Xây nhà ở cho người thu nhập thấp cần đưa vào chương trình trọng điểm đại hội Đảng các cấp

16/07/2020 - 14:54

PNO - Đưa nội dung xây dựng nhà ở cho người dân có thu nhập thấp vào chương trình trọng điểm của đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 là ý kiến của nhiều đại biểu tại Hội nghị lắng nghe và tiếp thu nguyện vọng, góp ý của nhân dân quận 1 đối với Đảng và đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, do UBMTTQVN TPHCM tổ chức sáng 16/7.

Bà Hoàng Thị Lợi - cán bộ hưu trí ở phường Bến Nghé - cho rằng, câu chuyện dân số tăng hàng năm dẫn đến nhu cầu về nhà ở tăng cao, khiến nhà ở cho người thu nhập thấp là một thách thức lớn đối với chính quyền. Theo bà Lợi, thành phố cần có những quyết định cho thấy sự đầu tư hơn nữa vào phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở bình dân cho công nhân, công chức, viên chức. Mà, để thực hiện nhiệm vụ này, nên tham khảo mô hình tại các tỉnh thành lân cận đã triển khai thành công như Bình Dương.

Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM phát biểu khai mạc hội nghị
Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM - phát biểu khai mạc hội nghị

Bà Lợi cũng đề nghị, vai trò của MTTQVN TPHCM trong câu chuyện xây dựng nhà ở cho người dân là không thể thiếu. Theo đó, Mặt trận cần tăng cường hơn nữa công tác giám sát các dự án liên quan đến nhà đất, xây dựng; từ đáp ứng nhu cầu đến tiến độ thực hiện, sự phù hợp cảnh quan, không gian của từng dự án đối với quy hoạch chung của thành phố.

Theo mục sư Nguyễn Thế Hiển, hiện quy định diện tích bình quân nhà ở là 20m2/người, nhưng thực tế không đáp ứng được. Ông cho rằng qua quan sát, chỉ thấy 50-60% người dân có nhà mới hoặc được tôn tạo lại từ nhà cũ trong thời gian 8 năm qua, số còn lại vẫn giậm chân tại chỗ.

Vấn đề nhà ở được nhiều đại biểu quan tâm
Vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp được nhiều đại biểu quan tâm

Dù vậy, mục sư cũng nhận định, việc phát triển nhà ở hay các công trình xây dựng cần đặt trong bối cảnh thành phố với nhiều nét riêng về văn hóa. Ông nói: “Việc xây dựng không nên cấp phép tràn lan mà phải cân nhắc không gian, chỗ nào cần xây cao, xây thấp để gìn giữ được vẻ đẹp của một số công trình đã tồn tại cả thế kỷ”.

Song song, mục sư cho rằng, đối với các chỉ tiêu quy định về nhà ở, để không có sự chênh lệch quá lớn trong quy định về nhà ở với thực tiễn, thành phố cần nghiên cứu các quy định về nhà ở sao cho sát hơn với thực tế khảo sát; tránh để người dân quá “chật vật” vì chỉ tiêu đưa ra.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu cũng bày tỏ quan tâm đến các nội dung như cải cách hành chính gắn với văn hóa công sở; đối ngoại nhân dân; phát triển văn hóa; nâng chỉ số môi trường kinh doanh; đẩy mạnh công tác dân vận sao cho mỗi cán bộ là một “kênh” chuyển tải tâm tư người dân đến với chính quyền… Các đại biểu hy vọng, đại hội Đảng các cấp sẽ đưa ra các chỉ tiêu phù hợp với sự quan tâm của người dân và thực hiện quyết liệt.

Theo kế hoạch, tới đây, MTTQVN TPHCM sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị tiếp thu, lắng nghe ý kiến người dân tại một số quận, huyện khác.

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI