WHO: Khủng hoảng COVID-19 còn lâu mới kết thúc

27/10/2021 - 06:41

PNO - Ngày 26/10, Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19 còn "lâu mới kết thúc".

Ủy ban gồm 19 thành viên, họp ba tháng một lần để thảo luận về đại dịch và đưa ra các khuyến nghị, đồng thời kêu gọi nghiên cứu vắc xin thế hệ tiếp theo và có biện pháp hành động lâu dài để kiểm soát virus.

Nhân viên tiến hành khử trùng nhà ga Savelovsky, Nga.
Nhân viên khử trùng nhà ga Savelovsky, Nga

WHO cho biết trong một tuyên bố: “Mặc dù đã đạt được những tiến bộ thông qua việc tăng cường sử dụng vắc xin COVID-19 và các phương pháp điều trị, nhưng phân tích tình hình hiện tại và các mô hình dự báo cho thấy đại dịch còn lâu mới kết thúc”.

Ủy ban khẩn cấp của WHO cũng nói thêm việc sử dụng khẩu trang, giãn cách xã hội, vệ sinh tay và cải thiện hệ thống thông gió trong nhà là "chìa khóa để giảm lây truyền".

Bên cạnh gây khủng hoảng cho hệ thống y tế, đại dịch cũng đang kéo theo các cuộc khủng hoảng khác bao gồm tình trạng khẩn cấp nhân đạo và di cư hàng loạt trở nên phức tạp hơn. Căn cứ vào diễn biến phức tạp của dịch, Ủy ban kêu gọi các quốc gia nên sửa đổi kế hoạch chuẩn bị và ứng phó của mình.

WHO cũng dấy lên lo ngại về những thách thức của châu Phi trong việc ứng phó với đại dịch, bao gồm khả năng tiếp cận vắc xin, xét nghiệm và điều trị, cũng như thu thập và phân tích dữ liệu để theo dõi tình hình của dịch bệnh.

Theo tính toán của AFP, chỉ có 14 liều vắc xin được tiêm trên 100 người dân ở châu Phi. Trong khi con số đó là 128 liều ở Mỹ và Canada; 113 ở châu Âu; 106 ở Mỹ Latinh và Caribe; 103 ở châu Đại Dương; 102 ở châu Á và 78 liều ở Trung Đông.

Chung Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI