Vô địch SEA Games 31, U23 Việt Nam lập kỷ lục khó tin

22/05/2022 - 21:05

PNO - Chiến thắng 1-0 của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 31 trên SVĐ Mỹ Đình là lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu này một đội vô địch mà không bị thủng lưới một bàn nào.

Mặc dù kiểm soát bóng ít hơn nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam tạo được nhiều tình huống ăn bàn hơn U23 Thái Lan - Ảnh: VFF
Mặc dù kiểm soát bóng ít hơn nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam tạo được nhiều tình huống ăn bàn hơn U23 Thái Lan - Ảnh: VFF

Trước trận đấu này, tại các kỳ SEA Games, đội tuyển U23 Việt Nam chưa từng thắng Thái Lan trong các trận chung kết. Thầy trò HLV Park Hang-seo thay đổi điều đó.

Chiến thắng của đội tuyển nữ Việt Nam trước Thái Lan trong trận chung kết trước đó một ngày khiến các cổ động viên Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng các cầu thủ U23 Việt Nam có thể tiếp đà hưng phấn, bảo vệ thành công tấm huy chương vàng SEA Games 31. Tuy nhiên đó cũng là áp lực không nhỏ đối với các cầu thủ trẻ Việt Nam.

Dù trời mưa nhưng hơn 40.000 khán giả đã có mặt tại sân vận động Mỹ Đình để ủng hộ U23 Việt Nam, chờ đợi các cầu thủ trẻ giành chiến thắng. Các cuộc đối đầu giữa các đội tuyển Việt Nam và Thái Lan ở bất cứ cấp độ nào luôn được chờ đợi bởi cổ động viên hai đội luôn xem nhau là kỳ phùng địch thủ lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Trước trận đấu cuối cùng tại SEA Games 31, nhìn vào thành tích thấy rõ sự trái ngược trong lối chơi của hai đội. Thái Lan sở hữu hàng công mạnh nhất giải với 15 bàn thắng và chỉ để lọt lưới đúng 2 bàn trong trận đấu mở màn với Malaysia khi đội bóng này thi đấu thiếu người (trung vệ Jonathan Khedeem của U23 Thái Lan nhận thẻ đỏ trực tiếp sau pha ngăn cản trái phép cầu thủ Malaysia). Trong khi đó, U23 Việt Nam sở hữu hàng phòng ngự bất khả xâm phạm khi trải qua 5 trận kể từ đầu giải không để lọt lưới bàn nào.

Tiến Linh vẫn là mũi nhọn quan trọng trên hàng công U23 Việt Nam - Ảnh: VFF
Tiến Linh vẫn là mũi nhọn quan trọng trên hàng công U23 Việt Nam - Ảnh: VFF

Ở cấp độ đội tuyển, Việt Nam từng thắng Thái Lan tại trận chung kết vô địch Đông Nam Á (AFF) 2008 để lên ngôi vô địch lần đầu tiên. Nhưng, cấp độ U23, đội tuyển Việt Nam chưa từng vượt qua U23 Thái Lan trong cả 4 trận chung kết ở các kỳ SEA Games. Lịch sử đối đầu rõ ràng không ủng hộ U23 Việt Nam. Tuy nhiên, tại buổi họp báo trước trận đấu này, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo bày tỏ đây là lần đầu tiên ông nghe điều này. Nhưng các trận thua trong quá khứ không có các học trò hiện tại của ông nên họ sẽ không vì vậy mà bị ảnh hưởng tâm lý. Các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ thi đấu hết mình để giành kết quả cao nhất.

Trong khi đó, HLV trưởng U23 Thái Lan, ông Mano Polking đánh giá U23 Việt Nam là ứng viên vô địch nên cuộc đối đầu này sẽ là trận đấu khó. Tuy nhiên, vị HLV người Brazil khẳng định muốn giành chiến thắng trước U23 Việt Nam.

Cổ động viên Việt Nam tạo được bầu không khí tuyệt vời trên sân vận động Mỹ Đình - Ảnh: VFF
Cổ động viên Việt Nam tạo được bầu không khí tuyệt vời trên sân vận động Mỹ Đình - Ảnh: VFF

Trời mưa trước trận đấu, cộng thêm trận tranh huy chương đồng giữa Malaysia và Indonesia lúc 16g ảnh hưởng không nhỏ đến trận chung kết giữa U23 Việt Nam và Thái Lan. Nhất là với U23 Việt Nam, đội bóng vốn quen với lối đá sử dụng các đường chuyền ngắn, ban bật… mặt sân Mỹ Đình ướt, nhão.

Chấn thương của hậu vệ cánh Lê Văn Xuân trong trận bán kết với Malaysia đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc sắp xếp đội hình xuất phát của U23 Việt Nam. Vì với lứa cầu thủ U23 hiện tại, Lê Văn Xuân rất đặc biệt trong những trận đấu quan trọng.

Đội hình xuất phát của U23 Việt Nam trong trang phục đỏ có một số thay đổi so với trận bán kết. Văn Tùng đá chính thay Mạnh Dũng để đá cặp với Tiến Linh. Huỳnh Công Đến đá thay vị trí của Lý Công Hoàng Anh. Tuấn Tài thay cho Văn Xuân.

Thái Lan nhập cuộc có phần bối rối. Hàng loạt tình huống xử lý chậm của các hậu vệ áo vàng, cộng với việc các cầu thủ U23 Việt Nam chơi áp sát ngay trên phần sân Thái Lan khiến ít nhất có hai tình huống các cầu thủ Việt Nam giành được bóng và tạo ra các tình huống nguy hiểm về phía khung thành thủ môn Kawin Thamsatchanan. Tiếc rằng, U23 Việt Nam chưa thể tận dụng để có thể trừng phạt những sai lầm của các cầu thủ Thái Lan.

Pha bật cao đánh đầu của Nhâm Mạnh Dũng sẽ là khoảng khắc sẽ được cổ động viên Việt Nam nhớ mãi- Ảnh: VFF
Pha bật cao đánh đầu của Nhâm Mạnh Dũng là khoảnh khắc được cổ động viên Việt Nam nhớ mãi - Ảnh: VFF

U23 Thái Lan cũng nhanh chóng lấy lại thế trận. Nhờ sở hữu tập thể đồng đều, hầu hết các cầu thủ đều có nền tảng kỹ thuật tốt, các cầu thủ U23 Thái Lan sớm lấy lại thế trận. Tỷ lệ kiểm soát bóng của các cầu thủ Thái Lan có phần tốt hơn U23 Việt Nam. Lối chơi của các thủ áo vàng phụ thuộc rất nhiều vào tiền vệ đang chơi bóng ở châu Âu - Benjamin James Davis.

Tuy nhiên, giống như hầu hết các trận đấu từ đầu giải, hàng phòng ngự Việt Nam vẫn được tổ chức rất chặt chẽ, khả năng bọc lót cho nhau rất tốt khiến các đường bóng tấn công của Thái Lan gần như không thể qua được khu vực trước vòng 16m50.

Trong khi đó, U23 Việt Nam vẫn tỏ ra đặc biệt nguy hiểm ở những tình huống phản công. Chỉ cần đoạt được bóng ở khu vực giữa sân, các cầu thủ áo đỏ ngay lập tức chuyển đổi trạng thái đẩy mạnh tấn công về phía Thái Lan. Các đường tấn công của U23 Việt Nam vẫn rất đa dạng, từ phối hợp nhỏ đến phát động ra hai biên. Đây cũng là trận đấu chứng kiến các cầu thủ U23 Việt Nam sử dụng nhiều đường bóng dài hướng đến vị trí của Tiến Linh và Văn Tùng.

Sang đến hiệp 2, HLV Park Hang-seo rút Văn Tùng ra nghỉ, đưa Nhâm Mạnh Dũng vào thay. Thái Lan cũng có sự thay đổi nhân sự, rút tiền đạo Korawich vào thay Patrik Gustavsson. Sự thay đổi này đã phát huy tác dụng. Các cầu thủ áo vàng đã có nhiều khoảng trống hơn và trong khoảng 10 phút đầu hiệp 2, Worachit Kanitsribumphen có hai tình huống dứt điểm về phía khung thành Văn Toản. Pha bóng thực sự nguy hiểm là tình huống nhận bóng rất gần cầu môn U23 Việt Nam trong tư thế không ai kèm, nhưng đáng tiếc pha dứt điểm có phần vội vàng của Worachit Kanitsribumphen khiến bóng đi vọt xà.

Tấm huy chương vàng môn bóng đa nam giúp chủ nhà SEA Games 31 được hưởng
U23 Việt Nam bảo vệ thành công tấm huy chương vàng mà không để thủng lưới bất cứ một bàn nào trong suốt giải đấu - Ảnh: VFF

U23 Việt Nam thể hiện rõ ý đồ chơi phòng ngự phản công. Chúng ta thường xuyên có những tình huống tấn công bất ngờ về phía Thái Lan nhưng tiếc là chưa có tình huống ăn bàn thực sự từ các cầu thủ áo đỏ.

Sau phút 65, khi nhận thấy các cầu thủ Thái Lan có phần xuống sức, HLV Park hang-seo đưa Lý Công Hoàng Anh, cầu thủ giàu thể lực và kỹ thuật vào thay cho Huỳnh Công Đến. U23 Việt Nam nhờ vậy đã có những tình huống phản công uy lực hơn.

Chiến thuật của HLV Park Hang-seo đã phát huy tác dụng. Một trong nhiều tình huống tấn công của các cầu thủ áo đỏ đã đem lại bàn thắng vàng cho U23 Việt Nam. Từ tình huống tấn công bóng bên cánh trái, Tuấn Tài bình tĩnh quan sát, tạt bóng vào trước khung thành Thái Lan. Nhâm Mạnh Dũng nhận bóng ở vị trí cách khung thành Kawin hơn 10m. Anh bật cao đánh đầu đưa bóng đi vào góc cao khung thành, thủ môn Kawin bay người hết sức nhưng không thể ngăn được bàn thắng của U23 Việt Nam. Sân vận động Mỹ Đình như vỡ tung trước màn ăn mừng bàn thắng cuồng nhiệt của hơn 40.000 khán giả.

Những phút cuối trận, Thái Lan dồn toàn bộ lực lượng sang phần sân Việt Nam để tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, tỷ số 1-0 được giữ nguyên đến cuối trận. Trên khán đài, các cổ động viên Việt Nam tận hưởng cảm giác chiến thắng. Trong số hơn 40.000 người có mặt trên sân, có những khán giả đặc biệt là Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chiến thắng quý giá này là món quà vô cùng ý nghĩa của HLV Park Hang-seo chia tay đội tuyển U23 Việt Nam. Bởi ngay sau SEA Games 31, HLV Park Hang-seo sẽ dừng dẫn dắt U23 Việt Nam. Đội bóng sẽ được chuyển giao cho tân HLV trưởng U23 Việt Nam là Gong Oh-kyun. HLV đồng hương của ông Park. Thầy trò Gong Oh-kyun sẽ bắt tay vào chuẩn bị tham dự giải U23 châu Á 2022 diễn ra vào cuối tháng 6 tới. Tại giải đấu này, U23 Việt Nam nằm ở bảng C cùng với U23 Hàn Quốc và hai đối thủ nhiều duyên nợ là U23 Thái Lan và U23 Malaysia.

Ở trận đấu tranh huy chương đồng lúc 16g, hai đội U23 Malaysia và Indonesia hòa 1-1 sau 90 phút thi đấu chính thức. Hai đội phải phân định thắng bại bằng loạt sút luân lưu 11m. Kết quả cuối cùng, U23 Indonesia giành chiến thắng 5-4 và đoạt huy chương đồng SEA Games 31.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI