4 bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 quy mô 12.000 giường đi vào hoạt động

07/07/2021 - 08:36

PNO - Bên cạnh các bệnh viện được chuyển đổi công năng chuyên tiếp nhận và điều trị COVID-19, 4 bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 với tổng quy mô 12.000 giường đã đi vào hoạt động.

 

Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị COVID-19 tại KTX Đại học Quốc gia TPHCM
Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị COVID-19 tại KTX Đại học Quốc gia TPHCM

Sáng 7/7, Sở Y tế TPHCM cho hay, số ca mắc COVID-19 đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố đã vượt qua con số 7.000 trường hợp, dự báo số ca mắc còn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới, việc bổ sung thêm bệnh viện dã chiến chuyên thu dung điều trị các trường hợp mới mắc COVID-19, 80% trường hợp F1 đang được cách ly không có triệu chứng hay chỉ có triệu chứng nhẹ là rất cần thiết so với yêu cầu thực tế và giảm tải cho các bệnh viện đã chuyển đổi công năng.

Sở Y tế nhận định nhu cầu cấp bách hiện nay là cần bổ sung các bệnh viện dã chiến chuyên thu dung điều trị để tiếp nhận cách ly ngay các trường hợp mới mắc COVID-19 hoặc F1, F2 đang cách ly chuyển sang F0. Quy mô các bệnh viện này phải đủ lớn để chủ động cách ly ngay số lượng lớn các trường hợp trên.

Tương ứng với kế hoạch ứng phó dịch COVID-19 theo kịch bản 10.000, 15.000 ca mắc mới. Sở Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng, Bộ Tư lệnh Thành phố, Ban Quản lý Ký túc xá ĐHQG TPHCM dưới sự chỉ đạo trực tiếp của UBND TP để chuyển đổi các cơ sở hạ tầng sẵn có trở thành bệnh viện dã chiến và sớm đi vào hoạt động. Theo đó, Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 1 (Ký túc xá thuộc Đại học Quốc gia) với quy mô 4.000 giường đã đi vào hoạt động hơn 10 ngày qua.

Từ ngày 4/7/2021, Ngành Y tế TPHCM đã chuyển đổi các khu nhà tái định cư của Thành phố chưa đưa vào sử dụng hoặc chưa đấu giá triển khai thêm Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 2 (khu nhà tái định cư ở quận 12) với quy mô 2.000 giường.

Từ ngày 7/7/2021, Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 3 (khu nhà tái định cư ở TP Thủ Đức) quy mô 3.000 giường và Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 4 (khu nhà tái định cư ở huyện Bình Chánh) quy mô 3.000 giường bắt đầu đi vào hoạt động.

Song song đó, hàng trăm chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Thành phố cùng với hàng nghìn bác sĩ, điều dưỡng đang công tác tại các bệnh viện thành phố, bệnh viện quận, huyện và các bệnh viện trực thuộc bộ, ngành được điều động luân phiên đến công tác tại 4 bệnh viện dã chiến này. Thời gian mỗi đợt luân phiên là 4 tuần, trong thời gian luân phiên các y, bác sĩ sẽ lưu trú hẳn tại các bệnh viện dã chiến, không trở về nhà.

Trung tâm Cấp cứu 115 cũng được huy động và chịu trách nhiệm bố trí các kíp cấp cứu và xe cấp cứu thường trực 24/7 tại các bệnh viện dã chiến để kịp thời vận chuyển người bệnh chuyển nặng đến các bệnh viện chuyên tiếp nhận điều trị COVID-19 ở tầng 2 hoặc tầng 3. Ngoài ra, Trung tâm Cấp cứu 115 còn được giao nhiệm vụ liên hệ và điều phối xe vận chuyển chuyên dùng phục vụ chống dịch COVID-19 đến các điểm cách ly tạm để vận chuyển người bệnh F0 đến các bệnh viện dã chiến để thu dung điều trị.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI