Vui như cả nhà làm nông

14/05/2020 - 16:04

PNO - Ngay từ khi bọn trẻ bắt đầu có kỳ nghỉ tết dài hạn là nhà tôi mở màn sự nghiệp trồng rau.

Vườn nhà bé tí, chỉ có bốn mét ngang, nhưng tôi và con trai út siêng trồng lắm. Mua hạt giống mồng tơi, cải xanh, cải ngọt, rau muống, ngò rí, mướp hương, bầu bí… theo kiểu trên dây leo, dưới chậu trồng. Rồi cần tàu, ngò gai thì mua ở siêu thị, cắt lá nêm canh, gốc để lại trồng. Vườn bắt đầu lên xanh, thì tới con trai lớn làm phụ bếp nhưng nhà hàng đóng cửa, chồng làm nhạc sống cũng nghỉ luôn để “chống dịch”.

Chồng và con trai út chăm sóc các chậu nha đam
Chồng và con trai út chăm sóc các chậu nha đam

Cả nhà sum họp bất đắc dĩ, nên cứ hết việc này thì tạo việc khác mà làm. Sửa ống nước, tráng lại vuông sân, quét nóc nhà… là công việc của chồng và con trai lớn. Con trai nhỏ thì theo mẹ lau chùi từng chiếc đèn ở ban thờ, vật dụng gia đình, rồi vào làm bếp cùng nhau. Nên bây giờ, ngay cậu bé mười tuổi cũng biết vo gạo, lặt rau, xắt bầu bí…

Lại hết việc. Vậy là bao nhiêu ly hũ thừa trong nhà mang ra trồng lúa. Mua một ký lúa, tập tành trồng rồi hào hứng reo lên khi nó bắt đầu thò cái mầm trắng ra, rồi cong cong thành cái vòi màu xanh và mấy sợi rễ. Bàn làm việc của mẹ, kệ bếp, bàn ăn, bàn học con, đầu tủ lạnh… đều có những lọ lúa xanh rì do đôi bàn tay bé xinh gieo hạt.

Chồng vốn không ưa công việc tỉ mỉ như bắt sâu cho cây, tỉa lá cho kiểng, nhưng bây giờ cũng chịu làm chung. Chồng còn tìm mua mấy cái sọt đựng trái cây, quây mút xốp lại, đổ đất trồng nha đam rồi hí hửng: “Vài tháng nữa thôi, nhà mình sẽ có nha đam nấu chè đậu xanh ăn thoải mái”.

Con trai lớn nâng niu từng quả mướp
Con trai lớn nâng niu từng quả mướp

Mỗi sáng mỗi chiều là thời gian tíu tít nhất của gia đình tôi. Sáng tưới rau, cắt bầu mướp khi những quả ấy đã vừa lứa. Chọn những quả đẹp nhất để biếu ông bà ngoại cạnh bên, biếu cả hàng xóm mà vẫn không hết mớ rau củ quả đã trồng. Hoa đậu biếc thì xanh một góc vườn, hái vô làm trà an thần dưỡng nhan rất tuyệt.

Chiều cả nhà lại bắt ốc, bón phân, tìm từng con sâu trong nách lá bầu, lá mướp. Đặc biệt cây ớt chỉ thiên có rệp sáp bám đầy lá, thì con tôi còn biết dùng lá trầu không nấu nước tưới phun sương lên, bầy rệp sáp sẽ biến mất không còn bóng dáng con nào.

Dịch bệnh sẽ không biết bao giờ chấm dứt hoàn toàn, làm sao để biến mùa COVID-19 này thành mùa gắn bó gia đình, đó chính là cái tài của các bà nội tướng. 

Trang Đào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI