Mỹ hoan nghênh Trung Quốc di dời giàn khoan Hải Dương-981

17/07/2014 - 14:33

PNO - Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16/7 đã hoan nghênh việc Trung Quốc di dời giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981), đồng thời khẳng định sự cần thiết phải làm rõ các yêu sách chủ quyền dựa theo luật pháp quốc tế.

edf40wrjww2tblPage:Content

My hoan nghenh Trung Quoc di doi gian khoan Hai Duong-981

Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki - Ảnh: AFP

Trong cuộc họp báo ngày 16/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết Washington hoan nghênh việc Trung Quốc di dời giàn khoan Hải Dương-981, đồng thời nhấn mạnh "vụ việc càng nêu bật yêu cầu các bên có yêu sách phải làm rõ các tuyên bố chủ quyền của mình theo luật pháp quốc tế nhằm đạt được nhận thức chung về cách hành xử và các hành vi thích hợp tại các khu vực tranh chấp."

Bà Psaki cho biết Mỹ mong muốn vấn đề tranh chấp này được giải quyết bằng con đường ngoại giao và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), ký kết năm 2002 giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc, phải là văn kiện định hướng cho vấn đề này. Mỹ ủng hộ các bên liên quan "đóng băng" các hành động khiêu khích đơn phương .

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra sau khi ngày 15/7, Trung Quốc di dời giàn khoan Hải Dương-981 về phía quần đảo Hải Nam của nước này sau khi thông báo hoàn tất việc khoan thăm dò.

Việt Nam đã nhiều lần khẳng định khu vực hoạt động của giàn khoan Hải Dương-981 từ đầu tháng Năm đến nay thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hoạt động của giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống của Trung Quốc trong hơn 2 tháng qua là hoàn toàn bất hợp pháp, vi phạm các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI