Những điểm bất thường trong vụ cá chết hàng loạt tại miền Trung

24/04/2016 - 08:06

PNO - Trong cuộc họp giữa các Bộ, ngành trước việc cá chết hàng loạt xuất hiện nhiều điểm bất thường, chưa thể xác định nguyên nhân.

Chiều 23/4, tại Hà Tĩnh, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có buổi làm việc với lãnh đạo và các ban ngành liên quan tại 4 tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.

Đường ống xả thải Formosa xả chất gì?

Trong buổi họp, Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết Bộ đang phối hợp với nhiều bộ ngành kiểm tra, xác định nguyên nhân cá chết. Còn việc trước mắt là tập trung xử lý cá chết và xử lý môi trường

"Sau đó, mới xác định nguyên nhân nguồn độc chất ở đâu ra. Đơn vị nào xả thải gây ô nhiễm sẽ bị xử lý nghiêm", ông Nhân nói.

Nhung diem bat thuong trong vu ca chet hang loat tai mien Trung
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân. Ảnh: Zing

Về đường ống xả thải ở khu công nghiệp Formosa, ông Nhân cho hay: "Về đường ống "khổng lồ" mà báo chí thông tin, thực tế đường ống này đã được cơ quan chức năng biết và cho phép đơn vị đặt, nước thải đã được xử lý theo chuẩn mới được xả ra biển.

Việc làm đường ống ngầm xả nước thải đã qua xử lý là hết sức bình thường. Quy trình xử lý này đã có máy giám sát tự động".

"Ngoài ra, đã là đường ống xả thải thì phải chôn dưới đất. Còn nước gì trong đường ống dẫn, đó là nước thải của khu công nghiệp, đã đi qua một trạm quan trắc tự động rồi mới đưa ra môi trường. Ống xả thải này là đường ống cuối cùng sau khi gom nước từ các điểm về. Được sự cho phép của Bộ TN&MT Việt Nam".

Nhung diem bat thuong trong vu ca chet hang loat tai mien Trung
Hệ thống ống dẫn nước kéo dài của Formosa- Infonet

‘’Đường ống dẫn thải là đạt chuẩn. Tuy nhiên họ xả thải loại gì, chất thải đó độc hại hay không, có ảnh hưởng môi trường ra sao lại là chuyện khác?"– Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Xuất hiện 5 tàu lạ trước ngày cá chết

Phát biểu trong cuộc họp, ông Trần Lê Nguyên Hùng - Phó giám đốc Sở NN&PTNT Thừa Thiên Huế đưa ra một thông tin rất đáng lưu ý, thời điểm trước khi cá chết hàng loạt, xuất hiện 5 tàu nước ngọt, lạ xuất hiện tại vùng biển tỉnh này.

Ngay sau đó, cơ quan chuyên môn đã có báo cáo, yêu cầu các tàu vào cảng đăng ký thông tin, thì hôm sau cá chết bất thường. Vì vậy, chúng ta không loại trừ hoạt động của tàu cá và giao thông vận tải trên biển vào thời điểm cá chết.

Nhung diem bat thuong trong vu ca chet hang loat tai mien Trung
Cá chết hàng loạt tại dọc bờ biển các tỉnh miền Trung. Ảnh:

Ông Hùng cũng đặt giả thiết, tại sao vùng biển có cá chết đầu tiên không phải ở điểm đầu là Nghệ An mà lại Hà Tĩnh hay điểm cuối là Nha Trang...

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển khẳng định: "Điều đáng nói là hiện tượng cá chết không chỉ ở vùng biển Hà Tĩnh mà còn lan ra tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Nguyên nhân cá bị nhiễm chất độc, độc tố của nó phải cực mạnh, mới gây chết cá nhiều đến vậy".

Phân tích thêm, Thứ Trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đánh giá, nguyên nhân dịch bệnh đã được loại trừ. Còn lại là độc tố. Nhưng độc tố do thiên nhiên hay con người thì phải xác định. Cụ thể, độc tố sinh học (tảo độc) hay độc tố hóa học và nhiều yếu tố khác... tất cả đều nằm trong khả năng và cần thời gian để tìm ra.

Trong những ngày qua, thiệt hại về thủy sản tại 4 tỉnh là rất lớn, trong đó Quảng Trị là 30 tấn, Hà Tĩnh thiệt hại hơn 4,7 tỷ đồng, hai tỉnh còn lại chưa thống kê. Hiện tượng cá chết hàng loạt thời gian qua, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, kinh doanh của ngư dân, hoạt động ngư trường, kinh doanh buôn bán thủy hải sản vùng biển bị ngừng trệ.

  • Minh Khánh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI