Vườn nho trên mái nhà ga sân bay Ý

25/02/2024 - 17:40

PNO - Sân bay Amerigo Vespucci ở Florence, Ý sẽ có một vườn nho rộng 19 mẫu Anh trên mái của nhà ga.

Đến năm 2026, sân bay Amerigo Vespucci sẽ có một vườn nho rộng 19 mẫu Anh trên mái nhà ga - Nguồn ảnh: Rafael Viñoly Architects
Đến năm 2026, sân bay Amerigo Vespucci sẽ có một vườn nho rộng 19 mẫu Anh trên mái nhà ga - Nguồn ảnh: Rafael Viñoly Architects

Dự án do công ty kiến trúc nổi tiếng Rafael Viñoly Architects thiết kế, hứa hẹn sẽ biến sân bay thành một địa danh tôn vinh truyền thống sản xuất rượu vang lâu đời của khu vực đồng thời vượt qua ranh giới của thiết kế xanh. 

Vườn nho sẽ bao gồm 38 hàng nho được trồng trong chậu bê tông, không chỉ là điểm nhấn cho cảnh quan xung quanh mà còn nằm trong chiến lược bền vững của sân bay. Mái nhà phủ cây nho được thiết kế để cách nhiệt tự nhiên, giảm mức tiêu thụ năng lượng của tòa nhà.

Nho được trồng và thu hoạch bởi những nhà trồng nho hàng đầu trong vùng còn rượu vang sẽ được sản xuất và ủ trong các hầm chuyên dụng bên dưới nhà ga. Công ty Rafael Viñoly Architects hy vọng dự án độc đáo này sẽ mang lại tầm nhìn bền vững hơn cho các địa danh của thành phố.

Bên cạnh vườn nho, các kế hoạch còn bao gồm việc xây dựng hệ thống đường sắt hạng nhẹ nhằm tăng tốc hành trình đến và đi từ sân bay cũng như tạo ra một “quảng trường” trung tâm - một không gian công cộng rộng lớn cung cấp địa điểm cho các bán lẻ và hợp lý hóa lưu thông trong trung tâm.

Việc cải tạo sân bay trải qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 hoàn thành vào năm 2026 và giai đoạn 2 vào năm 2035. Sau khi hoàn thành, nhà ga dự kiến sẽ đón gần 6 triệu hành khách quốc tế mỗi năm. Theo Rafael Viñoly Architects, sân bay Amerigo Vespucci sẽ là “cột mốc đại diện cho di sản văn hóa và tương lai bền vững của Florence”. 

Hà Thụy 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI