Xử lý xung đột thế hệ: Mẹ đừng bắt con dùng "bí kíp giữ chồng" đã cũ

03/09/2020 - 05:51

PNO - Đáng lẽ cô sẽ mãi ngủ ru mình với phương châm mẹ truyền lại: "Cứ công-dung-ngôn-hạnh toàn vẹn, ắt không sợ mất chồng", nếu không có một ngày!

Ngày lấy chồng, hành trang cô đem theo ngoài món quà hồi môn còn là những lời khuyên nhủ, dặn dò của mẹ để trở thành vợ hiền, dâu đảm.

Nghe theo các "bí kíp" của mẹ, cô hạn chế tất cả những cuộc vui bên ngoài chỉ để toàn tâm toàn ý lo cho gia đình. Cô không thích chưng diện, đi mua sắm ít khi liếc dọc liếc ngang, cầm món gì hơi đắt tiền lên cũng cân đong đo đếm rồi ngậm ngùi bỏ xuống. Lộ trình quen thuộc mỗi ngày của cô chẳng có gì khác ngoài quãng đường từ nhà đến công ty.

Bạn bè bảo cô không nên quá ngoan, quá “lành”, thời buổi này phụ nữ phải đẹp, phải năng động, mạnh mẽ, tự tin, thậm chí tỏ ra nguy hiểm một chút để... giữ chồng. Có lẽ cô sẽ mãi ngủ ru mình với phương châm của mẹ truyền lại: "Cứ công-dung-ngôn-hạnh toàn vẹn, ắt không sợ mất chồng", nếu không có một ngày!

Người yêu cũ của chồng cô ở nước ngoài về chơi và đến thăm gia đình. Cô biết hai người vẫn còn tình cảm với nhau, bởi lý do khiến họ chia tay là chị ấy xuất cảnh, anh là con trai một nên nhà không muốn anh cưới chị để xuất ngoại theo.

Hơn cô ba tuổi nhưng chị ấy trẻ hơn cô rất nhiều, một phần chị có duyên, trang phục gợi cảm, lại khéo trang điểm nên mặn mòi, một phần có lẽ do cuộc sống viên mãn nên trông chị thật rạng rỡ.

Đã vậy, chị nói tiếng Anh như gió, phong cách lịch thiệp, sang trọng, quà cáp cho bố mẹ và mấy chị em chồng rất chu đáo. Nhà chồng tiếp đón chị khá nhiệt tình và thân thiện. Sau lần chị ấy ghé thăm, trong cô bỗng xuất hiện cảm gíac là lạ, không dưng cô có cảm giác so sánh ngầm rồi ganh tỵ. 

Phụ nữ đẹp chỉ khi họ an nhiên, tĩnh tại, tự tin là chính mình, vì mình chứ không vì bất kỳ ai khác (ảnh minh hoạ)
Phụ nữ đẹp chỉ khi họ an nhiên, tĩnh tại, tự tin là chính mình, vì mình chứ không vì bất kỳ ai khác (ảnh minh hoạ)

Cô thuộc týp phụ nữ bình thường, an phận, dễ tạo cảm giác an toàn, nhưng cũng dễ nhàm trong mắt người đối diện. Cô thấy mình chẳng có ấn tượng gì đặc biệt ngoài sự đoan trang đến đơn điệu.

Cô quyết định thay đổi, không hẳn để bằng người cũ của chồng để anh không có cơ hội "tình cũ không rủ cũng tới..." hay để gia đình chồng khỏi so sánh khi có dịp mà cô muốn khôi phục sự tự tin ở chính mình, khôi phục sự kiêu hãnh từ thời con gái vốn đã bị cô xếp cất gọn ghẽ sau cánh cửa gia đình từ khi có chồng. 

Các đồng nghiệp khen cô xinh và trẻ hẳn ra khi cô bắt đầu trang điểm nhẹ khi đi làm. Cô mạnh dạn thay những bộ quần tây áo sơ mi cứng nhắc bằng những bộ váy công sở mềm mại, thời trang. Đôi khi cô một mình đi dự họp mặt lớp hay hò hẹn cà phê với bạn bè thay vì lúc nào cũng kè kè bên cạnh chồng như trước kia. Từ ngày thay đổi, cô thấy tinh thần phấn chấn, bớt tự ti, mặc cảm, cân bằng và yêu đời hơn.

Anh có vẻ bất ngờ và thú vị khi nhận ra sự khác lạ ở vợ. Có lần anh thắc mắc, cô chỉ cười bí ẩn: "Phải thay đổi để giữ chồng chứ!".

Vậy nhưng, mẹ cô thì phản đối. Bà bảo chồng đã yêu và quyết định lấy cô, nghĩa là anh chấp nhận con người cô như bản chất vốn có thì không việc gì phải thay đổi, có khi tác dụng ngược, lại đẩy chồng xa ra.

Cô cho rằng cách nghĩ của mẹ dù đúng, nhưng không còn phù hợp, bởi cuộc sống đã đổi thay quá nhiều so với thời của mẹ, hình tượng người phụ nữ truyền thống dịu dàng, nhẫn nại đã không còn được đánh giá cao như mẫu phụ nữ hiện đại năng động, bản lĩnh, biết yêu bản thân và bớt phụ thuộc vào người đàn ông của mình.

Tuy chưa có "sự cố" nào xảy ra nhưng cô tin sự làm mới mình sẽ giúp cô giảm bớt nguy cơ... mất chồng, thầm cảm ơn cuộc gặp mặt của chồng và người yêu cũ!

Kha Vi

Dù bạn đang sống chung và chuyện trò mỗi ngày, hay ở cách xa mẹ hàng ngàn cây số, sẽ có lúc bạn "va chan chát" với người sinh thành. Mâu thuẫn thế hệ, xung đột thế hệ trong mỗi gia cảnh mỗi khác, nhưng vì chung tần số yêu thương, vì là mẹ-con, bạn và "người ấy" sẽ có cách để cùng nhau vượt qua. 

Hãy chia sẻ câu chuyện của người trong cuộc, vì rất nhiều người đang cần bí quyết giữ tình cảm và hòa khí gia đình của bạn.

Thư xin gửi về email: online@baophunu.org.vn. Bài được chọn đăng sẽ nhận nhuận bút của tòa soạn như quy định.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI