Vụ tranh chấp nhà 6/28 Tân Hóa: Hành vi ngông cuồng, coi thường pháp luật vẫn tiếp diễn

26/01/2018 - 08:51

PNO - Tối 25/1, gia đình bà Ngọ trở về và bước vào nhà 6/28 Tân Hóa, P.1, Q.11 thì công an phường chặn lại, không cho vào với lí do có công văn của Công an Q.11 đồng ý cho vô nhà thì họ mới được vô.

Báo Phụ Nữ TP.HCM số ra ngày 24/1 có bài viết Chính quyền địa phương “tìm cách giải quyết” cho… hành động vô pháp, phản ánh việc bà Trần Thị Thanh Kiều (32 tuổi, thường trú tại P.8, Q.6, TP.HCM) tự ý đòi người đang ngụ tại số 6/28 Tân Hóa, P.1, Q.11 (TP.HCM) phải bàn giao nhà trong lúc vụ tranh chấp đang được tòa án giải quyết.

Vu tranh chap nha 6/28 Tan Hoa: Hanh vi ngong cuong, coi thuong phap luat van tiep dien
Ông Lê Hoàng Dũng - Trưởng công an P.1, Q.11 - xua tay không làm việc với phóng viên Báo Phụ nữ tại khu vực hiện trường nhà 6/28 Tân Hóa. Ảnh: Quốc Ngọc

Nhóm “vệ sĩ” do bà Kiều thuê đã hùng hổ trục xuất người trong nhà, khuân đồ đạc ra khỏi nhà, đập phá bàn thờ, nhà từ đường và chiếm giữ nhà của dân. Hành vi này xảy ra nhiều lần, kéo dài, bắt đầu từ ngày 19/1.

Cấp quận yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, chờ tòa

Ngay sau khi báo đăng, chiều 24/1, ông Phan Thành Long - Chánh văn phòng HĐND và UBND Q.11 - đã có buổi làm việc với chúng tôi. Ông Long cho biết, UBND TP.HCM cũng đã yêu cầu UBND quận báo cáo vụ việc, vì nếu không xử lý kịp thời, sẽ trở thành “điểm nóng”, ảnh hưởng không tốt đến địa phương.

“Quận ủy,  UBND Q.11 cũng đã chỉ đạo rốt ráo việc này. Những người có liên quan phải chờ phán quyết của tòa; khi có phán quyết, sẽ thực hiện theo phán quyết; khi chưa có quyết định của tòa, không ai được quyền xâm phạm tài sản của người dân. Đối với những hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự tại khu vực này, lực lượng chức năng sẽ xử lý. Chúng tôi phải giải quyết nhanh chóng vấn đề này” - ông Long nói.

Theo ông Long, đại diện UBND quận đã tiếp xúc phía bà Kiều và thông báo sẽ xử lý nếu có hành vi quá khích, các hành vi vừa qua sẽ được công an phường tập hợp hồ sơ gửi công an quận điều tra.

Về việc bà Tăng Thị Hằng - Chủ tịch UBND P.1 - đề nghị gia đình bà Bùi Thị Ngọ (88 tuổi, ngụ tại 6/28 Tân Hóa) ra phường “hòa giải” trước yêu cầu giao nhà của phía bà Kiều, ông Long cho biết, chưa nắm rõ và đề nghị phường báo cáo. Về câu hỏi tại sao từ đêm 22 đến 23/1, gia đình bà Ngọ không được ở trong nhà, ông Long cũng cho biết đang chờ báo cáo.

Tiếp diễn việc xâm phạm chỗ ở, đuổi người ra khỏi nhà trái phép

Ông Long cũng cho biết, UBND Q.11 đã đề nghị TAND Q.11 kiến nghị TAND TP.HCM nhanh chóng giải quyết vụ tranh chấp. Thế nhưng, chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi chúng tôi được ông Long cho biết quan điểm từ cấp thành phố cho đến cấp quận như trên, sáng 25/1, bà Kiều và người được cho là chồng của bà - tên Long - cùng nhiều người nữa tiếp tục xâm phạm chỗ ở hợp pháp của gia đình bà Ngọ. Họ tiếp tục dùng sức mạnh đuổi những người trong nhà ra đường.

Vu tranh chap nha 6/28 Tan Hoa: Hanh vi ngong cuong, coi thuong phap luat van tiep dien
Công an phường 1 án ngữ trước cửa nhà 6/28 Tân Hóa. Ảnh: Quốc Ngọc

Nhận được tin báo, chúng tôi đã có mặt trước nhà 6/28 Tân Hóa. Tại đây, có mặt ông Lê Hoàng Dũng - Trưởng công an P.1. Tuy nhiên, ông Dũng xua tay cho biết, không làm việc, không trả lời báo chí.

Hàng xóm bà Ngọ cho hay, đúng như tin báo: bà Kiều, ông Long và nhiều người khác đã đến, tiếp tục đuổi người trong nhà ra; lực lượng chức năng đã mời các bên lên cơ quan điều tra công an quận làm việc.

Theo thông tin từ gia đình bà Ngọ, sau khi làm việc, lấy lời khai đến chiều 25/1, công an quận thông báo gia đình cứ tiếp tục trở về sống trong nhà như bình thường. Họ cho phép người dân làm lại cổng nhà sao cho kiên cố, dọn dẹp, sửa chữa từ đường…

Công an phường hành xử bất chấp pháp luật?

Nhưng, vào lúc 16g30 ngày 25/1, gia đình bà Ngọ trở về và bước vào nhà thì công an phường chặn lại, không cho vào. Công an thừa hành lệnh của Trưởng công an P.1 cho hay, khi nào có công văn của Công an Q.11 với nội dung đồng ý cho vô nhà thì họ mới được vô (?).

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Phùng Thanh Sơn (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, đòi hỏi này quá phi lý vì đây là quyền đương nhiên của người dân: “Vụ việc đang tranh chấp, ai đang ở trong nhà của mình thì tiếp tục ở trong nhà, ai tranh chấp ở ngoài thì hai bên chờ quyết định của tòa án”.

Luật sư Sơn phân tích, việc ở trong nhà của gia đình bà Ngọ xuất phát từ quyền cư trú và đây là chỗ ở hợp pháp bấy lâu nay của họ: “Căn nhà này người dân sinh sống hợp pháp từ trước đến nay. Nếu sau đó có việc chuyển nhượng như thế nào đó và xảy ra tranh chấp thì phải chờ tòa án phán quyết. Không ai được quyền xâm phạm chỗ ở của họ, vì họ có cơ sở pháp lý về chỗ ở này ngay từ ban đầu”.

Hành vi xâm phạm chỗ ở, coi thường pháp luật của bà Kiều đã rõ. Nhưng không hiểu sao Công an P.1 lại hành xử như trên? Cho đến tối 25/1, gia đình bà Ngọ vẫn chưa được vào nhà 6/28 Tân Hóa.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI