Xin chào Bút Chì lên màn ảnh rộng

31/05/2013 - 10:44

PNO - PNO - Dự án phim hoạt hình dài tập theo công nghệ stop-motion của nhóm bạn trẻ Việt Nam đón chào tuổi lên hai bằng nhiều hoạt động thú vị dành cho thiếu nhi và bốn suất chiếu rạp đặc biệt.

 Xin chao But Chi len man anh rong

 Xin chào Bút Chì xoay quanh những câu chuyện đời thường của nhân vật Bút Chì và gia đình Bút Mực. Ở đó, thông điệp giáo dục về văn hóa, đạo đức, truyền thống của người Việt Nam cũng như những bài học về kỹ năng sống, bảo vệ môi trường, tính hướng thiện… được truyền tải một cách sinh động và lôi cuốn thông qua công nghệ ghép ảnh tĩnh liên hoàn đang được ưa chuộng trên thế giới (Shaun the sheep, Wallace and Gromit cũng làm bằng kỹ thuật này).

Các câu chuyện được kể trong Xin chào Bút Chì không mang nặng tính giáo điều, được giản lược hóa đầy màu sắc bằng những mẩu chuyện thú vị như: giữ gìn răng miệng, không xả rác bừa bãi, ăn cơm đúng giờ, giúp đỡ người lớn tuổi, đi đường đúng luật…

Xin chao But Chi len man anh rong

Hai nữ tác giả và Giám Đốc Điền Quân Media

Từ vài tập phim ngắn với dung lượng năm phút xoay quanh những câu chuyện đời thường của nhân vật Bút Chì và gia đình Bút Mực, bộ phim đã mau chóng chiếm thiện cảm của người xem và thuyết phục được nhiều đơn vị chuyên nghiệp cùng tham gia (Điền Quân Media và Đài Truyền Hình TP.HCM) để mở rộng thành một series phim hoạt hình nhiều tập.

Thành công đến với hai nữ đạo diễn trẻ đang theo học Khoa Báo chí và truyền thông, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM - Huỳnh Thanh Thanh và Phạm Phương Anh - một cách ngoài mong đợi. Chỉ sau một mùa phát sóng (2011-2012) với 60 tập phim, loạt phim đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ những khán giả nhỏ tuổi và các bậc phụ huynh.

Đánh dấu tuổi lên hai đầy ý nghĩa, ngoài việc phát triển đội ngũ thành một xưởng phim độc lập gồm 30 nhân sự hoạt động khép kín từ các khâu kịch bản, đạo diễn đến storyboard, dựng cảnh, animator…, ê-kíp Xin chào Bút Chì còn nâng cấp 16 tập phim mới thành phiên bản phim ngắn dành cho chiếu rạp, có sự tham gia lồng tiếng của diễn viên Tường Vi và Ngọc Trai. Đây cũng là phim hoạt hình Việt Nam đầu tiên làm bằng kỹ thuật stop-motion lên màn ảnh rộng.

Sẽ có bốn suất chiếu (20 phút/4 tập/suất) dành cho các bé vào các buổi sáng Chủ Nhật của tháng Sáu (ngày 9, 16, 23, 30), từ 10g đến 12g, tại cụm rạp BHD Star Cineplex Icon 68. Vé được phát miễn phí tại Xưởng phim hoạt hình Xin chào Bút Chì (39 Đinh Công Tráng, Q.1), rạp BHD Star Cineplex Icon 68 (2 Hải Triều, Q.1) từ 8-12g các ngày chiếu.

Ngoài ra, khán giả còn có thể nhận vé xem phim tại ngày hội Vui hè cùng Bút Chì lần II/2013, được tổ chức từ 9-17g ngày 1/6 tại Nhà Thiếu nhi thành phố, với nhiều hoạt động và trò chơi vui nhộn được thiết kế dành riêng cho các bé như Nghệ nhân Bút Màu, Siêu sao Bút Đỏ…

Phim hoạt hình Xin chào Bút Chì hiện vẫn đang được phát sóng đều đặn trên HTV7 vào lúc 17g20 thứ Bảy và Chủ Nhật hằng tuần. Chia sẻ về hướng đi sắp tới, hai đạo diễn trẻ Thanh Thanh và Phương Anh cho biết sẽ tập trung trau chuốt bối cảnh để phim mang tính thuần Việt nhiều hơn.

“Trong kỹ thuật stop-motion, dựng cảnh là phần khó nhất, các chi tiết đều được thu nhỏ bằng đầu ngón tay nhưng vẫn phải đảm bảo tính chính xác; dựng một chiếc xe hơi thì rất dễ nhưng làm một chiếc xe đạp lại rất khó” - Thanh Thanh giải thích. Vì vậy, trong một vài tập phim lấy bối cảnh đường phố, những tập hoạt hình này được nhận xét là “còn Tây quá” do có nhiều khối nhà, xe cộ, trang phục, màu sắc mang hơi hướng Âu-Mỹ.

Hai cô gái 9x này cũng đang ấp ủ nhiều đề tài đậm tính dân tộc như Tết cổ truyền, chuyện cổ tích, cùng nhiều ý tưởng mở rộng Xin chào Bút Chì thành phim điện ảnh hoạt hình 90 phút. 

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI