Xác minh thông tin Trung Quốc đưa giàn dầu khí lớn vào Biển Đông

11/04/2019 - 20:36

PNO - Theo Bộ Ngoại giao, các cơ quan chức năng Việt Nam đang xác minh thông tin về giàn khoan Đông Phương 13-2 CEPB của Trung Quốc hoạt động ở Biển Đông, "đi vào khu vực thềm lục địa của Việt Nam", tại khu vực vịnh Bắc Bộ.

Xac minh thong tin Trung Quoc dua gian dau khi lon vao Bien Dong
Lưu vực Yinggehai (Bể trầm tích sông Hồng) ở Vịnh Bắc Bộ - Ảnh: Reuters

Tại họp báo thường kỳ chiều 11/4 ở Hà Nội, báo chí đặt câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước các thông tin giàn khoan Đông Phương 13-2 CEPB của Trung Quốc đang hoạt động ở Biển Đông, "đi vào khu vực thềm lục địa của Việt Nam", tại khu vực vịnh Bắc Bộ.

Trả lời câu hỏi này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Các cơ quan chức năng Việt Nam đang xác minh thông tin như vừa nêu". Bà Hằng thông tin thêm rằng Hiệp định phân định vịnh Bắc Bộ đã phân định rõ phạm vi và chế độ pháp lý lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mỗi nước trong vịnh Bắc Bộ, phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Bà Hằng nhấn mạnh: "Hai nước có trách nhiệm tuân thủ nghiêm túc quy định của hiệp định trong việc quản lý, khai thác và bảo vệ tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình, vì lợi ích của mỗi nước, vì hoà bình, ổn định ở khu vực Biển Đông".

Trước đó, Tân Hoa Xã hôm 7/4 đưa tin Dongfang 13-2 CEPB, một giàn sản xuất dầu khí lớn thứ hai của Trung Quốc, ngày 10/4 sẽ được kéo đến Lưu vực Yinggehai, còn có tên là Bể trầm tích sông Hồng, một địa điểm được đánh giá là nhiều khí đốt ở Biển Đông.

Theo tài liệu của Công ty Địa vật lý giếng khoan thuộc Vietsovpetro, Bể trầm tích sông Hồng nằm trong toạ độ 105o30' - 110o30' kinh độ Đông, 14o30' - 21o00' vĩ độ Bắc. Về địa lý, bể Sông Hồng có một phần nhỏ diện tích nằm trên đất liền thuộc đồng bằng Sông Hồng, còn phần lớn diện tích thuộc vùng biển Vịnh Bắc Bộ và biển miền Trung thuộc các tỉnh từ Quảng Ninh đến Bình Định của Việt Nam.

Tân Hoa Xã đưa tin giàn khoan Dongfang 13-2 CEPB đã được hoàn tất để để vận chuyển tại cảng Cao Lan, thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông miền nam Trung Quốc hồi đầu tháng này và sẽ được chuyển đến Bể trầm tích Sông Hồng ở Biển Đông trong vài ngày tới.

Giàn Dongfang 13-2 CEPB được đóng tại xưởng đóng tàu Công ty kỹ thuật dầu khí ngoài khơi Trung Quốc (COOEC) Chu Hải - Công nghiệp nặng Fluor tỉnh Quảng Đông. Đây là một giàn khoan xử lý dầu khí toàn diện cỡ lớn, có trọng lượng nổi 17.247 tấn, tương đương với trọng lượng của 10.000 chiếc xe hơi thông thường và rộng bằng một sân bóng đá.

Là giàn khoan trung tâm của mỏ dầu khí Dongfang 13-2 tại Bể trầm tích Sông Hồng, giàn khoan này được dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 6 năm nay.

Quế Lâm 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI