Với tôi, ly thân là giai đoạn làm vết cứa thêm nham nhở

30/08/2022 - 18:17

PNO - Những tháng ngày ly thân, đôi bên mạnh ai nấy sống, mỗi người chật vật tìm cách chối bỏ sự quan trọng của đối phương, hay đơn giản để cố thích nghi với cuộc sống một mình.

 

Nhiều người chọn ky thân, xem đó là bước đệm để tiến tới ly hôn (Ảnh minh họa)
Nhiều người chọn ky thân, xem đó là bước đệm để tiến tới ly hôn (Ảnh minh họa)

Khái niệm ly thân được hiểu một cách đơn giản là hai vợ chồng sống chung hoặc sống riêng nhưng không có quan hệ vợ chồng. Nếu sau quá trình ly thân, cuộc hôn nhân không thể cứu vãn, sẽ tiến hành thủ tục ly hôn. Nhiều người cho rằng nếu cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc và không muốn tiếp tục sống cùng, tuy nhiên chưa đến mức phải ly hôn thì có thể ly thân, vì ly thân không cần thực hiện bất cứ thủ tục nào. Tôi không nghĩ như vậy.

Về lý thuyết, đôi khi việc ly thân lại là một quyết định để hai bên có khoảng thời gian để suy nghĩ lại khắc phục sai lầm, ăn năn hối cải, sửa đổi tính tình, để trong khoảng thời gian đó có thể quyết định tiếp tục sống với nhau hay quyết định ly hôn. Nhưng thực tế thường chẳng như mong muốn.

Bạn tôi làm ở tòa án, nơi giải quyết các trường hợp ly hôn nói thẳng rằng 95% các cặp có ly thân đều sẽ ly hôn. 5% còn lại không ly hôn không phải đã hòa giải với nhau, mà là chấp nhận dừng lại ở thỏa thuận thuận tình ly hôn do không thể giải quyết được những vướng mắc về con cái, tài sản…

Có những người không ly hôn vì không muốn gia đình đôi bên biết, không muốn con cái xấu hổ hoặc đang làm trong lĩnh vực mà nghề nghiệp/danh dự/chức vụ không thể để vết sẹo ly hôn, sẽ ảnh hưởng đến con đường thăng tiến. Gần như không có trường hợp nào sau khoảng thời gian ly thân lại có thể hàn gắn trở lại.

 

Một vết cắt tuy đau nhưng sẽ qua nhanh. Còn một về cứa kéo dài ngày này tháng nọ sẽ để lại vết thương nhăng nhở khó lành. Vậy thì ly hôn, đừng ly thân làm gì (Ảnh minh họa)
Một vết cắt tuy đau nhưng sẽ qua nhanh. Còn một về cứa kéo dài ngày này tháng nọ sẽ để lại vết thương nham nhở, khó lành. (Ảnh minh họa)

Chứng kiến nhiều bạn bè kết hôn rồi ly thân, ly hôn, tôi đều thấy rằng ly hôn là giai đoạn hành hạ, chà đạp, bào mòn cảm xúc và tình cảm đôi bên một cách kinh khủng. 

 

Những tháng ngày ly thân, đôi bên mạnh ai nấy sống, mỗi người chật vật tìm cách chối bỏ sự quan trọng của đối phương, hay đơn giản để cố thích nghi với cuộc sống một mình. Nó chẳng khác gì một cuộc thi gan. Nếu như trước khi ly thân, những tật xấu, những lỗi lầm đôi khi chỉ xảy ra một cách vô ý thì ở giai đoạn ly thân, nó đã thực sự xảy ra một cách có điều kiện. Kiểu như “tôi thế đấy, rồi sao?”.

Còn nếu cặp nào không tuyên chiến thẳng thừng thì sẽ là kiểu chiến tranh lạnh. Chỉ nói những chuyện cần thiết phải giải quyết, còn lại thì im. Ai ở phòng nấy, ai ngủ giường nấy, càng tránh mặt nhau được chừng nào càng tốt chừng ấy. Tôi chưa hề thấy có cặp đôi nào cố gắng hàn gắn mối quan hệ trong giai đoạn này.

Vậy thì, có phải chăng ly thân chỉ phù hợp cho những trường hợp bất khả kháng ly hôn? Vậy thì, ly thân để làm gì khi chắc chắn sẽ ly hôn?

 

Thông thường, thử việc là giai đoạn chuyển tiếp để tiến đến nhân viên vị trí nhân viên chính thức, phó phòng là giai đoạn chuyển tiếp để lên trường phòng; phó giáo sư là giai đoạn chuyển tiếp lên giáo sư… những giai đoạn chuyển tiếp thường là bước đệm chuẩn bị để tiến đến những bước ngoặt cao hơn, tốt đẹp hơn, tích cực hơn, tươi sáng hơn. Còn ly thân thì không phải vậy. Nó là giai đoạn “giảm tốc” để rồi hoàn toàn chấm dứt một mối quan hệ. Một vết cắt tuy đau nhưng sẽ qua nhanh. Còn một về cứa kéo dài ngày này tháng nọ sẽ để lại vết thương nham nhở khó lành. Tôi nghĩ như vậy.

Vài năm trước, luật giao thông ra quy định mới là sẽ phạt nếu phương tiện không dừng khi có tín hiệu đèn vàng. Nhiều người có ý kiến sao không chuyển thẳng qua đèn đỏ luôn mà còn phải cần đến đèn vàng trong khi đèn vàng hay đèn đổ đều có ý nghĩa như nhau là dừng lại.

Thói quen của tôi là khi thấy đèn xanh chỉ còn 5 giây là sẽ giảm tốc và dừng lại mà không cần đến tín hiệu đèn vàng. Có lẽ trong hôn nhân, tôi cũng sẽ như thế, sẽ không cần đến giai đoạn ly thân một khi đã nhận thấy không thể chung sống. Để còn giữ cho nhau những điều tốt đẹp. Còn hơn là phơi bày hết những xấu xí trong giai đoạn ly thân giãy chết.

Mộc Miên (quận Tân Phú, TPHCM)

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • le thu ha 03-09-2022 17:42:52

    Nhiều người vẫn chọn ly thân trước khi ly hôn!
    Tôi cũng thế!
    Ly thân để đợi con đủ lớn!
    Ly thân đâu đến nỗi khủng khiếp như bạn nói!
    Chúng tôi sống riêng rẽ ở 2 nhà và không căng thẳng, thách thức nhau.
    Giờ đây chúng tôi đã ly hôn khi 2 con đã có gia đình!
    Tôi không ân hận vì đã ly thân đến 20 năm!

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI
  • Đi bước nữa

    Đi bước nữa

    24-07-2024 12:36

    Tôi giàu có, đó là lợi thế đồng thời cũng là nỗi khó của tôi bởi làm sao biết chắc người ta yêu mình không phải vì tiền.

  • Tình già vẫn ngọt

    Tình già vẫn ngọt

    24-07-2024 06:10

    Không bao giờ là trễ để mỗi ngày của hành trình hôn nhân được lấp đầy bằng những yêu thương.

  • Không cần vợ phải là nội tướng

    Không cần vợ phải là nội tướng

    23-07-2024 14:05

    Giữa lúc tưởng chừng đã mất tất cả, ba mẹ vợ đã tìm gặp tôi. Ông bà khiến thằng con rể như tôi hết ngạc nhiên rồi xấu hổ...

  • Tôi là chủ nợ có... lý trí

    Tôi là chủ nợ có... lý trí

    23-07-2024 06:22

    “Cho bạn bè mượn tiền là bạn đang mua lấy kẻ thù". Nhìn lại vụ 6 người Việt trên đất Thái vừa qua, tôi thấy câu nói trên rất đúng.

  • Khúc dạo đầu đặc biệt

    Khúc dạo đầu đặc biệt

    22-07-2024 21:11

    Thực ra đây cũng chỉ là một dạng thức xoa bóp, chỉ khác trong số các vị trí thụ hưởng trên cơ thể có cả bộ phận sinh dục.

  • Tình cảm không thế cứu vãn, làm sao chia tay an toàn?

    Tình cảm không thế cứu vãn, làm sao chia tay an toàn?

    22-07-2024 18:53

    Từ vụ giết người yêu rồi tự sát ở quán trà tại TPHCM cho thấy: việc chia tay khi tình cảm rạn nứt tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm.

  • Con gái đòi ra riêng

    Con gái đòi ra riêng

    22-07-2024 11:19

    Sống trong đại gia đình lâu, vợ chồng trẻ mất đi khả năng tự quyết. Ra riêng tuy có nhiều mối bận tâm hơn, nhưng sẽ nhiều lợi ích hơn.

  • Cực nhọc nuôi mẹ chồng nhưng bị "quên" khi chia đất

    Cực nhọc nuôi mẹ chồng nhưng bị "quên" khi chia đất

    22-07-2024 05:54

    Dù chồng tôi không còn, nhưng các cháu nội của bà là con tôi. Nghĩ vậy nên tôi đón bà về sống cùng mẹ con tôi cho đỡ buồn.

  • Nuôi con theo kiểu 'tự làm khổ mình'

    Nuôi con theo kiểu 'tự làm khổ mình'

    21-07-2024 12:32

    Nuôi con nhỏ, gia đình tôi lúc nào cũng trong trạng thái căng thẳng như trên chiến trường.

  • Nghĩ nhiều quá sẽ mệt

    Nghĩ nhiều quá sẽ mệt

    21-07-2024 06:32

    Có khi nào, chồng tôi chỉ là một người nghĩ đơn giản, những lại khổ vì phải sống với một người phức tạp là tôi không?

  • Con nợ quá sang chảnh

    Con nợ quá sang chảnh

    20-07-2024 16:26

    2 em gái của chị Thu nhiễm thói đua đòi nên sa vào các cơn mua sắm rồi nợ như chúa chổm.

  • Lo đám cưới cho mẹ

    Lo đám cưới cho mẹ

    20-07-2024 13:15

    Bạn tôi cùng chồng mới đứng ở cổng hoa chờ khách; dâu rể, con trai con gái của cô ấy tất tả với việc cưới xin của mẹ...

  • Con không cần cố tỏ ra dũng cảm

    Con không cần cố tỏ ra dũng cảm

    20-07-2024 07:05

    Có người thể hiện sự tiếc nuối, an ủi tôi. Cũng có người chỉ trích “Nghe đồn con nhà ấy học giỏi lắm. Giỏi mà trượt đại học”.

  • Thi trượt lớp Mười chưa phải điều tồi tệ nhất

    Thi trượt lớp Mười chưa phải điều tồi tệ nhất

    19-07-2024 13:08

    Dạo trên mạng xã hội, gặp những câu chuyện buồn về việc học sinh thi trượt lớp Mười, tôi như thấy chính mình của 17 năm về trước.

  • Chạy theo phù phiếm

    Chạy theo phù phiếm

    19-07-2024 06:16

    Nếu cứ chạy theo những thứ phù phiếm, chẳng khác nào tự chất lên vai mình gánh nặng rồi lại than: “Cuộc sống quá khó khăn”.

  • Tôi là chủ nợ và là… con nợ uy tín

    Tôi là chủ nợ và là… con nợ uy tín

    18-07-2024 17:20

    Vụ 6 người chết ở Thái Lan được xác định do nợ nần, hung thủ đầu độc 5 người rồi tự sát. Vậy đòi nợ sao để an toàn cho mình?

  • Nhóm chát của chồng khiến vợ ăn ngủ không yên

    Nhóm chát của chồng khiến vợ ăn ngủ không yên

    18-07-2024 06:21

    Mặc dù tôi luôn tin chồng, nhưng cảm giác chồng tôi thành “tài sản chung” của hội chị em khiến tôi ăn ngủ không yên.

  • Con thi trượt, tôi không có cả... quyền giận con

    Con thi trượt, tôi không có cả... quyền giận con

    17-07-2024 16:44

    Cô con gái học giỏi có tiếng của tôi trượt nguyện vọng 1 vào trường đại học mong ước. Nhưng tôi và chồng không có cả... quyền giận con.


cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu