Vụ cá chết hàng loạt: Do thủy triều đỏ, không phải Formosa...

27/04/2016 - 21:07

PNO - Bộ TNMT cho hay, chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt.

Vu ca chet hang loat: Do thuy trieu do, khong phai Formosa...
Hình ảnh tại buổi họp báo

Tối ngày 27/4, sau cuộc họp kín, ông Võ Tuấn Nhân – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì cuộc họp báo thông tin về việc cá chết hàng loạt tại ven biển miền Trung.

Ông Võ Tuấn Nhân thay mặt Bộ, thông báo kết quả cuộc họp buổi chiều ngày 27/4. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ tổ chức cuộc họp và có một số nhận định sơ bộ. Sự kiện cá chết hàng loạt khiến dư luận đặc biệt quan tâm, có khả năng gây ra các yếu tố an ninh trật tự. Nhân dân lo lắng, hoang mang.

Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh đã đánh giá, tìm nguyên nhân cá chết. Bộ TNMT và Bộ NN-PTNT đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra. Đây là vấn đề phức tạp xảy ra nhiều nơi, Có trường hợp, các nước phải mất nhiều năm mới tìm ra. Mặc dù người dân hết sức quan tâm, đòi hỏi cơ quan nhà nước sớm tìm ra nguyên nhân. Đây là đòi hỏi chính đáng.

Tuy nhiên, để xác định nguyên nhân thì phải có nghiên cứu hệ thống, sự tham gia của các nhà khoa học để xác định đúng. Chiều 27/4, Bộ đã tổ chức họp, có chuyên gia của Đại học Tokyo Nhật Bản và các nhà khoa học trong nước. Đây là cuộc họp của các nhà khoa học đầu đàn cùng các địa phương và bộ, ngành với nhiều ý kiến xác đáng.

Các nhà khoa học đã đưa ra 2 nguyên nhân chính: Thứ nhất là do tác động của các đột tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Thứ hai là do hiện tượng dị thường của thiên nhiên và tác động của con người tạo ra hiện tượng tảo nở hoa của nước mà trên thế giới gọi là thủy triều đỏ.

Ông Võ Tuấn Nhân khẳng định, đến thời điểm hiện tại, chưa có bằng chứng để kết luận có sự liên quan giữa Fomosa với việc cá chết. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng chưa phát hiện thông số môi trường vượt tiêu chuẩn quy định. Để xác định nguyên nhân cá chết, theo Bộ TNMT, cần tập trung vào hai nhóm nguyên nhân nêu trên và đề nghị Bộ Khoa học công nghệ chủ trì nghiên cứu.

Vu ca chet hang loat: Do thuy trieu do, khong phai Formosa...
Bộ TNMT cho biết vẫn chưa tìm thấy bằng chứng Formosa liên quan đến cá chết hàng loạt tại ven biển miền Trung

Trong thời gian sớm nhất có thể, Bộ NN-PTNT sẽ đưa ra kết quả độc tố, đưa ra lời khuyên cho người dân. Việc thống kê thiệt hại sẽ do các địa phương tiến hành, sau đó có đề xuất hỗ trợ, hướng dẫn ngư dân phục hồi lại sản xuất.

Sau thông báo ngắn gọn, cuộc họp báo nhanh chóng kết thúc, dù PV chưa được đặt bất cứ câu hỏi nào.

Huyền Anh - Nhật Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI