Vụ sập nhà ở Bangladesh: “Không thực sự nguy hiểm”?!

04/05/2013 - 21:11

PNO - PNO – Vụ sập tòa nhà 8 tầng ở Bangladesh ngày 24/4 đến nay có 531 người chết, nhưng Bộ trưởng Tài chính Abul Maal Abdul Muhith lại nói rằng “tôi không nghĩ nó thực sự nguy hiểm – đó chỉ là tai nạn”.

Để bảo vệ ngành công nghiệp may mặc lớn thứ hai thế giới, chính phủ Bangladesh dường như đang cố gắng “chèo chống” rằng vụ sập tòa nhà Rana Plaza là lỗi của việc thiếu giám sát trong xây dựng.

Vu sap nha o Bangladesh: “Khong thuc su nguy hiem”?!

Vụ sập tòa nhà Rana Plaza đã cướp sinh mạng của 531 người (ảnh: ibtimes)

Trong chuyến thăm thủ đô Ấn Độ, New Delhi, Muhith cho biết thảm họa này không gây tổn hại cho ngành công nghiệp may mặc của Bangladesh. “Những khó khăn hiện nay… tôi không nghĩ rằng nó thực sự là nghiêm trọng - đó là một tai nạn”. Ông Muhith nói tiếp: “Chúng tôi thực hiện các bước tiếp theo để đảm bảo điều này không xảy ra, mọi khâu đều được chuẩn bị kỹ lưỡng”.

Phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Abul Maal Abdul Muhith khiến người ta nhớ lại sau vụ hỏa hoạn ở một xưởng may, giết chết 112 người, chính phủ cũng từng cam kết tương tự - rằng sẽ kiểm tra an toàn lao động ở các nhà máy và rút giấy phép những cơ sở vi phạm.  Nhưng, thực tế (ít nhất từ vụ sập tòa nhà Rana Plaza lần này) cho thấy, chính phủ không làm đúng cam kết.

Năm ngoái, ông Muhith cũng bị chỉ trích vì tuyên bố vô trách nhiệm của mình. Đó là khi hàng ngàn nhà đầu tư nhỏ mất tiền tiết kiệm của họ vào các khoản đầu tư bên lề (tức mua bán chứng khoán sau giờ thị trường đóng cửa) mong chờ sự can thiệp của chính phủ, nhưng ông Muhith lại phủi trách nhiệm và đổ lỗi cho các nhà đầu tư.

Vu sap nha o Bangladesh: “Khong thuc su nguy hiem”?!

Tòa nhà được xây dựng bằng vật liệu kém chất lượng (ảnh: Guardian)

Ngày 3/5/2013, một điều tra viên chính phủ cho biết, vật liệu xây dựng kém chất lượng cộng với sự rung lắc dữ dội của máy móc hạng nặng bố trí tại 5 xưởng may trong tòa nhà Rana Plaza đã dẫn đến sự đổ sụp. Mainuddin Khandkar, người đứng đầu ủy ban điều tra thảm họa chính phủ khẳng định là các thanh đà, xi măng, gạch và nhiều vật liệu khác của tòa nhà đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Khoảng 15 phút trước khi Rana Plaza sụp vỡ đã xảy ra cúp điện, việc chạy máy phát điện càng tác động đến cấu trúc yếu kém của tòa nhà, khiến cho sự rạn vỡ xảy ra nhanh hơn.

Vu sap nha o Bangladesh: “Khong thuc su nguy hiem”?!

Cảnh sát bắt giữ chủ tòa nhà Rana Plaza khi ông này tìm cách trốn ra nước ngoài (ảnh: AFP)

Kỹ sư Abdur Razzak Khan đã bị bắt vì Khan là nhà tư vấn phải chịu trách nhiệm việc chủ đầu tư Mohammed Sohel Rana xây trái phép thêm 3 tầng. Chính quyền cũng đình chỉ chức vụ của thị trưởng Savar Mohammad Refatullah vì trách nhiệm quản lý liên đới. Abu Alam, một quan chức cao cấp của Bộ chính quyền địa phương cho biết, cuộc điều tra đã phát hiện thị trưởng Savar bỏ qua các quy định trong việc phê duyệt thiết kế và bố trí của tòa nhà.

VĨNH LINH (Theo AAP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI