“Vườn tâm tưởng” của họa sĩ Trần Văn Binh: Nơi quê nhà nương náu

08/07/2022 - 19:17

PNO - 26 năm sau triển lãm cá nhân gần nhất, họa sĩ Trần Văn Binh mới tái ngộ người xem. Anh giờ đây theo đuổi dòng tranh trừu tượng, không phải hiện thực như ngày đầu nhưng đâu đó, trong tác phẩm vẫn gợi nét thân quen về chủ đề.

 

Trong tranh
Trong tranh của Trần Văn Binh, những gam màu rực rỡ được thể hiện có khi xung đột, có khi hài hòa

Họa sĩ Trần Văn Binh từ lâu đã chọn cuộc sống có phần im ắng hơn so với những đồng nghiệp. Cho đến nay, ngoại trừ 2 triển lãm cá nhân vào năm 1993 tại Đà Nẵng và 1996 tại Hội An, Trần Văn Binh chỉ xuất hiện trong một số triển lãm nhóm khác và lui về tập trung sáng tác.

Lần tái ngộ này với triển lãm Vườn tâm tưởng, họa sĩ Trần Văn Binh mang đến 26 bức tranh - đại diện cho con số 26 năm kể từ triển lãm cá nhân thứ 2 của nam họa sĩ. So với những ngày đầu tiên, họa sĩ Trần Văn Binh cho biết tranh anh đã có nhiều khác biệt. Khác về bút pháp thể hiện, về trường phái và ý niệm gởi vào tranh. Tuy nhiên, giữa những khác biệt dễ nhìn thấy, vẫn có cảm giác sự thân quen hiển hiện.

Thân quen ở chỗ, họa sĩ Trần Văn Binh mượn biểu tượng dân gian Trung bộ - nơi anh lớn lên làm nền. Trên nền đó, anh đưa vào nhiều màu sắc, hình ảnh vốn nằm sâu bên trong tâm hồn mình. Đó là một làng quê gắn với ký ức tuổi thơ và hình trình mà anh khôn lớn. Với Vườn tâm tưởng, làng quê ấy không rõ ràng về đường nét, không thấy được mái ngói rêu phong hay con đường làng quanh co mà ở đó, bằng thể loại tranh trừu tượng, Trần Văn Binh đưa người xem đi đến những cảm nhận xa hơn, tùy vào "cửa sổ tâm hồn" của mỗi người.

Tranh
Bức Phù sa qua phố được nam họa sĩ vẽ vào năm 2016

Cuộc sống của họa sĩ Trần Văn Binh không có quá nhiều sự liên kết với dòng chảy thời đại. Anh không biết đi xe máy, và chỉ mới tập dùng gmail, mạng xã hội thời gian gần đây. Nhưng, cũng nhờ chọn cuộc sống bình thản sống, tận hưởng không gian riêng tư như thế, anh có thời gian chiêm nghiệm cuộc đời và đưa suy tư ấy lên tranh. 

Vườn tâm tưởng là những phác họa về một miền quê thanh bình trong trí nhớ nhưng cũng là những tiếc nuối của họa sĩ Trần Văn Binh về hiện tại khi đô thị hóa phát triển dẫn tới một số thay đổi bắt buộc về xây dựng, kiến trúc. 

"Tranh trừu tượng của Binh thường chất vấn chúng ta về nỗi ám ảnh của ký ức, về những dự cảm mai kia hơn là trình diễn cái đẹp, cái thu hút bởi sự lộng lẫy của sắc của màu. Kiên trì, nhọc sức, dám chọn lựa một cách bày tỏ như anh quả là việc đáng quý phục" - nhà thơ, nhà nghiên cứu Phùng Tấn Đông nhận định.

Triển lãm Vườn tâm tưởng diễn ra từ ngày 8 đến 17/7, tại Huyen Art House, 8A Đặng Tất, quận 1, TPHCM. 

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Từ năm 1997 đến 2021, họa sĩ Trần Văn Binh tham gia nhiều triển lãm khu vực V (nam miền Trung - Tây Nguyên). Năm 2008, anh tham gia triển lãm tranh sơn dầu toàn quốc tại Hà Nội. Các năm 2005 và 2010, anh tham gia các triển lãm mỹ thuật toàn quốc tại Hà Nội.

"Ngày mới bắt đầu, tôi vẽ tranh hiện thực nhưng sau khi thử qua một số phong cách, tôi thấy bản thân phù hợp với tranh trừu tượng. Trên hành trình vẽ, tôi cố gắng tìm ra các lối đi mới để khác với những họa sĩ khác cùng trường phái" - họa sĩ Trần Văn Binh chia sẻ. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI