Vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở London: Những sự thật giờ mới tiết lộ

17/11/2017 - 10:27

PNO - Dù các nghị sĩ cánh tả và các nhà hoạt động cộng đồng tuyên bố rằng “hàng trăm” người đã thiệt mạng trong vụ cháy, cuộc điều tra của Scotland Yard cho thấy con số thật sự chỉ là 71 người.

Một sĩ quan cấp cao bày tỏ quan ngại rằng nhiều người vẫn nghĩ các nhà chức trách tìm cách che giấu sự thật. Tư lệnh Stuart Cundy phát biểu: “Tại sao chúng tôi lại muốn bao che một sự kiện khủng khiếp như thế này?”

Trong nhiều tháng qua, cảnh sát, hội đồng địa phương và Chính phủ phải hứng chịu nhiều chỉ trích về thảm kịch này.

Vu hoa hoan kinh hoang o London: Nhung su that gio moi tiet lo
Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và Chính phủ liên tục nhận về những chỉ trích từ phía người dân vì đã không xử lý thỏa đáng, kịp thời vụ việc.

Trên phương tiện truyền thông xã hội xuất hiện nhiều lời cáo buộc các nhà chức trách bưng bít thông tin, khi nhà điều tra cảnh báo rằng có thể mất hàng tháng để khám phá ra con số thật sự.

Nhưng vào ngày 16/11, Cảnh sát Metropolitan chỉ rõ danh tính hai nạn nhân cuối cùng là Victoria King, 71 tuổi và con gái Alexandra Atala, 40 tuổi. Gia đình họ nói rằng cả hai “đã chết bên nhau” sau nhiều năm chung sống.

Hai nạn nhân cuối cùng và một thai nhi tên là Logan, qua đời vì ngộ độc xyanua trong tử cung của mẹ, tham gia vào danh sách, nâng tổng số thiệt mạng về người trong vụ cháy tòa tháp Grenfell lên 71.

Việc xác định số người chết ở Grenfell Tower, những gì đã xảy ra và ai là người chịu trách nhiệm, là hoạt động lớn nhất không liên quan đến khủng bố mà lực lượng cảnh sát Anh từng thực hiện.

Ngay sau thảm họa, 400 người được cho là mất tích, và số người chết ban đầu xem chừng còn cao hơn nhiều khi cảnh sát nhận hàng nghìn cuộc gọi từ các gia đình và bạn bè của nạn nhân.

Vu hoa hoan kinh hoang o London: Nhung su that gio moi tiet lo
Sau nhiều tháng điều tra, con số nạn nhân thiệt mạng chính thức là 71 người.

Tuy nhiên, khi các nhân viên xác minh thông tin, họ phát hiện ra rằng một người có thể  mất tích “46 lần”, và những người khác xuất hiện nhiều lần dưới các tên gọi và cách viết khác nhau. Mặt khác, cũng có một số tuyên bố giả mạo nhằm trục lợi bất chính.

Tám người đã bị truy tố hoặc đang bị điều tra vì gian lận. Chẳng hạn vào đầu tháng 11, một người đàn ông tên là Nhu Anh Nguyen, 52 tuổi, đã thừa nhận hành vi lừa đảo khi tuyên bố vợ và con trai mình thiệt mạng trong đám cháy để bỏ túi 12.500 Bảng Anh tiền hỗ trợ nạn nhân.

Các chuyên gia mất vài tháng lùng sục trong đống đổ nát bằng tay và sàng để tìm kiếm tàn tích còn sót lại từ các thi thể. Đồng thời, họ sử dụng dữ liệu vị trí điện thoại di động và thậm chí cả thông tin từ các công ty chế biến thức ăn địa phương nhằm xác định số người cư ngụ.

Tuy nhiên, bước đột phá lớn nhất đến từ một camera an ninh, ghi lại tất cả lượt người bước vào và thoát tòa nhà trước khi xảy ra hỏa hoạn, và lúc sự việc xảy ra.

Vu hoa hoan kinh hoang o London: Nhung su that gio moi tiet lo
Andreia Gomes tỉnh dậy và biết rằng đứa con trong bụng cô đã chết lưu vì ngộ độc khói.

Nạn nhân trẻ nhất của vụ cháy Grenfell là một đứa trẻ tử vong do ngộ độc khí xyanua ngay trong bụng mẹ.

Andreia Gomes, 37 tuổi, có thai 7 tháng, tỉnh dậy sau một cơn hôn mê, và nhận ra rằng đứa con trong bụng mà cô đặt tên là Logan, đã chết lưu. Cô Gomes sống trên tầng 21 của tòa tháp với chồng Marcio cùng hai con gái, Luana, 12 tuổi, và Megan, 10 tuổi.

Richard Hull, giáo sư hóa học từ Đại học Central Lancashire, cho biết các chất xyanua độc hại có thể xuất phát từ vật liệu sản xuất lớp bọt xốp cách nhiệt của tòa nhà.

Vu hoa hoan kinh hoang o London: Nhung su that gio moi tiet lo
Lớp bọt xốp cách nhiệt che phủ tòa nhà được cho là nguyên nhân khiến ngọn lửa lan nhanh vượt tầm kiểm soát.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI