Hy vọng mới từ thuốc uống điều trị COVID-19

16/07/2021 - 16:04

PNO - Hai hãng dược phẩm Mỹ, Merck Pharmaceuticals và Ridgeback Biotherapeutics thông báo rằng thuốc uống điều trị COVID-19 từ nhẹ đến trung bình, molnupiravir, cho thấy kết quả đầy hứa hẹn.

Molnupiravir chứa hợp chất dạng ribonucleoside có tác dụng ức chế sự sao chép của nhiều loại virus RNA bao gồm SARS-CoV-2, tác nhân gây bệnh COVID-19. Molnupiravir chứng minh hoạt tính tốt trong một số mô hình chống SARS-CoV-2, bao gồm dự phòng, điều trị và ngăn ngừa lây truyền, cũng như SARS-CoV-1 và MERS.

Kết quả từ thử nghiệm giai đoạn 2/3 gần đây được các doanh nghiệp trình bày tại Hội nghị châu Âu về Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm (ECCMID).

Roy Baynes - phó chủ tịch cấp cao kiêm trưởng bộ phận phát triển lâm sàng toàn cầu và giám đốc y tế tại Merck - cho biết “Chúng tôi tiếp tục đạt được tiến bộ trong quá trình phát triển lâm sàng ứng cử viên kháng virus molnupiravi. Dữ liệu từ các nghiên cứu này phù hợp với cơ chế hoạt động của thuốc và cung cấp bằng chứng có ý nghĩa về khả năng kháng virus của liều 800 mg”.

Ông Baynes nói thêm: “Dựa trên những phát hiện mới, chúng tôi bắt đầu chương trình thử nghiệm một phần Giai đoạn 3 ở những bệnh nhân không nằm viện, nhằm thúc đẩy một cách chiến lược mạng lưới lâm sàng, thu nhận thông tin về ca bệnh phù hợp trên toàn cầu”.

 

 

Hãng Merck, hay còn được gọi là MSD bên ngoài Mỹ và Canada, là một doanh nghiệp y tế có tuổi đời 130 năm
Hãng Merck, còn được gọi là MSD bên ngoài Mỹ và Canada, được thành lập từ thế kỷ 19, hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm, vắc xin 

Hiện nghiên cứu đang tập trung vào giai đoạn 2/3, nghiên cứu ngẫu nhiên, có đối chứng với giả dược, đa địa điểm nhằm đánh giá hiệu quả, độ an toàn và dược động học của molnupiravir dùng đường uống ở những người không nhập viện sau khi xác định mắc COVID-19 bằng xét nghiệm PCR COVID-19.

Phần 1 của thử nghiệm bao gồm 302 người tham gia có triệu chứng khởi phát trong vòng 7 ngày trước đó. Những người này được phân nhóm ngẫu nhiên và chỉ định nhận 200mg, 400mg, 800mg molnupiravir hoặc giả dược.

Kết quả từ phần 1 của thử nghiệm chứng minh rằng, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện và/hoặc tử vong thấp hơn ở nhóm được điều trị bằng molnupiravir kết hợp so với nhóm dùng giả dược.

Ngoài ra, những người tham gia nhận 800mg có tác dụng kháng virus tổng thể lớn nhất, so với những người nhận 200mg hoặc 400mg.

Phần 2 của thử nghiệm, nằm trong Giai đoạn 3, giúp đánh giá liều 800mg molnupiravir được dùng hai lần mỗi ngày. Các công ty ước tính sẽ có dữ liệu từ thí nghiệm này vào tháng 9 hoặc tháng 10/2021.

Bà Wendy Holman, Giám đốc điều hành tại Ridgeback Biotherapeutics cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi molnupiravir tiếp tục hứa hẹn là phương pháp điều trị tiềm năng cho các bệnh nhân COVID-19 không nhập viện”.

Chính quyền Mỹ thông báo sẽ mua 1,7 triệu liều thuốc kháng virus molnupiravir của Công ty dược phẩm Merck với giá 1,2 tỷ USD.

Hôm 9/7, phòng thí nghiệm Hetero Ấn Độ - nơi diễn ra thử nghiệm molnupiravir của Merck - cũng nộp đơn xin cơ quan quản lý cấp phép thuốc Molnupiravir, sử dụng trong chương trình khẩn cấp sau khi nghiên cứu thử nghiệm ban đầu cho thấy thuốc có tác dụng giảm tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 nhập viện và tăng tốc độ hồi phục của các bệnh nhân nhẹ.

Linh La (theo Contagionlive, Merck)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI