Đã tìm thấy huyệt mộ của vợ vua Tự Đức bị san ủi

06/07/2017 - 19:19

PNO - Chiều 6/7, ông Tôn Thất Viễn Bào - Chủ tịch HĐTS Nguyễn Phúc Tộc cho biết, cho biết các đơn vị chức năng vừa tìm thấy huyệt mộ bà Tài nhân Cửu giai họ Lê Thị thụy Thục Thuận tại dự án bãi xe du lịch.

Ngày 6/7 Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước đã tiến hành đào bới và tìm thấy huyệt mộ của bà Tài nhân cửu giai Lê Thị, thụy Thục Thuận - vợ vua Tự Đức. Theo đó, huyệt mộ này có chiều rộng 1,2m, dài 2,4m, được xây bằng loại gạch có từ thời Nguyễn. 

Da tim thay huyet mo cua  vo vua Tu Duc  bi san ui
Ông Tôn Thất Viễn Bào (áo trắng đeo kính) tại khu vực huyệt mộ. Ảnh: Thuận Hóa

Lớp gạch này được tìm thấy sau khi đào sâu xuống xuống đất chỉ khoảng 30cm. Ngoài ra, kim tĩnh được bao quanh bởi một lớp gạch vồ (gạch cổ) xếp ngay ngắn theo hình chữ nhật.

“Nguyện vọng của con cháu Nguyễn Phúc tộc chúng tôi là mong muốn đơn vị đầu tư phục hồi lại tẩm mộ cho bà Tài nhân Cửu giai họ Lê Thị thụy Thục Thuận ngay tại vị trí cũ của tầm mộ”, ông Bào chia sẻ. 

Từ việc phát hiện huyệt mộ, HĐTS Nguyễn Phúc tộc đã trình báo và tiến hành xây  khuôn viên bao quanh huyệt mộ để bảo vệ đồng thời chờ UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế chính thức chỉ đạo xử lý vụ việc.

Da tim thay huyet mo cua  vo vua Tu Duc  bi san ui
Các thành viên trong hội đồng Nguyễn phước tộc tại khu vực huyệt mộ

Sau khi phát hiện khu vực mộ vua, ông Tôn Thất Giáp thành viên trong HĐTS Nguyễn Phước Tộc cho hay, nấm mộ của bà Tài nhân vẫn chưa di dời. Bao quanh huyệt mộ vẫn còn lớp gạch vồ chưa xê dịch. 

"Nếu công ty Chuỗi Giá Trị và UBND phường Thủy Xuân không có trách nhiệm đến hiện trường chứng kiến huyệt mộ đã được tìm thấy, chúng tôi và các thành viên trong hội đồng Nguyễn Phước tộc sẽ bàn tính chuyện làm lại khu mộ trên vị trí đã san ủi", ông Giáp cho biết.

Da tim thay huyet mo cua  vo vua Tu Duc  bi san ui
Đối chiếu với tấm bia đá tìm thấy trước đó cùng với bài vị trong lăng vua khẳng định đây là mộ phần của một bà vợ vua Tự Đức

Trước bức xúc của các nhiều thành viên trong hội đồng Nguyễn phước tộc phản ánh việc chính quyền phường Thủy Xuân có "thái độ dửng dưng" trong việc khu mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi, bà Trần Thị Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân TP. Huế khẳng định đã có trao đổi qua điện thoại với đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc về việc chưa được xây dựng mộ bà tài nhân họ Lê. 

Theo bà Ngọc, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc chỉ có thể tiến hành xây dựng khi được cơ quan có thẩm quyền đồng  ý.

Da tim thay huyet mo cua  vo vua Tu Duc  bi san ui
Trước đó khu vực mộ đã được bà con dòng họ Nguyễn Phước tộc che tạm làm nơi hương khói cho bà. Ảnh: Thuận Hóa

“Bà Lê Thị An Hòa, Trưởng phòng nghiên cứu Khoa học thuộc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và hai ông Hà Xuân Trí, Nguyễn Hữu Thọ (Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã đến xem xét hiện trường.

Trong buổi chiều 6/7 con cháu dòng tộc Nguyễn Phước sẽ tiến hành xây mộ tạm cho bà Tài nhân họ Lê để phục vụ cho việc thờ cúng, ngay vị trí đã bị chủ đầu tư san ủi", ông Tôn Thất Viễn Bào thông tin.

Da tim thay huyet mo cua  vo vua Tu Duc  bi san ui
Việc tìm thấy tấm bia đá của bà Tài nhân cửu giai Lê Thị, thụy Thục Thuận đã hé lộ về việc có một ngôi mộ cổ đã bị đơn vị thi cống an ủi. Ảnh: Thuận Hóa

Ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, UBND TP Huế và tỉnh đang họp bàn để sớm đưa ra phương án trong việc xử lý vụ việc nói trên.

“Quan điểm của Thanh tra Sở VH-TT là dù lăng mộ của ai, khi triển khai thi công các dự án phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội cũng cần phải tôn trọng, ứng xử có văn hóa, công bằng và đúng pháp luật”, Chánh Thanh tra Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI