Xuyên tâm liên là thuốc gì mà có thể hỗ trợ điều trị COVID-19?

18/07/2021 - 08:13

PNO - Vừa qua, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Quản lý khám, chữa bệnh chia sẻ, thuốc xuyên tâm liên trong y học cổ truyền có thể hỗ trợ điều trị COVID-19. Vậy xuyên tâm liên là gì?

Theo PGS-TS Nguyễn Thị Bay - Giảng viên Bộ môn Y học cổ truyền Đại học Y dược TPHCM, xuyên tâm liên không hề xa lạ, đã được dùng lâu đời trong dân gian và y học cổ truyền tại Việt Nam để điều trị các bệnh viêm họng, tiêu chảy, viêm gan…

Xuyên tâm liên có tên là Andrographis paniculata thuộc họ Ô rô (Acanthaceae). Tại Việt Nam, xuyên tâm liên còn được biết đến với nhiều tên như cây lá đắng, công cộng, khô đảm thảo…

Xuyên tâm liên rất phổ biến, trước đây là cây mọc hoang, sau này thì được trồng và dùng điều trị nhiều loại bệnh. Hoạt chất chính trong xuyên tâm liên là Diterpen lacton (andrograpolid, neoandrographlid, các dẫn xuất) và flavonoid. Đây là những hoạt chất có tính kháng viêm giảm đau, hạ sốt.

Cây xuyên tâm liên, một thảo dược phổ biến tại Việt Nam (ảnh minh hoạ).
Cây xuyên tâm liên, một thảo dược phổ biến tại Việt Nam (ảnh minh hoạ)

Xuyên tâm liên là vị thuốc có đặc tính hàn, dùng thanh nhiệt giải độc. Trên thực nghiệm người ta đã ghi nhận các chất có trong xuyên tâm liên chống lại được một số vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có tác dụng trên bệnh nhân viêm xoang kèm sốt, viêm phế quản mạn, viêm gan.

Cách đây nhiều năm, xuyên tâm liên được bào chế thành dạng viên để điều trị các bệnh viêm nhiễm (mỗi lần uống từ 15 - 20 viên). Sau này điều kiện phát triển hơn nên dần dần thuốc này ít xuất hiện.

Xuyên tâm liên được dùng chủ yếu dựa trên kinh nghiệm dân gian. Khi bị viêm họng, một số người tự hái vài lá tươi trực tiếp nhai, hoặc lấy phần thân và lá rửa sạch sắc lên uống. Tuy vậy dùng trực tiếp xuyên tâm liên dạng tươi rất khó bởi nó có vị đắng vô cùng. 

Trong Đông y, rất ít khi thầy thuốc chỉ dùng một vị mà thường phối hợp nhiều vị với nhau để tăng hiệu quả, bổ trợ cho nhau. Chẳng hạn bài thuốc chữa viêm họng thì dùng xuyên tâm liên kết hợp với sài đất, trần bì và cam thảo. Bài thuốc trị tiêu chảy thì dùng xuyên tâm liên cùng với kim ngân hoa và sài đất. Bài thuốc điều trị viêm gan (men gan tăng cao) thì xuyên tâm liên dùng với cây chó đẻ và sài đất.

Không phải thảo dược là có thể dùng tuỳ tiện. Xuyên tâm liên chống chỉ định với người bị hàn chứng (ớn lạnh...).

Xuyên tâm liên là một dạng cây thuốc, điều trị bệnh gì, hiệu quả ra sao còn tuỳ thuộc vào phương pháp bào chế, liều lượng. Do đó khi dùng xuyên tâm liên phải dưới sự chỉ định của thầy thuốc, người dân không nên tự phát mà lợi bất cập hại.

Thanh Huyền (thực hiện)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI