngày Giáng sinh và năm mới mấy năm gần đây thiếu vắng những bộ phim đáng thưởng thức.

Love Actually và The Holiday trước hết là những bộ phim giàu cảm xúc, chạm đến trái tim người xem. Không phải ngẫu nhiên mà Love Actually quy tụ được những ngôi sao hàng đầu của nước Anh. Kể từ khi tham gia bộ phim năm 2003, đến nay, Liam Neeson, Hugh Grant, Colin Firth, Emma Thompson, Keira Knightney… vẫn là những cái tên đình đám.

Sự thú vị của các vai diễn và hệ thống nhân vật cộng lối kể chuyện duyên dáng của đạo diễn khiến Love Actually chạm đến mức hạng của một phim nghệ thuật. Bằng chứng là dẫu không được giới phê bình chấm điểm quá cao, nhưng phim vẫn có hai đề cử Quả cầu vàng ở hạng mục Phim hài/nhạc kịch xuất sắc nhất và Kịch bản xuất sắc nhất. Còn tính riêng yếu tố giải trí thì phim đảm bảo đủ hài hước và cuốn hút.

Yeu thuc su, khong chi trong... ky nghi

Kịch bản của Love Actually là khá sáng tạo vào thời điểm đó, sau trở thành mẫu mực cho kiểu kịch bản “n trong 1”, tức là có nhiều câu chuyện, nhiều tuyến nhân vật độc lập hoặc đan xen trong một bộ phim. Có tới tám cặp đôi, tương ứng với tám câu chuyện tình, nhưng nhờ sự kiểm soát rất tốt của đạo diễn Richard Curtis mà bộ phim không bị rối tung.

Những chuyện tình dù lãng mạn, nồng say, bốc đồng hay phũ phàng thì hầu hết vẫn khá rõ nét, giàu cảm xúc và để lại nhiều dư vị. Sẽ thật khó để quên mối tình của thủ tướng Anh với cô gái chuyên pha trà rót nước quá sức bộc tuệch, thật thà; mối tình đơn phương trong sáng của chàng trai với cô gái đang là vợ của người bạn thân; sự rung động của nhà văn mang trái tim tan vỡ đến từ nước Pháp với cô gái ở vùng quê xa xôi… hay những “cuộc tình” đặc biệt khác, như cặp đôi “phim giả tình thật” chuyên đóng phim cấp 3; như cậu bé 10 tuổi luôn “mơ mộng” về “bóng hồng” học cùng lớp và chỉ biết “trút bầu tâm sự” với bố…

Love Actually trở thành một bức tranh sinh động được tạo nên từ nhiều mảnh ghép. Điều mà người kể chuyện trong phim nhận ra có thể cũng là điều còn đọng lại trong người xem, đó là: “Nếu thực sự chú ý, bạn sẽ thấy rằng tình yêu thực sự luôn ở quanh ta”.

Sau Love Actually thì The Holiday là tác phẩm điện ảnh đáng để thưởng thức trong kỳ nghỉ. Cũng có sự tham gia của “chùm sao” bao gồm Kate Winslet, Cameron Diaz, Jude Law, Jack Black... The Holiday, cùng Love Actually, xứng đáng có tên trong tuyển tập những bộ phim thể loại hài - lãng mạn (rom-com) xuất sắc nhất.

The Holiday bắt đầu với tình huống “duyên tình lỡ dở” của hai cô gái. Iris (Kate Winslet) là nhà báo, thầm thương trộm nhớ anh chàng đồng nghiệp suốt mấy năm ròng. Đúng dịp Giáng sinh, anh ta thông báo sẽ kết hôn với một cô gái khác. Trái tim tan nát, Iris chạy trốn khỏi London.

Ở bên kia Đại Tây Dương là câu chuyện của Amanda (Cameron Diaz), một cô nàng nghiện việc, chủ một công ty chuyên sản xuất những đoạn trailer của phim Hollywood. Phát hiện gã bạn trai đầu gối tay ấp bấy lâu nay đang lừa dối mình, Amanda tống khứ anh ta ra khỏi nhà và cũng tìm đường để chạy trốn sự cô đơn. Từ đây, diễn biến câu chuyện tập trung vào kỳ nghỉ hậu Giáng sinh, với hai chuyện tình song song.

Sự thú vị trong tình huống phim ở đây là thông qua một dịch vụ du lịch trên mạng, hai cô gái hoán đổi nhà cho nhau. Ở không gian khác, trải nghiệm cảnh sống khác, họ dần quên đi nỗi cô đơn, tìm thấy những niềm vui mới và hiểu rõ hơn bản thân. Những cuộc tình mới nơi xa lạ bất ngờ đến với họ.

Với The Holiday, có một điều thú vị là sau khi ra đời vào năm 2006, đã có vô số khán giả chọn cách du lịch giống như hai cô gái. Sau này, thế giới nở rộ hình thức kinh doanh chia sẻ không gian sống, mà tiêu biểu là thành công vang dội của công ty khởi nghiệp đang rất đắt giá là Airbnb. Bởi thế, những bộ phim như Love Actually hay The Holiday có sức sống lâu dài bởi chúng truyền cảm hứng.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI