Vỡ kế hoạch

12/07/2013 - 16:21

PNO - PN - Kính gửi cô Hạnh Dung! Em 26 tuổi, đã có gia đình và một bé gái gần hai tuổi.

Vo ke hoach

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Em chuyển công tác đến cơ quan mới được chín tháng, công việc rất tốt nhưng giờ em phát hiện mình dính bầu. Buồn hơn là chồng em khi nghe báo vỡ kế hoạch đã có thái độ hắt hủi, nói em đẻ thì tự nuôi, anh không muốn có con trong lúc này. Mới đi làm mà có thai, em không biết phải nói chuyện với sếp thế nào. Nếu giữ thai, em có thể bị mất chỗ làm tốt, nhưng nếu bỏ con thì em không đành. Ai nuôi con cho em đi làm? Nhà ngoại thì xa, nội thì già yếu, chồng lại ít khi phụ trông con. Mới đây, cãi nhau chuyện bỏ hay giữ con, anh ấy lại nặng lời với em. Lúc đó, em đau lòng lắm, chỉ muốn đi bỏ cái thai vì chắc chắn đứa bé khi sinh ra sẽ không được sự ủng hộ của ai cả. Chị cho em một lời khuyên…

Thu Hương (TP.HCM)

Em Thu Hương mến,

Chúc mừng em đã có con. Dù Hạnh Dung biết bây giờ, có thể em chẳng thấy hết ý nghĩa của lời chúc. Con cái là món quà tuyệt vời của tạo hóa. Mang thai, sinh nở, nuôi con là thiên chức của người phụ nữ. Có ai muốn thiên chức của mình bị méo mó, bị cắt xén, bị chà đạp không? Em hãy mừng vì điều đó. Những việc khác có thể tìm cách giải quyết.

Em lo không đủ điều kiện kinh tế nuôi con, mất chỗ làm tốt? Hạnh Dung nghĩ, em nên tìm cách trình bày trực tiếp với sếp em, chọn sếp nào có thiện cảm và có tấm lòng, để người ta giúp đỡ mình. Mình là nhân viên tốt, người ta không nỡ bỏ đâu. Em có thể đề nghị một số việc để đảm bảo quyền lợi của cả hai bên, trên tinh thần không bắt cơ quan phải gánh toàn bộ gánh nặng từ việc em mang thai và nghỉ hộ sản. Em cứ thử đề nghị đi, Hạnh Dung nghĩ thế nào cũng sẽ có kết quả rõ ràng, để mình có điều kiện cân nhắc, hơn là âm thầm ngồi lo sợ, không nói gì cả, rồi đến lúc bụng to lên, coi như lộ chuyện, mới lúng túng giải quyết. Sếp nào cũng muốn biết trước thông tin để chủ động sắp xếp công việc. Em cũng phải nghĩ, công việc thì cả đời, con cái thì chỉ có một thời kỳ, trong độ tuổi sinh sản. Bỏ cái thai này, biết đâu không còn cơ hội khác, trong khi đối với công việc, nếu mình giỏi nghề, cơ hội sớm muộn gì cũng sẽ đến.

Em lo lắng chồng không giúp, ông bà không phụ? Tự mình nỗ lực hết mình trước đã em ạ. Mọi người sẽ giúp theo cách của họ. Đối với chồng, em từ từ giải thích, đừng quàng vào cổ anh ấy cả trách nhiệm làm ra tiền lẫn trách nhiệm nuôi con. Anh ấy có thể còn lo lắng hơn cả em đấy chứ. Nếu anh ấy lo được phần kinh tế cho gia đình là tốt rồi. Mặt khác, từ đây đến lúc sinh con còn chín tháng, em có thể thu xếp, dành dụm dần.

Vợ chồng trẻ nào cũng có một giai đoạn vất vả sinh con, nuôi con. Vậy mới biết công lao sinh dưỡng của mẹ cha, chứ việc sinh thành dưỡng dục mà dễ dàng cả thì đâu cần mẹ cha hy sinh công sức, thời gian cho con cái. Em cố gắng lên để đón niềm vui và hạnh phúc của đời mình, em nhé.

Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn) 

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn vào thứ Hai, Tư, Sáu (sáng: từ 8g -11g30; chiều: từ 13g30 - 16g30)

Từ khóa Vỡ kế hoạch
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI