WHO quan ngại khi bệnh "xác sống" xuất hiện ở Tây Phi

11/08/2021 - 23:02

PNO - Các cơ quan y tế ở Guinea đang theo dõi 155 người mà họ lo ngại có thể đã nhiễm căn bệnh chết người Marburg - một họ hàng xa của Ebola.

Một người đàn ông đã chết vì virus Marburg, thúc đẩy một cuộc tìm kiếm tuyệt vọng nhằm truy vết tất cả những người mà anh này từng tiếp xúc. Tất cả những người liên quan hiện đang tự cô lập và được theo dõi trong ba tuần.

Ca nhiễm được xác nhận vào tuần trước ở Gueckedou, đánh dấu lần đầu tiên virus được phát hiện ở vùng Tây Phi.

Chưa có trường hợp nào khác được phát hiện - nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo ngôi làng bị ảnh hưởng nằm gần biên giới của Guinea với Sierra Leone và Liberia.

WHO đang kết hợp cùng lực lượng y tế địa phương truy vết những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân vừa tử vong
WHO đang kết hợp cùng lực lượng y tế địa phương truy vết những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân vừa tử vong

Marburg là một trong những mầm bệnh nguy hiểm nhất từng được biết đến, với khả năng giết chết 50-88% số người nhiễm bệnh. Không có loại thuốc hoặc vắc xin nào được phê duyệt cho Marburg, nhưng bù nước và chăm sóc hỗ trợ khác có thể cải thiện cơ hội sống sót của bệnh nhân.

Virus này do dơi ăn quả mang theo nhưng có thể lây lan giữa người với người qua máu và chất dịch cơ thể, cũng như chạm vào các bề mặt bị ô nhiễm.

Theo WHO, những bệnh nhân bị nhiễm bệnh trông giống như những xác sống, với đôi mắt sâu và khuôn mặt vô cảm. Các triệu chứng khác bao gồm nhức đầu, tiêu chảy, đau dạ dày và nôn mửa.

Sau năm ngày, nhiều bệnh nhân bắt đầu chảy máu dưới da, trong các cơ quan nội tạng hoặc từ cơ quan hở như miệng, mắt và tai. Bệnh nhân thường chết do suy hệ thần kinh chứ không phải do mất máu.

WHO cho biết, Bộ Y tế Guinea cảnh báo về một trường hợp nghi ngờ vào ngày 6/8.

Người đàn ông bắt đầu có các triệu chứng vào ngày 25/7. Sau đó, bệnh nhân đến cơ sở y tế địa phương gần làng của mình vào ngày 1/8 với biểu hiện đau đầu, mệt mỏi, đau dạ dày và chảy máu nướu răng. Anh được điều trị bù nước và kháng sinh nhưng đã tử vong vào ngày 2/8.

Một nhóm chuyên gia của WHO và địa phương đã được triển khai vào ngày 3/8 và thông qua xét nghiệm, họ xác nhận rằng người đàn ông mắc bệnh do virus Marburg. Hai phòng thí nghiệm sau đó đã xác nhận kết quả trên.

Các chuyên gia hiện đang tìm cách xác định nguồn gốc của sự bùng phát và tìm kiếm thêm các liên hệ có thể.

Tỷ lệ tử vong do Marburg lên đến 88% trong các đợt bùng phát trước đây, nhưng WHO cho biết con số này sẽ thay đổi dựa trên chủng virus và cách xử lý ca bệnh.
Tỷ lệ tử vong do Marburg lên đến 88% trong các đợt bùng phát trước đây, nhưng WHO cho biết con số này sẽ thay đổi dựa trên chủng virus và cách xử lý ca bệnh

Tiến sĩ Georges Ki-Zerbo - người đứng đầu chi nhánh WHO tại Guinea - cho biết, Marburg vẫn lưu hành trên động vật, đặc biệt là dơi, ở miền nam Guinea và các nước lân cận Sierra Leone và Liberia.

Mầm bệnh có xu hướng truyền từ động vật sang người trong khu vực do chúng có mối quan hệ tương tác chặt chẽ, đặc biệt là do thói quen săn bắt và ăn thịt thú rừng.

Marburg và Ebola có liên quan mật thiết với nhau. WHO vừa tuyên bố Guinea thoát khỏi dịch Ebola cách đây hai tháng, sau một đợt bùng phát khiến 12 người thiệt mạng.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI