Mỹ tập trung ứng phó đợt bùng phát dịch COVID-19 mới

11/08/2021 - 11:12

PNO - Chính phủ liên bang đã gửi hàng trăm máy thở và các thiết bị khác để giúp Florida và các bang miền đông nam ứng phó với số ca nhập viện kỷ lục vì COVID-19.

Một quan chức của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết, số thiết bị gửi đến Florida từ Kho dự trữ Quốc gia Chiến lược của chính phủ liên bang, bao gồm 200 máy thở, 100 thiết bị trợ thở nhỏ hơn và các nguồn nhu yếu phẩm liên quan.

Florida hiện ghi nhận một số lượng kỷ lục bệnh nhân nhập viện giữa đợt gia tăng các ca nhiễm COVID-19.

Hôm 10/8, Hiệp hội Bệnh viện Florida tiết lộ 14.787 người đã phải nhập viện vì COVID-19, nhiều hơn 145% so với mức cao điểm trước đó của bang vào tháng 7/2020. Nhóm cho biết gần 90% số giường chăm sóc đặc biệt của bang đã được sử dụng và 85% số giường bệnh đã được lấp đầy.

Các bang vùng đông nam ghi nhận số ca nhiễm tăng nhanh trong vài tuần qua. Nguồn: NY Times
Các bang vùng đông nam ghi nhận số ca nhiễm tăng nhanh trong vài tuần qua - Nguồn: NY Times

Theo một thông cáo từ Nhà Trắng hôm 10/8, các đội Ứng phó với lây nhiễm của bang đang “hợp tác với các quan chức nhà nước để giúp kiểm soát virus”. Chính quyền Tổng thống Joe Biden tháng trước đã công bố các nguồn lực trong kế hoạch Ứng phó với làn sóng lây nhiễm đột biến COVID-19, bao gồm cả việc tăng cường hỗ trợ xét nghiệm, điều trị và tiêm chủng.

Khi số lượng giường bệnh tại đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) hiện có ở Arkansas giảm dần trong bối cảnh số ca COVID-19 tăng nhanh, Tổng thống Joe Biden và Thống đốc bang Asa Hutchinson đã thảo luận về những gì chính phủ liên bang có thể làm để hỗ trợ tiểu bang.

Ông Hutchinson tiết lộ rằng tiểu bang 3 triệu dân chỉ còn trống 8 giường bệnh trong phòng chăm sóc đặc biệt vào ngày 9/8, với 1.376 người phải nhập viện và 286 người phải thở máy. Bang cũng ghi nhận 21 trường hợp tử vong cùng ngày.

Nhân viên y tế vận chuyển một bệnh nhân đến phòng cấp cứu tại Bệnh viện Morton Plant trong đợt bùng phát COVID-19 ở Clearwater, Florida
Nhân viên y tế vận chuyển một bệnh nhân đến phòng cấp cứu tại Bệnh viện Morton Plant trong đợt bùng phát COVID-19 ở Clearwater, Florida

Trong khi đó, một chuyên gia về bệnh nhi ở Alabama cho biết, người dân Alabama "không có thời gian để lãng phí" trong việc hành động chống lại đợt gia tăng ca nhiễm COVID-19 ngày càng trầm trọng, áp đảo hệ thống bệnh viện của bang.

Tiến sĩ David Kimberlin - chuyên gia tiêm chủng cho trẻ em, Giám đốc của trung tâm nghiên cứu Y khoa Đại học Alabama (UAB) - khuyến cáo tất cả trẻ em nên đeo khẩu trang khi bước vào năm học mới.

Kimberlin gọi biến thể Delta là “yếu tố đáng quan ngại” do khả năng lây truyền nhanh, đặc biệt là ở các cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Theo dữ liệu liên bang, chưa đến 34% người Alabamia tiêm đủ mũi vắc xin, thấp hơn mức trung bình toàn quốc là 50%.

Số người nhập viện tiếp tục tăng với tốc độ nhanh chóng ở Alabama hôm 10/8, đạt mốc 2.256 ca. Số người nhập viện đã tăng gần gấp đôi trong thời gian hai tuần, với mức tăng trung bình hàng ngày đe dọa đạt và vượt quá mức tăng chết người vào mùa đông năm 2020, với đỉnh điểm là 3.089 người vào tháng Giêng.

Linh La (theo NBC, KSNT, NY Times, Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI