Xuất hiện 2 chuỗi lây nhiễm với hàng chục ca ở lò mổ và cảng cá lớn nhất Đà Nẵng

25/07/2021 - 19:37

PNO - Liên quan đến lò mổ Đà Sơn, Đà Nẵng phát hiện 24 ca dương tính, liên quan đến cảng cá Thọ Quang, phát hiện 19 ca. Chính quyền Đà Nẵng thống nhất đóng cửa cảng cá lớn nhất thành phố từ 15g ngày 26/7.

Chiều 25/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Đà Nẵng cho biết, trong ngày có 26 ca dương tính với SARS-CoV-2. Tính từ ngày 10/7 đến 14g30 ngày 25/7, toàn thành phố ghi nhận 404 ca mắc COVID-19.

Đáng chú ý, đã xuất hiện 2 chuỗi lây nhiễm mới với nguy cơ cao tại lò mổ Đà Sơn và cảng cá Thọ Quang. Đây là cơ sở giết mổ và cảng cá lớn nhất Đà Nẵng.

Theo đó, tại chuỗi lây nhiễm lò mổ Đà Sơn đã phát hiện 24 ca dương tính (5 ca làm việc ở lò mổ, 19 ca liên quan).

Tại chuỗi lây nhiễm cảng cá Thọ Quang đã phát hiện 19 ca dương tính (10 ca buôn bán ở cảng, 9 ca liên quan, trong đó có 1 ca bán cá ở chợ Nam Ô).

Xuất hiện 19 ca COVID-19, Đà Nẵng quyết định đóng cửa cảng cá Thọ Quang 7 ngày để truy vết
Đà Nẵng quyết định đóng cửa cảng cá Thọ Quang 7 ngày để truy vết

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố ngày 25/7, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh yêu cầu, bắt đầu từ 15g ngày 26/7, tạm dừng hoạt động cảng cá Thọ Quang trong vòng 7 ngày để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Trong ngày 26/7, lực lượng chức năng phải hoàn thành xét nghiệm tất cả những người liên quan đến cảng cá Thọ Quang, tiểu thương kinh doanh cá tại các chợ, tạm thời cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà đối với tất cả những trường hợp liên quan.

Đồng thời, thành phố thống nhất chủ trương xét nghiệm 3 ngày một lần đối với tiểu thương bán cá, thịt tại các chợ để đánh giá cụ thể tình hình dịch bệnh.

UBND thành phố Đà Nẵng giao Sở Công thương, Sở NN&PTNT khẩn trương phân phối hải sản đến tận các chợ, hạn chế tiếp xúc. Bộ đội Biên phòng đóng các cửa biển, thông báo cho ngư dân trên biển không vào cảng cá Thọ Quang. Các quận, huyện chủ trì giám sát không để tự phát chợ tạm, ven đường bán hải sản. Sau 7 ngày, nếu tình hình dịch bệnh liên quan đến cảng cá tạm ổn thì sẽ cho hoạt động lại.

Ông Lê Trung Chinh đề nghị siết chặt các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm nóng: “Đề nghị Ban quản lý cảng cá và các ngành thông báo cho người dân được biết chủ trương này. Các địa phương phải giám sát những người buôn bán tại cảng cá. Đối với những người ngoại tỉnh, cần thông báo không tiếp nhận và nếu họ đến thì yêu cầu quay về. Trong ngày 26/7 phải hoàn thành việc xét nghiệm tất cả những người liên quan đến cảng cá Thọ Quang, trung tâm giết mổ Đà Sơn và tiểu thương bán thịt, cá tại các chợ. Thành phố còn gần 300 tấn hải sản sẽ đáp ứng được trong vòng 7 ngày”.

UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Công thương, Sở NN&PTNT, UBND quận Liên Chiểu giám sát chặt chẽ Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm Đà Sơn.

Hiện nay, các khu cách ly tập trung của thành phố đã kín chỗ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị các quận, huyện khẩn trương thiết lập các khu cách ly tập trung mới. Nếu thiết lập tại trường học cần yêu cầu Sở TNMT lắp đặt thêm nhà vệ sinh di động. Các quận, huyện thực hiện nghiêm việc giám sát người hoàn thành cách ly về lại địa phương cư trú theo dõi sức khỏe tại nhà.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI