Xin về thăm bên ngoại, mẹ chồng chỉ nói một câu mà tôi mất tết

23/01/2020 - 05:35

PNO - Tôi không hiểu sao mẹ chồng tôi lại khắt khe như thế. Trong khi mẹ lấy chồng cùng làng, đến tận chiều 30 tết còn đem thịt sang lo tết cho ông bà ngoại lại cấm cản tôi về thăm ba mẹ.

Vợ chồng cưới nhau gần 5 năm và đang sinh sống làm việc tại Sài Gòn. Tôi quê miền Bắc còn chồng là người miền Trung. Chúng tôi đã có nhà cửa ổn định tại thành phố nhưng hàng năm vẫn về quê đón tết cùng ông bà.

Thông thường, sau khi đưa ông Táo xong, tôi thu xếp đưa con về nhà nội trước để dọn dẹp sắm sửa, còn chồng đến tận ngày 28 mới được nghỉ nên về sau. Ba mẹ chồng tôi đều là công chức nhà nước về hưu nhưng quan niệm khá cổ hủ, gò bó.

Xin ve ngoai an Tet, me chong noi mot cau khien nang dau chet lang (Bai Tet)
Mẹ chồng tỏ thái độ hằn học khó chịu khi tôi xin phép về nhà ngoại vào tối mồng hai Tết. Ảnh minh họa

Dù trong nhà có em chồng chưa có gia đình nhưng mọi việc lo lắng cho ngày Tết, ông bà đều đợi tôi về làm. Trước khi về, tôi tranh thủ sắm sửa khá đầy đủ quà cáp, về quê thiếu gì thì mua thêm.

Gần một tuần trước tết, tôi tất bật dọn nhà cửa, nấu nướng cho đến tận đêm giao thừa vì lễ lạt rất nhiều. Mấy năm trước con còn nhỏ, hầu như vợ chồng tôi chỉ ăn tết nhà nội.

Năm nào nghỉ dài ngày thì tối mùng 6, vợ chồng tôi bắt xe ra nhà ngoại cách 300km thăm tết rồi vội vã về để kịp bay vào thành phố làm việc. Ba mẹ chồng luôn lấy lý do thời tiết ngoài đó lạnh hơn ở quê để giữ cháu ở nhà không cho đi về ngoại.

Tôi cũng buồn nhiều nhưng nghĩ phận gái theo chồng nên đành chịu. Năm nay, như thường lệ, mẹ con tôi về trước để lo tết cho nhà chồng. Vì con đã cứng cáp hơn nên tôi muốn tối mồng 2 cả nhà đón xe ra nhà ngoại ăn tết hai ba ngày rồi về lại Sài Gòn.

Sau chừng ấy năm lấy chồng, tôi chưa được ăn một cái tết trọn vẹn cùng ba mẹ. Vì vậy, tối mùng Một, nghĩ việc nhà chồng cũng đã xong, chỉ còn mâm cơm hóa vàng ngày mồng Ba. Tôi đã xin phép mẹ chồng để về ngoại. Bà tỏ ra khó chịu bảo: “Ở đây không có tết hay sao mà phải ra ngoài đó. Lấy chồng rồi mà sao tư tưởng cứ muốn về nhà ngoại là sao”.

Câu nói đã khiến tôi hụt hẫng nhưng vẫn cố gắng giải thích thêm. Nhưng càng nói, mẹ chồng càng tức giận, sau đó quát tôi: “Hay chị mua sắm nhiều áo ấm quá diện trong này không được nên mới phải ra ngoài đó”.

Xin ve ngoai an Tet, me chong noi mot cau khien nang dau chet lang (Bai Tet)
Tôi bật khóc nức nở sau câu nói của mẹ chồng. Ảnh minh họa

Những lời nói đó của mẹ chồng khiến tôi bật khóc nức nở. Coi như tết của tôi kết thúc, không còn tâm trạng nào để đi chơi nữa. Chồng tôi thấy vậy mới an ủi "từ năm sau, sẽ mỗi năm ăn tết mỗi quê cho công bằng", tôi mới tạm nguôi ngoai.

Vì chuyện đó mà gia đình tôi sẽ trở lại thành phố sớm hơn dự định và trong lòng rất nặng nề. Tôi không hiểu sao mẹ chồng tôi lại khắt khe như thế. Trong khi mẹ lấy chồng cùng làng, đến tận chiều 30 Tết còn đem thịt sang lo tết cho ông bà ngoại, mà bà lại cấm cản tôi về thăm ba mẹ.

Rất may, chồng tôi thương và hiểu vợ. Từ năm sau, gia đình tôi sẽ luân phiên nhau về nội và ngoại ăn tết. Và tôi cũng không về trước nữa mà đợi chồng cùng về chung. Nếu cảm thấy không thoải mái, gia đình tôi sẽ quyết định ăn tết ở Sài Gòn hoặc đi du lịch.

                                                                                                           Hoài Thương

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI