Vụ tài xế xô xát CSGT: Những tình tiết cần làm sáng tỏ

03/12/2015 - 14:35

PNO - Tình tiết nổi bật nhất được giới chuyên môn quan tâm là quy trình, nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát phương tiện giao thông của thượng úy Thoại, đúng hay sai ?

Lời khai bất nhất?

Theo Cơ quan CSĐT Công an quận 9, vào sáng 30/11, Nguyễn Bảo Toàn (33 tuổi, quê Bình Định) được cho là đã có hành vi chống đối, tấn công thượng úy CSGT Võ Văn Thoại (thuộc Đội CSGT Rạch Chiếc) đang thực thi công vụ.

Mặc dù thông tin điều tra ban đầuđược một số nguồn tin tiết lộ với báo chí, thế nhưng duyên cớ dẫn đến toàn bộ vụ việc đến nay vẫn mập mờ. Sở dĩ có khúc mắc này bởi theo thông tin tường thuật của báo chí từ ngày 30/11 đến ngày 2/11, đã có khá nhiều điểm mâu thuẫn trong lời khai của 2 bên.

Cụ thể, về Thượng úy Thoại, lúc vừa xảy ra vụ việc, CSGT này đã nói trên báo chí rằng vì Toàn không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nên đã dùng xe đặc chủng truy đuổi. Đến khi chặn được xe tải, Toàn tiếp tục chống đối, lùi xe lại hòng bỏ chạy thì Thượng úy Thoại mới nhảy lên cabin, bám vào cửa xe, rút khóa yêu cầu tài xế xuống làm việc nên bị đạp ngã.

Vu tai xe xo xat CSGT: Nhung tinh tiet can lam sang to
Thượng úy Thoại “tố” bị lái xe Toàn tấn công

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau, khi báo chí bắt đầu vào cuộc mổ xẻ về quy trình thực hiện tuần tra kiểm soát phương tiện giao thông trong vụ này thì đã có sự thay đổi lời khai từ Thượng úy Thoại. Theo đó, ông này cho biết vì bị Toàn chống đối, hành hung khiến mình bị choáng nên phải ôm chân và leo lên xe tải rút khóa nhằm giữ đối tượng lại (!?).

Riêng về Toàn, lúc vừa được đưa về trụ sở công an phường Tân Phú, tài xế này cũng khẳng định bản thân mình bị CSGT đánh nên mới bỏ chạy. Thế nhưng, chỉ sau đó 01 ngày, Toàn đã thừa nhận... tất cả. Cả 2 đều tỏ ra bất nhất về lời khai.

Nhiều tình tiết chưa sáng tỏ

Giải đáp nghi vấn CSGT bám vào cửa trái cabin do né không kịp tốc độ lao tới của xe tải do tài xế Toàn điều khiển liệu có thuyết phục, Luật sư Phạm Thị Bạch Tuyết, Đoàn Luật sư TP HCM, cho biết nếu xét về tâm lý đối phó chướng ngại vật hoặc đòn đánh (theo chiều ngược, đối diện) của con người, khi bất kỳ một ai đứng trước tình huống này, phản xạ đầu tiên họ nghĩ đến là né tránh. Đó chính là phản xạ không điều kiện.

Có thông tin nói rằng CSGT vì không né kịp chiếc xe tải đang lao tới nên mới bám vào cửa bên trái của cabin xe. Nếu thật sự anh CSGT khai báo như vậy là không thuyết phục về logic học. Thứ nhất, kết cấu cabin của một chiếc xe tải bình thường hoàn toàn không tạo điều kiện để CSGT bị “vướng vào” cửa xe.

Thứ 2, như đã nói, một khi đã hình thành phản xạ không điều kiện là né, thì viên CSGT cũng không có cơ hội để tiếp tục bám vào cabin xe, trừ phi anh này bằng ý chí tự giác của mình, dùng các bộ phận trên cơ thể tiếp tục bám vào cửa của cabin để thực hiện mục đích giằng co với tài xế nhằm khống chế hoạt động của phương tiện. Điều này đồng nghĩa với việc viên CSGT đã có chủ đích bám theo chiếc xe đang chạy.

“Theo tôi, để khách quan vụ việc, cơ quan điều tra cần phải thực nghiệm điều tra đối với tình huống trên để làm rõ việc tài xế đánh CSGT trước hay CSGT rút chìa khóa trên xe tài xế đang điều khiển trước khiến anh này tức giận phản ứng không kiểm soát” – luật sư Tuyết nói.

Vu tai xe xo xat CSGT: Nhung tinh tiet can lam sang to
Tài xế Toàn tại cơ quan công an

Phân tích về clip quay lại một đoạn diễn biến vụ việc, luật sư Nguyễn Tri Đức, Đoàn Luật sư TP HCM, nhận định: Cho đến thời điểm hiện tại thì đây là tư liệu sống đầu tiên và khách quan nhất, mô tả lại một phần diễn biến của vụ việc.

Chưa kết luận ai đúng ai sai nhưng đây rõ ràng nó là bằng chứng không những có giá trị tham khảo mà còn có giá trị đối chiếu, kiểm chứng lời khai của cả 2 phía trong công tác điều tra.

Nhìn những gì clip quay lại, có thể khẳng định ngay rằng thời gian đó không thấy sự chống đối, tác động ngoài lực nào từ tài xế Toàn đối với thượng úy Thoại; chỉ thấy anh CSGT ôm chân quyết liệt đối với tài xế, sau đó nhanh lẹ leo lên cabin xe để kiểm soát việc điều khiển phương tiện.

Như vậy, cho dù chỉ là một vài phút ghi nhận lại vụ việc nhưng rõ ràng người xem clip sẽ thấy được sự bị động của anh tài xế trong tình huống này, làm họ khó tin việc anh tài xế hành hung CSGT.

“Theo tôi, vì đây là vụ việc phức tạp, gây sự quan tâm lớn của dư luận nên để có một kết luận chặt chẽ và thuyết phục, cơ quan điều tra và Phòng PC67 Công an TP HCM chớ nên vội vã khẳng định sớm vụ việc… Ngoài ra, hoàn toàn không có động cơ hay nguyên nhân nào thật sự thuyết phục để anh tài xế thực hiện hành vi này” - luật sư Đức đánh giá.

Oanh Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI