Vợ NSƯT Thanh Hoàng: ‘Trước lúc ra đi, anh dặn tôi không được khóc’

27/07/2018 - 16:30

PNO - Những phút cuối đời, nam nghệ sĩ vẫn suy nghĩ, chăm lo cho hạnh phúc của người ở lại.

Sự ra đi ở tuổi 55 của NSƯT Thanh Hoàng khiến không ít khán giả, đồng nghiệp bàng hoàng. Tuy nhiên, lẽ sinh tử ở đời làm sao tránh khỏi. Nước mắt cho người ra đi cũng dành cho người ở lại với những xót xa, ngậm ngùi.

Cách đây 3 năm, nam nghệ sĩ và gia đình đã phát hiện ra bệnh tình của anh, nhưng chỉ mới trở nặng trong vài tháng gần đây. Dẫu đã chiến đấu kiên cường, anh vẫn không thể vượt qua. Trong những ngày tháng cuối đời, chị Phương Đào, vợ của nghệ sĩ Thanh Hoàng luôn túc trực bên anh cùng cậu con trai nhỏ.

Vo NSUT Thanh Hoang: ‘Truoc luc ra di, anh dan toi khong duoc khoc’
Linh cữu NSƯT Thanh Hoàng được quàn tại Nhà tang lễ TP.HCM
Vo NSUT Thanh Hoang: ‘Truoc luc ra di, anh dan toi khong duoc khoc’
Con trai NSƯT Thanh Hoàng

NSƯT Thanh Hoàng và chị Phương Đào bén duyên từ thuở vở kịch Dạ cổ hoài lang trở nên nổi tiếng. Chị làm nghề trang điểm, uốn tóc. Cả hai đến với nhau trong một dịp tình cờ. Chị kể: “Một lần tôi và người quen đi ngang sân khấu 5B. Từ xa, người quen của tôi thấy anh Thanh Hoàng và chạy đến xin chữ ký. Sau đó, hai người nói chuyện và cho địa chỉ nhà. Tôi thì chẳng nói gì, nhưng trông anh đúng kiểu đàn ông tôi thích - đẹp trai, cao ráo. Sau đó, anh tiếp tục xin địa chỉ nơi tôi ở trọ và tìm đến, nhưng không gặp. Lần khác, tôi lại tình cờ gặp anh ở sân khấu 5B. Lúc đó tôi đi một mình nên mới trò chuyện với anh. Anh ấy chủ động theo đuổi tôi. Tôi cũng hay đến 5B xem kịch nên mối quan hệ được gắn kết hơn”.

Vo NSUT Thanh Hoang: ‘Truoc luc ra di, anh dan toi khong duoc khoc’
Vợ NSƯT Thanh Hoàng

Quen nhau từ thời còn khốn khó nên giữa chị và nghệ sĩ Thanh Hoàng có rất nhiều kỷ niệm vui, buồn mà có kể ra cũng không xuể. Gặp nhau là duyên nhưng đến với nhau là nhờ chữ nợ bởi suýt nữa thì anh chị đã không thuộc về nhau. Thời điểm NSƯT Thanh Hoàng quay phim Võ Thị Sáu ở Côn Đảo, có một người đàn ông Hàn Quốc quyết liệt theo đuổi chị Phương Đào. Chị bảo, nếu không vững lòng, chắc gì đã được ở bên anh một khoảng thời gian đủ dài như thế.

“Tôi gọi anh ấy, nhưng không có cách nào để trở về, vì ngay mùa mưa bão, không có máy bay, cũng chẳng có thuyền. Lúc đó chưa có điện thoại di động. Chúng tôi phải đi mượn điện thoại, đâu nói được gì, chỉ toàn khóc thôi. Gia đình thực ra không bắt ép, nhưng nếu tôi lung lay mà ưng thì sẽ gả. Sau đó, anh nói mẹ, gia đình anh đến tiệm tôi để nói chuyện. Từ đó, tôi quyết định đợi anh về. Rồi chúng tôi tiến tới hôn nhân”.

Vo NSUT Thanh Hoang: ‘Truoc luc ra di, anh dan toi khong duoc khoc’
NSƯT Trịnh Kim Chi đến viếng NSƯT Thanh Hoàng

Chị bảo thương anh vì sự hiền lành nhưng cộc tính còn bên trong lại là khiếu hài hước ít khi được bộc lộ. Dẫu vậy, trong chuyện tình cảm, nghệ sĩ Thanh Hoàng là người chủ động hoàn toàn. Thời gian đầu sau khi kết hôn, cả hai cũng gặp khó khăn về kinh tế, do mặt bằng chị thuê để làm tiệm liên tục bị người cho thuê làm khó, tăng giá.

Những khi ấy, nghệ sĩ Thanh Hoàng lại đứng ra để nói lý lẽ. Về sau, khi mua được căn nhà ở mặt tiền đường Võ Thị Sáu (Q.3, TP.HCM), cuộc sống của hai người mới ổn định hơn, công việc tiến triển tốt.

Vo NSUT Thanh Hoang: ‘Truoc luc ra di, anh dan toi khong duoc khoc’
NSƯT Thanh Thúy chia buồn cùng vợ NSƯT Thanh Hoàng

Ban đầu, chị Đào vẫn không quen nổi cảm giác là vợ của nghệ sĩ, chịu không ít áp lực khi quanh anh bao cô gái, người hâm mộ. Nhưng giờ nghĩ về những năm tháng đó, chị thà chấp nhận sự thiệt thòi hơn là nỗi đau tử biệt.

Gia đình nào cũng có sóng gió, đặc biệt với nghệ sĩ. Dẫu vậy, chị xem đó là lẽ thường tình và chấp nhận. Những khi đó, tình yêu thương và sự cảm thông giúp cả hai giải quyết mọi vấn đề. “Chúng tôi có nguyên tắc, dù bất kỳ vấn đề gì, đều chỉ vợ chồng đóng cửa giải quyết, không để ảnh hưởng đến con cái”, chị Đào tâm tình.

Từ ngày còn trẻ cho đến những năm về sau này, trong lòng chị luôn thường trực nỗi lo về công việc của anh. Ngày trẻ, chị lo anh đi sớm về khuya, vì những chuyện hẹn hò. Nhưng dần về sau, nỗi lo ấy lại liên quan đến sức khoẻ: “Tôi dặn anh không nhậu, không hút thuốc, để sống hạnh phúc bên vợ con. Anh cũng rất nghe lời vợ, nhưng nghề này thì phải giao lưu, gặp gỡ nên làm sao tránh khỏi những dịp rượu chè, ăn uống”.

Trong công việc hay đời thường, nghệ sĩ Thanh Hoàng luôn rất chỉn chu, nghiêm nghị và khó tính. Nhưng người phụ nữ bên cạnh nam nghệ sĩ lại càng chỉn chu hơn. “Vì thế, khi tôi ý kiến không đúng lúc, anh ấy phản ứng ngay. Chính vì hai cá tính này mà anh Hoàng luôn nhượng bộ tôi. Điều này càng khiến tôi yêu thương anh ấy nhiều hơn. Tuy nhiên, thời gian chung sống với nhau cũng đủ minh chứng những điều tôi làm là tốt cho anh ấy, cho gia đình”, vợ NSƯT chia sẻ.

Vo NSUT Thanh Hoang: ‘Truoc luc ra di, anh dan toi khong duoc khoc’
NSƯT Mỹ Uyên có mặt từ sớm để giúp gia đình nam nghệ sĩ lo hậu sự

Nam nghệ sĩ quá cố và vợ chia nhau dạy dỗ, chăm sóc con cái. Dẫu là người cộc tính, trong việc dạy con, nghệ sĩ Thanh Hoàng lại khá mềm mỏng, dễ chịu. Vì thế, các con cũng gần gũi và hiểu tâm tư của anh. “Các con còn trẻ, nhưng sớm ý thức về chuyện gia đình, sức khoẻ của ba. Con đầu lòng của chúng tôi hiện đang du học. Còn cháu nhỏ cũng chuẩn bị lên đường trong thời gian tới. Lúc đầu, cháu dự định ở lại Việt Nam học tập do tình hình bệnh của anh Hoàng trở xấu. Anh Hoàng cũng hay hỏi thăm tôi xem cháu nghĩ gì giữa lúc gia đình như thế. Tuy nhiên, anh vẫn luôn mong cháu đi du học, vì mọi thứ đã hoàn thành rồi. Đến phút cuối đời, anh vẫn lo lắng và không muốn cản trở đường công danh của con cái. Trước ngày mất, anh còn căn dặn con trai lớn phải chăm lo cho em và cố gắng học hành để không phụ lòng ba mẹ”, chị Đào nói.

Dẫu vậy, nam nghệ sĩ rất ít chia sẻ về chuyện công việc với vợ, con cái. Thậm chí, khi đau bệnh, anh vẫn không than vãn. Điều này càng khiến chị Đào trăn trở nhiều hơn: “Bệnh anh chỉ mới trở nặng trong vài tháng gần đây. Thời gian trước đó, anh vẫn còn sáng tác, viết kịch bản. Anh làm mọi việc có thể để kiếm tiền xoay sở phụ tôi. Thời gian anh bệnh và hai con đi du học, áp lực kinh tế mới đè nặng lên vai tôi. Anh thường bảo thương tôi quá vì phải tự thân gồng gánh cho gia đình” - mắt chị Đào đỏ hoe khi nhớ về người chồng quá cố.

Trước lúc ra đi, nam nghệ sĩ quá cố dặn dò vợ không được khóc. Nhưng có lẽ đây là điều chị không làm được.

Thành Lâm
Ảnh: Lê Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI