Vụ đối tượng nhiễm HIV xâm hại bé 11 tuổi: Tòa không triệu tập được bị cáo

28/11/2018 - 15:19

PNO - Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, đối tượng Vũ Văn Hùng vắng mặt không rõ lý do. Khi đội hỗ trợ tư pháp đến dẫn giải, đối tượng lấy cớ sức khỏe yếu không thể đến tòa.

Sáng 28/11, TAND tỉnh Ninh Bình đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối tượng Vũ Văn Hùng (52 tuổi, xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình - đối tượng nhiễm HIV giai đoạn cuối) do đã có hành vi xâm hại tình dục cháu Nguyễn Thị H.N (11 tuổi vào thời điểm bị hại).

Theo cáo trạng của VKS, Vũ Văn Hùng đã dụ dỗ cháu Nguyễn Thị H.N vào nhà để lấy mì tôm. Sau đó, Hùng cưỡng hiếp cháu H.N và bị chị gái của cháu phát hiện. Ngay sau đó, gia đình Hùng có sang xin lỗi và dàn xếp với mẹ cháu H.N là chị Nguyễn Thị N. nhưng chị không đồng ý, yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc.

Vu doi tuong nhiem HIV xam hai be 11 tuoi: Toa khong trieu tap duoc bi cao
Đối tượng Vũ Văn Hùng đã 2 lần vắng mặt không lý do, TAND tỉnh Ninh Bình không thể dẫn giải đối tượng đến tòa vì lý do sức khỏe.

Bản Kết luận giám định pháp y về sinh dục số 009, ngày 3/5/2017 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Ninh Bình kết luận cháu H.N. đã bị xâm hại. Các luật sư bảo vệ cho cháu H.N cũng cho rằng bị cáo đã thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh lý của mình, điều đó được thể hiện rất rõ trong hành vi của bị cáo.

Mẹ của nạn nhân cho biết: "Vụ việc xảy ra từ 30/4/2017, cách đây hơn một năm, mà giờ vẫn chưa đến hồi kết. Gia đình tôi rất mệt mỏi nhưng quyết tâm theo đuổi tới cùng để đòi lại công bằng cho con gái".

Được biết, ngày 27/6/2018, TAND huyện Hoa Lư mới mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ việc. Tuy nhiên, bị cáo Vũ Văn Hùng vắng mặt không lý do. Lực lượng hỗ trợ tư pháp cũng được điều động để áp giải bị cáo đến tham dự theo lệnh triệu tập của tòa. Tại phiên tòa, Hùng tỏ ra mệt mỏi, trả lời lí nhí trước câu hỏi của HĐXX. Đến cuối phiên tòa, bị cáo lại tỏ rất khỏe mạnh, trái với biểu hiện trước đó.

Trong phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt Vũ Văn Hùng 2,5 năm tù về tội "Dâm ô trẻ em". Ngay sau đó, mẹ cháu H.N đã làm đơn kháng cáo vì cho rằng, hành vi của Hùng là tội "Hiếp dâm trẻ em" theo Điều 112 BLHS 1999.

Vu doi tuong nhiem HIV xam hai be 11 tuoi: Toa khong trieu tap duoc bi cao
Lực lượng hỗ trợ tư pháp đọc lệnh triệu tập của tòa

2 lần vắng mặt không lý do

Ngày 6/11, TAND tỉnh Ninh Bình tiếp tục mở phiên tòa phúc thẩm để xét xử vụ án sau khi nhận đơn kháng cáo của chị N. Trong phiên tòa này, Vũ Văn Hùng cũng vắng mặt không lý do. Khi cơ quan chức năng đến áp giải đối tượng đến tòa, Hùng nằm trên giường với chậu giấy đầy máu. Hùng cho biết là đang ốm nên đội hỗ trợ tư pháp không thể thực hiện nhiệm vụ. 

Luật sư bào chữa của Vũ Văn Hùng cung cấp cho tòa bệnh án và hồ sơ sức khỏe của bị cáo để chứng minh bị cáo đang mắc bệnh lao phổi, lao xương và HIV giai đoạn cuối. HĐXX yêu cầu đội hỗ trợ pháp lý đến áp giải, nhưng bị cáo báo ốm. Vì lý do trên, sau thời gian hội ý, TAND tỉnh Ninh Bình tuyên bố tạm hoãn phiên tòa. 

Sau hơn 20 ngày tạm hoãn, phiên tòa xét xử trở lại vào ngày hôm nay, 28/11. Nhưng một lần nữa, Vũ Văn Hùng không chấp hành lệnh triệu tập của tòa, tiếp tục vắng mặt không lý do. Đội hỗ trợ pháp lý được yêu cầu dẫn giải bị cáo đến tòa, nhưng giống như ngày xét xử trước đó, Vũ Văn Hùng lấy lý do bệnh tật nên không chấp hành. 

Luật sư Trần Trâm, một trong những người bảo vệ quyền lợi cháu H.N cho biết: "Việc TAND tỉnh Ninh Bình quyết định hoãn xử với lý do sức khỏe bị cáo yếu và bị hại vắng mặt là không thỏa đáng. Trước đó, trong suốt quá trình điều tra và ngày xét xử sơ thẩm bị cáo luôn thể hiện tình trạng sức khỏe của mình rất yếu, không có khả năng tham gia phiên tòa.

Nhưng trong phiên sơ thẩm, TAND huyện Hoa Lư đã có sự chuẩn bị rất chu đáo để đảm bảo sức khỏe cho bị cáo như việc trang bị xe cứu thương, hội đồng y khoa, đội ngũ bác sĩ y tế túc trực… 

Vu doi tuong nhiem HIV xam hai be 11 tuoi: Toa khong trieu tap duoc bi cao
Luật sư Trần Trâm, người bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân bức xúc trước sự vắng mặt của bị cáo

Đến phiên tòa phúc thẩm, TAND tỉnh Ninh Bình lại không có đội hỗ trợ y khoa, tôi cho rằng đây là một sự thiếu sót của cơ quan tố tụng trong việc đảm bảo sức khỏe cho bị cáo cũng như việc xét xử được tiến hành đúng pháp luật. Nếu không có đội hỗ trợ y tế, dựa vào đâu để xác định đối tượng không có đủ khả năng dự tòa bởi đội hỗ trợ pháp lý không có chuyên môn y tế".

Luật sư Trâm cho biết thêm, trước đó, lý do tòa hoãn vì bị hại vắng mặt là không phù hợp, nhất là phiên tòa liên quan đến tội danh "Xâm hại tình dục" mà nạn nhân là trẻ em thì sự có mặt của bị hại là không cần thiết. 

"Vụ án này từng kéo dài rất lâu và để có thể tiến tới phiên sơ thẩm đã mất tới 14 tháng. Đến phúc thẩm, phiên tòa này đã từng hoãn một lần rồi. Việc càng kéo dài công tác xét xử càng gây bức xúc cho gia đình bị hại. Mỗi lần như vậy thì việc chờ đợi công lý càng xa hơn. Gia đình bị hại cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn, cha tâm thần, mẹ là lao động chính phải đi chèo thuyền thuê. Việc hoãn tòa sẽ khiến mẹ cháu mất thời gian, mất công việc, tổn thất về kinh tế", luật sư Trâm bức xúc.

Cũng trong phiên tòa này, luật sư đã đề xuất HĐXX phải có hội đồng y khoa để chứng minh bị cáo không đủ sức khỏe đến tòa và triệu tập người chứng kiến, nhưng ý kiến của luật sư không được HĐXX ghi nhận.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI