Vụ 4 du khách bị sóng cuốn trôi: Tất cả đều sắp chìm, kêu cứu không thành tiếng

24/04/2023 - 21:21

PNO - Khi phát hiện nhóm du khách bị sóng cuốn trôi, anh Yên cùng cậu em trai chỉ thấy họ đưa tay lên, ú ớ rồi chìm dần. May mắn cả 4 du khách sau đó được ứng cứu kịp thời nên thoát chết.

Ngày 24/4, ông Đậu Khắc Trung - Phó chủ tịch UBND phường Nghi Hương (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) cho biết, địa phương này đã gặp gỡ, khen thưởng động viên 2 anh em đã kịp thời cứu sống 4 du khách đuối nước ở bãi biển Cửa Lò.

UBND phường này cũng sẽ làm hồ sơ trình UBND thị xã Cửa Lò có hình thức khen thưởng phù hợp.

Anh Yên bên chiếc thuyền thúng của mình - Ảnh: Phan Ngọc
Anh Yên bên chiếc thuyền thúng của mình - Ảnh: Phan Ngọc

Anh Đậu Bình Yên (39 tuổi, trú phường Nghi Hương) cho biết, sau khi ổn định sức khỏe, 4 du khách đã đến tận nhà gửi lời cám ơn. “Họ gửi lời cảm ơn, rồi gửi một ít tiền biếu nhưng chúng tôi không nhận. Thấy họ khỏe mạnh lại là vui rồi. Trước khi họ về quê, chúng tôi cũng làm bữa cơm mời tất cả dùng bữa” - anh Yên nói.

Anh Yên kể, anh cùng em trai là Đậu Khắc Bình (37 tuổi) thường chèo thuyền thúng ra biển Cửa Lò đánh cá 4 giờ sáng mỗi ngày. “Sáng qua, vì để quên mái chèo ở nhà nên chuyến đi biển muộn hơn. Có lẽ cũng nhờ thế mà chúng tôi gặp được nhóm du khách gặp nạn” - anh Yên nói.

Khoảng hơn 5g sáng 23/4, anh Yên và anh Bình vừa bỏ ngư cụ lên thuyền thúng để ra khơi được một đoạn thì phát hiện có một nhóm du khách vẫy tay, ú ớ kêu cứu không thành tiếng. Thời điểm này, biển động nên sóng lớn. Vị trí nhóm du khách gặp nạn cách bờ biển hơn 100m.

“Lúc này có vẻ họ đã thấm mệt, kêu cứu không thành tiếng nữa và bắt đầu chìm” - anh Yên kể lại. Sau đó, 2 anh em gắng chèo thuyền thúng thật nhanh ra tiếp cận nhóm du khách. Sau khi tiếp cận 2 người gặp nạn đầu tiên, anh Yên ném dây thừng cho họ bám vào. Thấy đã an tâm, anh tiếp tục chèo thuyền đến 2 nạn nhân khác chỉ còn giơ nửa cánh tay.

“Khi đến nơi 2 anh em kịp đỡ họ lên mép thuyền, giữ cho họ nổi trên mặt nước. Lúc đó, nếu chỉ chậm một chút có lẽ các nạn nhân đã chìm xuống biển và không biết sẽ như thế nào” - anh Yên kể.

Bãi biển Cửa Lò, nơi nhóm du khách gặp nạn - Ảnh: Phan Ngọc
Bãi biển Cửa Lò, nơi nhóm du khách gặp nạn - Ảnh: Phan Ngọc

Sau một lúc giằng co, chiếc thuyền thúng của 2 anh em đã đưa cả 4 du khách gặp nạn vào bờ. Thời điểm này, có một du khách nặng nhất môi tím tái, bất tỉnh đã được nhiều ngư dân ép bụng, dốc ngược đầu để nước chảy ra ngoài. Những người còn lại dù kiệt sức nhưng vẫn tỉnh táo. 

Cả 4 người nhanh chóng được chuyển tới Bệnh viện đa khoa thị xã Cửa Lò để điều trị. Sau đó, tất cả các nạn nhân đã ổn định sức khỏe, được xuất viện.

Làm nghề đánh cá từ nhỏ nên anh Yên cùng em trai rất thông thuộc các luồng lạch, con nước lên xuống trên bãi biển Cửa Lò.

Năm 2016, anh Khắc Bình từng được UBND thị xã Cửa Lò tặng giấy khen vì có thành tích cứu người đuối nước trên biển Cửa Lò. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI