Xây dựng lại lăng mộ vợ vua Tự Đức ngay tại vị trí từng bị san ủi

26/04/2023 - 15:15

PNO - Sáng 26/4, Hội đồng Nguyễn Phước tộc Việt Nam (hoàng tộc nhà Nguyễn) và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Chuỗi Giá Trị tổ chức lễ đặt đá khởi công công trình lăng vợ vua Tự Đức.

Lăng mộ này được xây dựng lại sau gần 6 năm bị san ủi trong quá trình thi công dự án bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức - Đồng Khánh.

Vị trí xây dựng ngay tại nơi Khu lăng mộ đã từng bị san ủi
Lăng mộ được xây dựng lại ngay tại vị trí đã bị san ủi

Việc xây dựng công trình được thực hiện theo bản vẽ thiết kế do Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đề xuất và đã được các bên liên quan nhất trí. Tổng diện tích công trình là 202m2, diện tích lăng chính 35m2, diện tích còn lại được lát đá, trồng cây tạo cảnh quan.

Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào ngày 15/6/2023. Chi phí vật tư, nhân công và các chi phí khác có liên quan để thực hiện công trình do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Chuỗi Giá Trị (đơn vị thi công bãi đỗ xe lăng Tự Đức) đảm nhận.

Thời điềm vào tháng 6/2017 Khi thi công Dự án bãi đổ xe lăng Tự Đức- Đông Khánh đơn vị thi công đã san ủi bia mộ
Hồi tháng 6/2017, đơn vị thi công dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức - Đồng Khánh đã san ủi bia mộ - Ảnh: Thuận Hóa

Trước đó, vào ngày 20/6/2017, người dân ở tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân, TP Huế và Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã phản ánh đến Báo Phụ nữ TPHCM việc đơn vị thực hiện dự án bãi đỗ xe tham quan lăng vua Tự Đức - Đồng Khánh đã san ủi lăng mộ của một phi tần vua Tự Đức.

Theo mô tả của người dân, trước khi bị san ủi, lăng mộ này tọa lạc trên diện tích khoảng 40m², có cổng hình vòm, phần tường xây khá cao. Tại khu vực lăng mộ có một tấm bia khắc chữ Hán bằng đá xanh nguyên khối

Sau khi Báo Phụ nữ TPHCM và các cơ quan thông tấn báo chí có hàng loạt bài phản ánh, các lực lượng liên quan đã vào cuộc tìm kiếm và tìm thấy tấm bia của ngôi mộ, cách vị trí được cho là huyệt mộ khoảng 100m. Trên bia có khắc dòng chữ Hán “Tiền triều Tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ”. Theo đó, lăng mộ này là của bà Tài Nhân họ Lê, đứng hàng thứ 9 trong Cửu giai phi, là phi tần của vua Tự Đức.

Hội đồng Nguyễn Phúc tộc bức xúc khi tấm bia vợ Vua Tự Đức được tìm thấy
Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc bức xúc khi tấm bia vợ vua Tự Đức được tìm thấy - Ảnh: Thuận Hóa

Sau sự việc này, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Chuỗi Giá Trị đã nhận lỗi và xin khắc phục sai phạm bằng cách xây dựng lại lăng mộ.

Khi huyệt mộ được tìm thấy, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc mong lăng được khôi phục ngay tại vị trí cũ, tuy nhiên, lúc đó chính quyền TP Huế và tỉnh Thừa Thiên Huế muốn di dời để lấy đất cho dự án bãi đỗ xe.

Sau năm miệt mài gửi đơn kêu cứu, kiến nghị bà con Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc đã hoàn thành di nguyện xây dựngXây dựng lại lăng mộ vợ vua Tự Đức ngay tại vị trí từng bị san ủi. Ảnh: Tư liệu Thuận Hóa
Lăng mộ vợ vua Tự Đức đã được xây dựng lại ngay tại vị trí từng bị đơn vị thi công san ủi, sau gần 6 năm Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc gửi đơn kiến nghị - Ảnh tư liệu: Thuận Hóa

Con cháu Nguyễn Phước tộc đã gửi đơn yêu cầu các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý hành vi xâm phạm mồ mả của các cá nhân, đơn vị liên quan. Đồng thời gửi đơn cầu cứu Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch.

Trong suốt gần 6 năm qua, dự án bãi đỗ xe vẫn "án binh bất động" trong khi lăng vợ vua Tự Đức chỉ là nấm mộ đắp tạm.

Thuận Hóa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI